Quốc hội tiến hành miễn nhiệm và bầu Chủ tịch Quốc hội

Thấu hiểu lòng dân, quyết liệt hành động vì Nhân dân

- Thứ Tư, 31/03/2021, 05:45 - Chia sẻ
Hôm qua, Quốc hội tiến hành miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và giới thiệu nhân sự để các đại biểu xem xét, bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng, tình cảm đặc biệt với nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của đất nước; đồng thời tin tưởng, Chủ tịch Quốc hội mới sẽ thể hiện được bản lĩnh và nghệ thuật điều hành để nghị trường luôn là diễn đàn sôi nổi, dân chủ, năng động, thấu hiểu lòng dân và quyết liệt hành động vì Nhân dân.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội):
Tôn trọng và truyền cảm hứng cho đại biểu

Đánh giá về kết quả của nhiệm kỳ 2016 - 2021, hầu hết đại biểu Quốc hội cũng như cử tri, Nhân dân cả nước đều ghi nhận đây là một nhiệm kỳ thành công. Trong thành công đó có vai trò rất lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Suy nghĩ về những thành tựu phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi và các đại biểu Quốc hội đã trao đổi với nhau và thấy rằng, có nhiều lý do dẫn đến thành công này, trong đó, lý do cơ bản nhất là chúng ta đã có một Nhà nước “vì dân”, những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân. Tính “vì dân” thể hiện rất rõ qua những đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách; sự đồng hành và tính đại diện cho Nhân dân của Quốc hội trong mỗi quyết sách quan trọng.

Nhìn lại gần 5 năm qua, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV đã tạo được nhiều dấu ấn sâu đậm. Các quyết sách của Quốc hội luôn xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc; từ yêu cầu phát triển của đất nước, tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giúp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những thành tựu đó mang đậm dấu ấn của tập thể gần 500 đại biểu Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, cao nhất là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của chúng ta đã để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng cử tri, Nhân dân và các đại biểu Quốc hội. Bà có những tố chất đặc biệt của một nhà lãnh đạo có năng lực, sự sắc bén, nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đi lên từ cấp cơ sở, kinh qua nhiều vị trí công tác, đặc biệt, từng đảm nhận “ghế nóng” - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Cho nên, có thể nói bà rất hiểu dân, hiểu được những khó khăn, nỗi khổ và cả những ước ao, khát vọng của dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội. Đó là những nền tảng và lợi thế để bà phát huy năng lực trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Trong điều hành hoạt động của Quốc hội, bà là người rất công minh, tôn trọng, chia sẻ và truyền cảm hứng cho các đại biểu Quốc hội phát huy vai trò trong mỗi phiên họp và hoạt động của Quốc hội.

Tôi tin tưởng vào nhân sự mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cử để Quốc hội bầu đảm nhận vai trò Chủ tịch Quốc hội và kỳ vọng đây là nhà lãnh đạo đủ đức, đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ, một nhà lãnh đạo “vì dân”, tập hợp được sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng, đồng thuận giữa Đảng - Nhà nước - cử tri và Nhân dân. Thành công to lớn của đất nước ta từ trước đến nay, đặc biệt là trong 5 năm qua là do sự đoàn kết, sự thống nhất, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Quốc hội với chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước sẽ tiếp tục là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc, trí tuệ, tư duy sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, thận trọng và luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân, đất nước.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên):
Bản lĩnh và nghệ thuật

Cá nhân tôi đánh giá rất cao và luôn cảm thấy tự hào vì đã được tham gia một nhiệm kỳ Quốc hội rất thành công. Theo nhận xét của cử tri cả nước, Quốc hội Khóa XIV đã đạt được nhiều thành tựu và dấu ấn nổi bật, một Quốc hội gần dân, vì dân. Để đạt được kết quả như vậy không thể không trân trọng ghi nhận sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, sự điều hành đầy bản lĩnh của những người “cầm trịch”, đó chính là các nhà lãnh đạo Quốc hội. Với sự chủ trì và dẫn dắt tài tình, linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 thật sự đã mở ra một chương mới: Quyết liệt hơn, dân chủ hơn, năng động hơn, cùng với đó là các phiên họp tại nghị trường Quốc hội trở nên phong phú hơn, sôi nổi hơn. Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội Khóa XIV đã trở thành trung tâm của sự đoàn kết, đầy tính sáng tạo, hiểu dân, lắng nghe dân và luôn hành động vì dân.

Trong nhiệm kỳ 5 năm làm đại biểu Quốc hội Khóa XIV, tôi có ấn tượng sâu sắc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội. Dù ở vị trí lãnh đạo quốc gia, đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước nhưng các nhà lãnh đạo Quốc hội vẫn luôn gần gũi, chia sẻ và sẵn sàng hỗ trợ tích cực cho hoạt động của các đại biểu Quốc hội.

Tôi may mắn là nữ đại biểu trẻ nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý để hoàn thiện và thậm chí là nhận được sự bảo vệ mạnh mẽ của lãnh đạo Quốc hội Khóa XIV khi tôi lựa chọn con đường khá gai góc trong quá trình hoạt động đại biểu Quốc hội. Điều đó cho thấy, lãnh đạo Quốc hội luôn thấu hiểu những khó khăn trở ngại, luôn đồng hành sát cánh với đại biểu trong quá trình hoạt động, tạo ra thế vững chắc đối với vai trò, vị trí của đại biểu dân cử trong nhiệm kỳ này. Tôi vô cùng trân trọng và xin được gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong phiên họp chiều qua 30.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đề cử danh sách nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội. Tôi mong rằng, Chủ tịch Quốc hội mới sẽ phát huy tinh thần, những giá trị nền tảng mà Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội Khóa XIV đã tạo được; luôn thể hiện được bản lĩnh và nghệ thuật trong quá trình điều hành để nghị trường Quốc hội luôn là diễn đàn sôi nổi, dân chủ, năng động. Với uy tín, năng lực và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình, tôi tin tưởng đồng chí được đề cử để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội sẽ quy tụ, phát huy được trí tuệ, trách nhiệm, sự sáng tạo của các đại biểu Quốc hội trong quá trình hoạt động.

Quốc hội với 500 đại biểu Quốc hội, có thể mỗi người sẽ có những tâm thế, lựa chọn phương thức hoạt động khác nhau nên tôi mong rằng, Chủ tịch Quốc hội sẽ hài hòa, điều phối được và hỗ trợ hết mình cho các đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu trẻ, lần đầu tiên tham gia Quốc hội để họ hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, khơi dậy được tinh thần dân chủ và tạo điều kiện để họ nhập cuộc nhanh, quyết liệt và thể hiện được bản lĩnh của người đại biểu dân cử.

ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau):
Bảo đảm thực quyền của Quốc hội

Tôi đánh giá cao danh sách nhân sự được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cử để Quốc hội bầu đảm nhận chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. Nhân sự được giới thiệu theo tôi là rất xác đáng vì đồng chí là một nhà lãnh đạo đã từng đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước. Tôi có kỳ vọng, đồng chí sẽ tạo ra những chuyển biến trong tổ chức của Quốc hội và sự chuyển động của các đại biểu Quốc hội chuyên trách; quan tâm đến lĩnh vực lập pháp với nhiều bài học kinh nghiệm rút ra ngay từ nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, nhất là khắc phục tình trạng đưa vào, rút ra các dự luật, tổ chức soạn thảo dự án luật để bảo đảm tính khách quan, để không có chi phối lợi ích nhóm...

Trong hoạt động giám sát tối cao, những bài học từ Quốc hội Khóa XIV đã để lại dấu ấn quan trọng, đó là lựa chọn vấn đề giám sát làm sao đúng, trúng với vấn đề bức xúc của xã hội, được dư luận, cử tri, Nhân dân và đại biểu Quốc hội quan tâm. Đây chính là hơi thở của cuộc sống mà Quốc hội phải bắt nhịp. Tin rằng, đồng chí Chủ tịch Quốc hội sẽ quan tâm đến công tác giám sát, nhất là hậu giám sát bởi đó mới là thực chất, thực quyền của Quốc hội.

Tôi cũng kỳ vọng việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước sẽ có những chuyển biến. Hiện nay chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước do Quốc hội tiến hành đã đạt được kết quả nhất định, nhưng còn một số hạn chế do thời gian nộp báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ cho đại biểu Quốc hội chưa đầy đủ. Tôi mong rằng, Chủ tịch Quốc hội mới sẽ có những biện pháp kiên quyết hơn để không chỉ bảo đảm tiến độ thời gian trong việc gửi báo cáo, mà các cơ quan trình còn phải làm kỹ hơn các thông tin chi tiết, báo cáo đánh giá tác động trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Thách thức, áp lực với Chủ tịch Quốc hội cũng rất lớn. Đó là làm sao vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa hoàn thành vai trò chính trị, pháp lý trong “vai” Chủ tịch Quốc hội. Vai trò “chính trị” là phải thấu triệt được tất cả những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, để làm sao trở thành con người "pháp lý", người chủ trì hoạt động của cơ quan lập pháp, chuyển hóa thành quy định pháp luật. Điều quan trọng nữa là sự tương tác của Chủ tịch Quốc hội với các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, với truyền thông, cử tri, Nhân dân để thu thập được ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đất nước, đưa cuộc sống sinh động vào nghị trường, để Quốc hội phản ánh đúng nguyện vọng của cử tri, Nhân dân cả nước, bảo đảm được thực quyền trong mọi lĩnh vực.

T. Chi - N. Bình - H. Ngọc ghi