Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X

Thấu đáo kiến nghị chính đáng, tạo đồng thuận cao

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 06:33 - Chia sẻ
Để thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2022, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội với mức phấn đấu rất cao, UBND tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành và làm tốt hơn công tác triển khai thực hiện, kiến tạo, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển; tập trung khắc phục hiệu quả các "điểm nghẽn" phát triển đã được xác định; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả các biện pháp điều hành; lắng nghe và giải quyết, giải trình thấu đáo ý kiến, kiến nghị chính đáng, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội.

Đó là những yêu cầu được nhấn mạnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X được tổ chức mới đây.

Huy động tổng lực thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Theo đánh giá tại kỳ họp: năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư với diễn biến phức tạp hơn đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng với vai trò của cơ quan dân cử các cấp, đặc biệt là nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản được duy trì. Tỉnh đã tập trung triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp năm đầu nhiệm kỳ; đẩy mạnh đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, góp phần tăng thêm năng lực kinh tế - xã hội và tạo diện mạo mới. Quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt khó khăn, duy trì, ổn định sản xuất; các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm... Đặc biệt, đã huy động tổng lực, phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", tạo điều kiện chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Đại biểu thảo luận tổ về các nội dung trình Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X Ảnh: Phương Thúy
Đại biểu thảo luận tổ về các nội dung trình Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X
Ảnh: Phương Thúy

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo thẩm tra của các Ban, ý kiến thảo luận của các đại biểu cũng đã phân tích, chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND. Đó là: có 7/19 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế thấp, ước đạt 0,2% (kế hoạch đề ra là 5,5%), đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm vừa qua. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư chưa đạt yêu cầu; năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hiệu lực, hiệu quả một số lĩnh vực còn hạn chế. Trong đó, đáng quan tâm là việc quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, đô thị; triển khai thực hiện đề án, chương trình trọng điểm của tỉnh còn chậm. Đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn do thiếu việc, mất việc, hệ thống an sinh xã hội bộc lộ nhiều bất cập; năng lực y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, quá tải gây áp lực lớn cho đội ngũ nhân viên y tế và hiệu quả phòng, chống dịch.

Khắc phục hiệu quả các "điểm nghẽn"

Với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao đối với sự phát triển của địa phương, HĐND tỉnh Tây Ninh đã quyết nghị các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với mức phấn đấu rất cao. Để có thể thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2022, phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh yêu cầu UBND tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành và làm tốt hơn công tác tổ chức triển khai thực hiện, kiến tạo, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển; tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế, nhất là khắc phục hiệu quả các "điểm nghẽn" phát triển đã được xác định; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả các biện pháp điều hành, nhất là về thực thi thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để chỉ đạo nâng cao hiệu quả; quan tâm công tác thông tin tuyên truyền, lắng nghe và giải quyết, giải trình thấu đáo ý kiến, kiến nghị chính đáng của đại biểu, cử tri và Nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội.

Nhấn mạnh: Năm 2022 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời cũng có những cơ hội mới đối với sự phát triển của cả nước nói chung, Tây Ninh nói riêng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi cử tri, Nhân dân chung sức, chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền vượt khó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022, ổn định đời sống Nhân dân, củng cố nền tảng để phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tiếp theo.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đối với 3 nhóm vấn đề về các lĩnh vực đầu tư, phòng chống dịch Covid-19, chính sách hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng của đại dịch. Ngoài ra, các nội dung chất vấn khác của đại biểu đều được yêu cầu trả lời bằng văn bản. Theo đánh giá, những nhóm vấn đề được đại biểu đặt ra, HĐND tỉnh lựa chọn xác đáng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đông đảo cử tri quan tâm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đã bước đầu làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục.

 

NGUYỄN NGỌC