Thế giới tăng cường chính sách đối phó với Covid-19

- Thứ Sáu, 22/10/2021, 07:19 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gần đây, nhiều nước trên thế giới phải đưa ra các biện pháp ngày càng mạnh tay để tìm cách kiểm soát tình hình, sớm đưa cuộc sống chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.
	Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Malaysia: Công chức không tiêm ngừa Covid-19 sẽ bị kỷ luật

Từ ngày 1.11, công chức làm việc cho Chính phủ liên bang Malaysia không hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ bị kỷ luật hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Mục đích của chính sách này là nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cũng như đạt được năng suất dịch vụ công ở mức tối ưu.

Công chức nào không thể hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 do các yếu tố liên quan đến sức khỏe sẽ phải đến kiểm tra y tế, xét nghiệm Covid-19. Nếu bác sĩ xác nhận họ không đủ khả năng để tiêm vì lý do sức khỏe thì sẽ không bị kỷ luật. Theo quy định mới, vào bất cứ thời điểm nào, lãnh đạo trực tiếp của công chức chưa hoàn thành tiêm chủng đều có thể yêu cầu họ đi khám sức khỏe, đồng thời cũng được phép sử dụng các phương pháp thích hợp để quản lý họ, bao gồm cả việc yêu cầu khám sàng lọc Covid-19 bằng kinh phí tự túc. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ trả chi phí xét nghiệm cho những người không đủ điều kiện để tiêm vaccine ngừa Covid-19 vì lý do sức khỏe.

Nga: “Ngày không làm việc” hưởng nguyên lương để phòng dịch

Vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin đã thông qua đề xuất “những ngày không làm việc” được hưởng nguyên lương trên cả nước kể từ ngày 30.10 - 7.11 để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 sau khi nước này ghi nhận số ca nhiễm và tử vong tăng vọt. Ngoài ra, ông cũng đồng ý trao cho các khu vực quyền quyết định thêm “những ngày không làm việc” kể từ ngày 23.10 tới nếu cần thiết, để kiềm chế tình trạng lây nhiễm hiện nay.

Italy mở rộng đối tượng được tiêm liều vaccine tăng cường và yêu cầu về Thẻ xanh

Ngày 20.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Andrea Costa cho biết nước này sẽ sớm mở rộng đối tượng được tiêm mũi vaccine tăng cường phòng Covid-19. Italy đang tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng, cùng người già và nhân viên y tế. Phát biểu với chương trình Sky TG24, Thứ trưởng Costa nhấn mạnh khung thời gian mà chính phủ “đang xem xét để mở rộng nhóm đối tượng nên tiêm mũi vaccine thứ 3 là từ cuối năm nay đến đầu năm sau”.

Cho đến nay, tại Italy có 86% số người đủ điều kiện tiêm chủng trên 12 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó 81% đã được tiêm đủ liều, cao hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 15.10, Italy đã ban hành luật yêu cầu toàn bộ lực lượng lao động của quốc gia - công và tư - phải có thẻ y tế (Thẻ xanh) do Chính phủ cấp. Yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng, xét nghiệm âm tính hoặc phục hồi gần đây từ Covid-19 để đến nơi làm việc của Italy hiện được coi là một trong những biện pháp khắc nghiệt nhất trong số các nền dân chủ phương Tây, vốn đang phải vật lộn để cân bằng nhu cầu sức khỏe cộng đồng với các lo ngại về tự do dân sự. Theo quy định mới, những người không có Thẻ xanh phải nghỉ không lương. Người sử dụng lao động có trách nhiệm xác minh các chứng nhận, phần lớn được hiển thị trên ứng dụng điện thoại di động, mặc dù bản in ra giấy cũng được chấp nhận. Người lao động có nguy cơ bị phạt tới 1.500 euro (khoảng 1.750 USD) nếu không tuân thủ.

Mỹ dự kiến tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi vào tháng 11

Nhà Trắng hôm 20.10 cho biết, việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi 5 - 11 sẽ được tiến hành ngay sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt vaccine cho nhóm này. Ủy ban chuyên gia của FDA sẽ họp vào ngày 2 - 3.11, và FDA dự kiến công bố khuyến nghị về vaccine cho trẻ 5 - 11 tuổi ngay sau đó. Hồi đầu tháng 10, Pfizer đề nghị nhà chức trách Mỹ cho phép sử dụng vaccine của hãng này để tiêm cho nhóm trẻ trong độ tuổi nói trên. Chính quyền của Tổng thống Biden bảo đảm cung cấp đủ vaccine cho 28 triệu trẻ em 5 - 11 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng.

Nhà Trắng cho biết sẽ hỗ trợ cho hơn 25.000 phòng khám nhi khoa, phòng khám chăm sóc sức khỏe ban đầu, hàng trăm trung tâm y tế cộng đồng, các phòng khám vùng nông thôn cũng như hàng chục nghìn hiệu thuốc để thực hiện tiêm chủng cho trẻ. Chính quyền cũng đang hợp tác với Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng, tiếp cận hơn 100 hệ thống bệnh viện nhi trên toàn quốc nhằm thiết lập các điểm tiêm chủng “vào tháng 11 và đến cuối năm”.

Israel không cho phép giáo viên chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến trường

Tháng trước, 23.9, Bộ Giáo dục Israel ra thông báo cho biết các giáo viên nước này chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ không được phép đến trường trừ phi họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh nguy hiểm này. Theo quyết định của Bộ Giáo dục Israel, những giáo viên không trình Thẻ Xanh - một bằng chứng của việc đã tiêm chủng ngừa Covid-19 đầy đủ hoặc đã hồi phục sau khi mắc bệnh, sẽ phải có giấy xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 84 giờ trước đó. Theo các hướng dẫn của Bộ, những giáo viên không đáp ứng các điều kiện trên sẽ không được trả lương cho những ngày vắng mặt và họ thậm chí cũng không được phép dạy học từ xa qua Zoom.

Trong một diễn biến có liên quan, Israel còn đang dự định thay thế xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR và kháng nguyên bằng xét nghiệm nước bọt. Bộ Y tế nước này bắt đầu kiểm tra độ tin cậy của việc xét nghiệm nước bọt bằng cách thực hiện song song xét nghiệm nước bọt và xét nghiệm PCR trên cùng đối tượng. Nếu kết quả xét nghiệm nước bọt giống với kết quả xét nghiệm PCR, Israel sẽ dần thay thế việc lấy mẫu dịch họng hầu bằng nước bọt.

Ngọc Minh tổng hợp