Hòa Bình

Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

- Thứ Năm, 16/12/2021, 06:19 - Chia sẻ
Hòa Bình những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò “cầu nối” của tổ chức Đoàn trong hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên đã giúp phong trào khởi nghiệp trên địa bàn có những bước tiến cả về lượng và chất.

Khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước, với tinh thần mạnh dạn khởi nghiệp, mạnh dạn làm giàu, tuổi trẻ Hòa Bình đang ngày càng quyết tâm vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình HOÀNG XUÂN GIAO

Toàn tỉnh Hòa Bình hiện có gần 240.000 thanh niên (độ tuổi từ 16 - 30) chiếm 29,7% dân số. Trong đó, thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm trên 70%. Đây chính là nguồn lực to lớn thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Để khai thác hiệu quả lợi thế về nguồn nhân lực, thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội đã tích cực chỉ đạo, định hướng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác Đoàn, Hội gắn với mục tiêu giải quyết nhu cầu, lợi ích thiết thực của đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, là công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm thông qua các hoạt động dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Từ đó, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế của thanh niên; tạo lập môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Xuân Giao chia sẻ, những năm qua, Tỉnh đoàn luôn đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Đồng thời, chú trọng tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ và phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên, thông qua cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình”. Nhờ đó, phong trào khởi nghiệp ngày càng diễn ra sôi nổi, lan tỏa và phát triển ở nhiều lĩnh vực. Nhiều thanh niên đã trở thành doanh nhân thành đạt, góp sức vào công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là việc thành lập CLB Thanh niên khởi nghiệp tỉnh; CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi tỉnh; các CLB khởi nghiệp cấp huyện, các CLB, nhóm thanh niên làm kinh tế cấp xã...

“Những tấm gương thanh niên trẻ tiêu biểu vươn lên làm giàu trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã khuyến khích, cổ vũ thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Qua đó, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng quê hương giàu mạnh”, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ. 

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Chuối Viba (xã Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình) Trần Trung Đức là 1 trong 56 thanh niên toàn quốc được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XV, năm 2020

Ảnh: T. Tâm

Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

Để thúc đẩy quá trình khởi nghiệp trên địa bàn các khu vực vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội đã tập trung hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) khởi nghiệp và thành công trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên DTTS vẫn còn khó khăn trong tiếp cận môi trường, hình thành và sàng lọc ý tưởng, định hướng kinh doanh; thiếu kỹ năng quản lý, lập kế hoạch kinh doanh, marketing và bán hàng... Để giải quyết những vấn đề nói trên, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã thực hiện hiệu quả Đề án thanh niên Hòa Bình khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2022; đẩy mạnh kết nối các kênh tư vấn, hỗ trợ đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để đầu tư, mở rộng sản xuất.

Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển và khuyến khích phát triển doanh nghiệp trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Đến nay, môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh đã được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động khởi nghiệp, kinh doanh.

Ngày 29.7.2021, HĐND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung hỗ trợ về: thủ tục hành chính; hỗ trợ giá thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh phát triển nguồn nhân lực; thông tin, tư vấn; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng thị trường; hỗ trợ thực hiện đổi mới công nghệ. Các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt khó khăn của các doanh nghiệp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Xuân Giao, nhờ sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các đơn vị và doanh nghiệp trong tư vấn, tạo cơ hội hợp tác, trong đó có cả những doanh nghiệp đầu đàn nên nhiều mô hình khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ đã có bước khởi đầu thành công. Qua đó, từng bước thúc đẩy, nhân rộng các phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nhân.

Trần Tâm