Thắt chặt phòng dịch tại bệnh viện

- Thứ Bảy, 27/02/2021, 07:35 - Chia sẻ
Để bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, không để bệnh viện trở thành nơi lây nhiễm dịch bệnh trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 biến chủng làm gia tăng số người mắc Covid-19 trong cộng đồng, hầu hết cơ sở khám chữa bệnh đã chủ động tăng cường và thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhiều giải pháp phòng ngừa

Xác định nguồn lây nhiễm trong bệnh viện nếu để xảy ra sẽ rất phức tạp và khó khăn cho công tác cách ly và điều trị, nên cùng với việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, các bệnh viện cũng có nhiều giải pháp ngăn ngừa, tạo “thành trì” vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19. Đơn cử, tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, Giám đốc bệnh viện Trương Quang Định cho hay, ngay sau kỳ nghỉ tết, bệnh viện đã khẩn trương sàng lọc an toàn các nhân viên y tế đi về từ vùng dịch, ngang qua sân bay, sử dụng phương tiện công cộng.

	Tăng cường và thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch Nguồn: ITN
Tăng cường và thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch
Nguồn: ITN

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) Dương Đức Hùng, ngay khi Hải Dương, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc có các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Bệnh viện đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, bệnh viện triển khai chăm sóc toàn diện người bệnh nội trú, tạm dừng việc cho người có thẻ chăm sóc ở lại phòng bệnh và khách đến thăm người bệnh nội trú; kiểm soát nghiêm việc người ra vào các tòa nhà; rà soát lại các phòng cách ly, thực hiện gắt gao việc việc sàng lọc, cách ly…

Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai áp dụng chương trình quản lý người nuôi bệnh bằng dấu vân tay cho toàn bộ khu vực chữa bệnh nội trú trong bệnh viện. Mỗi người bệnh sẽ được đăng ký 2 người nuôi bệnh và 2 người này sẽ đăng ký dấu vân tay. Đây là giải pháp nhằm hạn chế việc luân phiên thay đổi quá nhiều người nuôi bệnh, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện, cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự.

Từ đầu mùa dịch đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã bố trí Khoa Bệnh Nhiệt đới là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 và có thể điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nếu có. Còn tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, Bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 như 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có 2 người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện; bệnh viện cũng ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch.

Bảo vệ an toàn cho đội ngũ y bác sĩ

Không chỉ siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, việc bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng được chú trọng. Nhấn mạnh đến nguy cơ tình hình dịch bệnh phức tạp với biến thể mới, khả năng lây nhiễm cao trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh, nhất là Covid-19 đang diễn ra ở nhiều nơi. Đi liền với đó là phải trang bị đầy đủ, kịp thời để bảo vệ ở mức cao nhất sự an toàn của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo sang cán bộ y tế và người nhà.

Bộ Y tế cũng đã có công điện yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm; cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế; cho lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, cùng với việc tổ chức rà soát, đánh giá và đánh giá lại mức đạt của các bệnh viện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế cũng như các quy định phòng dịch, các bệnh viện trên địa bàn cũng chủ động tổ chức lớp đào tạo, đào tạo lại cho bác sĩ, điều dưỡng về khai thác yếu tố dịch tễ, khám sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm; cập nhật các phác đồ điều trị liên quan đến viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 của Bộ Y tế.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tổ chức lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm (nếu có) cho toàn bộ nhân viên y tế của đơn vị trước ngày 10.3. Hiện, ngành y tế cũng đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập tổ chuyên gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, nhằm tăng cường hỗ trợ các bệnh viện khi tiếp nhận, điều trị trường hợp dương tính nặng, cần hồi sức cấp cứu. Đồng thời, tổ chức diễn tập các tình huống cần truy vết người có liên quan, người tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ, tình huống cần phong tỏa một khoa…

Nhật Phương