Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường quản lý khí nhà kính

- Thứ Hai, 21/05/2018, 23:11 - Chia sẻ
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, một trong những vấn đề quan trọng TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai là xây dựng quy trình quản lý và kiểm kê khí nhà kính. Đây được cho là giải pháp quan trọng nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính, giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Để đạt được mục tiêu quốc gia về cắt giảm phát thải khí nhà kính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện dự án “Hỗ trợ kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (SPI- NAMA). Theo Cục trưởng cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Văn Tuệ, trong hợp phần thực hiện tại TP Hồ Chí Minh, dự án SPI-NAMA đã hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính vào các năm 2013 và 2014, cũng như xây dựng hướng dẫn thực hiện kiểm kê khí nhà kính và thực hiện các hoạt động giảm nhẹ biến đổi khí hậu tại TP Hồ Chí Minh.

Đánh giá về kết quả thực hiện dự án, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, dự án SPI-NAMA đã giúp TP Hồ Chí Minh bước đầu tiếp cận vấn đề quản lý khí nhà kính, xây dựng chính sách tạo động lực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Để phát huy và kế thừa hiệu quả dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho chủ trương thực hiện kiểm kê khí nhà kính định kỳ 2 năm/lần, bắt đầu từ năm 2016 và đã được chấp thuận. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục kiến nghị xây dựng kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đến năm 2030. Để thực hiện nhiệm vụ này Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành và đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thí điểm các hoạt động kiểm kê phát thải khí nhà kính tại TP Hồ Chí Minh và hoạt động đo đạc - báo cáo - thẩm định trên địa bàn thành phố trong những năm tiếp theo. Đồng thời, Sở cũng chủ động tăng cường hợp tác quốc tế để kêu gọi hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện triển khai dự án giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Trương Ngọc