Thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ

Thành tựu lớn nhất là đất nước ổn định, phát triển

- Thứ Ba, 30/03/2021, 08:20 - Chia sẻ
Một trong những thành tựu nổi bật nhất, ấn tượng nhất trong điều hành, chỉ đạo của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, theo các đại biểu Quốc hội, chính là đã giữ được sự ổn định và tiếp tục phát triển đất nước trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thử thách ập tới, đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Không dao động trước khó khăn, thử thách

“Chúc mừng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có một nhiệm kỳ nhiều năng lượng và rất thành công”, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) nói khi đánh giá về công tác của Chính phủ trong nhiệm kỳ Khóa XIV. Sự thành công của nhiệm kỳ này, theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, thể hiện qua sự thành công trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp, tăng trưởng cao trong bối cảnh khó khăn; nỗ lực thúc đẩy cải cách thể chế, trong đó tập trung vào hai mũi "giáp công" là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Chính phủ điện tử; các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết và đi vào thực hiện, không chỉ mở không gian thị trường mà còn tạo động lực và không gian cho cải cách ở nước ta...

Còn với đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành (Đắk Lắk), thành công mang tính kỳ tích, kết tinh của một Chính phủ năng động, sáng tạo, quyết liệt chính là kết quả chống dịch Covid-19. Khi dịch mới bắt đầu bùng phát, thế giới còn loay hoay thì Chính phủ đã nhận diện tình hình, đề ra các giải pháp hết sức kiên quyết với tinh thần chống dịch như chống giặc, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, huy động sự vào cuộc, đoàn kết của nhân dân...

Dù nguy cơ vẫn còn, nhưng theo đại biểu Ngô Trung Thành, có thể khẳng định Chính phủ đã xuất sắc, thành công trong chống dịch. Bởi, nếu Chính phủ chỉ chần chừ thêm một ít thời gian, những biện pháp đưa ra không sát, không hiệu quả thì bây giờ tình hình đất nước sẽ ra sao? Sức khỏe nhân dân thế nào? Có thể nói đến việc xây dựng đất nước hùng cường được không? Những câu hỏi trên khó trả lời được nếu không có những biện pháp quyết liệt, kịp thời của Chính phủ trong thực hiện phòng chống dịch, đại biểu Ngô Trung Thành nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) khẳng định, việc giữ vững được ổn định đất nước là một kết quả rất đáng quý, rất đáng trân trọng. Bởi lẽ, thời gian qua, khó khăn, thách thức với nước ta khá lớn, đến dồn dập trong suốt nhiệm kỳ. Trong khi đó, tình hình thế giới cũng có nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ không dao động mà luôn tìm kiếm các giải pháp mới, kịp thời, rất quyết liệt để bảo đảm sự ổn định của đất nước.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) phát biểu tại hội trường  

Ảnh: Q. Khánh 

Tấn công mạnh mẽ vào "căn bệnh" chần chừ, trì trệ

Từ những thành tích rất đáng quý, đáng trân trọng của Chính phủ thời gian qua, các đại biểu Quốc hội đã gửi đến Chính phủ nhiệm kỳ tới nhiều bài học cần chú ý phát huy. Trong đó, với đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau), bài học cần được tổng kết sâu sắc là tính chủ động, chủ công và tự chủ thể hiện rõ nhất qua việc chống dịch Covid-19 của Chính phủ được nhân dân cả nước hết sức ủng hộ. Tính chủ công thể hiện qua việc Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, đã đi đầu chủ động ban hành ngay lập tức các chỉ thị, chỉ đạo hệ thống vào cuộc.

Nhìn từ phản ứng của bộ máy Chính phủ mà tiên phong đi đầu là ngành y tế trước tình hình dịch bệnh này, đại biểu Lê Thanh Vân cũng gợi mở một bài học khác về tính tự chủ, tự lực. Điều này thể hiện qua việc trong bối cảnh mà thế giới cũng đang lúng túng với dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã có những phác đồ điều trị tích cực, có cách thức chống dịch rất đặc biệt. Hiện nay, người dân cả nước cũng đang chờ đợi Nano Covac trong vài tháng nữa sẽ được hoàn thành nghiên cứu và đưa vào sử dụng. “Bài học tự lực này nếu được tổng kết rút ra thì rất hữu ích cho phòng thủ quốc gia, cho xây dựng kinh tế, với 3 tinh thần chủ lực, chủ công và tự chủ”, đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao ý nghĩa của việc giữ ổn định xã hội, giúp người dân tự tin, vui sống trên đất nước thân yêu, dù bối cảnh thế giới có những diễn biến rất phức tạp, dịch giã ác liệt, thiên tai liên miên và dồn dập, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhận thấy, lý do cơ bản nhất là chúng ta có Nhà nước vì dân, có những đồng chí lãnh đạo vì dân.

Trong bộ máy Nhà nước nói chung, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, nhiều bộ, ban, ngành đã làm cho Nhân dân cảm kích. Đó là một Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã "rũ bùn đứng dậy sáng lòa". Một Bộ Y tế kiên cường chống dịch. Một Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội luôn quan tâm đến đời sống an sinh của Nhân dân. Bộ Công an kiên quyết, khôn khéo để bảo vệ sự bình an cho đất nước. Bộ Quốc phòng đã làm hết sức mình để đất nước hòa bình. Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương đã mở ra được những "đại lộ" khai phóng cho đất nước những cơ hội hội nhập hiệu quả. Bộ Tài nguyên và Môi trường trăn trở lăn lộn với môi trường rừng, núi. Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch với sự tiến bộ vượt bậc về thể thao, về bóng đá, sự thăng hạng liên tục của du lịch Việt Nam... Với sự thay đổi đó của các bộ, ngành, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá tổng quát: Chính phủ nhiệm kỳ Khóa XIV đã làm việc rất "đều tay", trăn trở, nỗ lực vì nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Đây là một bài học kinh nghiệm cần được tiếp tục phát huy thời gian tới.

Trong thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, các đại biểu Quốc hội thống nhất cho rằng, nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ thành công của Chính phủ, thành công đó tạo "sắc hồng" cho đất nước trên con đường phát triển. Tăng trưởng kinh tế, chăm lo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19 là những "sắc hồng" được thế giới nhìn nhận, làm sáng lên mục tiêu, lý tưởng đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn.

Tất nhiên, những việc chưa làm được hay đã làm song chưa được như mong muốn cũng được các đại biểu Quốc hội chỉ ra. Đồng thời, cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ với Chính phủ nhiệm kỳ tới như: Tập trung xây dựng thể chế, coi thể chế là tài nguyên và nguồn lực phát triển; đầu tư một cách thông minh, trọng tâm, trọng điểm cho giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa và có chính sách đột phá hợp lý để phát hiện, thu hút và sử dụng nhân tài; xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô trách nhiệm, vô cảm với nhân dân, cũng như  những cá nhân không làm, chậm làm, chỉ làm việc dễ, việc có lợi cho cá nhân hoặc nhóm lợi ích... Trong đó, một nhiệm vụ quan trọng được đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (TP Hà Nội) nhấn mạnh là, cần tiếp tục tấn công mạnh mẽ hơn nữa vào "căn bệnh" chần chừ, chậm trễ, trì trệ trông chờ và trốn tránh vẫn đang hiện hữu ở nơi này, nơi khác trong toàn hệ thống của chúng ta.

Thanh Hải