Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững

Thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo của Quốc hội

- Thứ Sáu, 03/12/2021, 06:31 - Chia sẻ
Chủ nhật này (ngày 5.12), tại Nhà Quốc hội sẽ diễn ra “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững”. Theo các chuyên gia, việc tổ chức Diễn đàn thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo của Quốc hội, cho thấy Quốc hội đồng hành với Chính phủ trong hỗ trợ phục hồi kinh tế. Đặc biệt, Diễn đàn sẽ giúp người dân và cử tri cả nước hiểu thêm những thách thức nền kinh tế đang gặp phải...

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam:
Mở ra những thảo luận tốt hơn trong tương lai

Trong bối cảnh Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang mong muốn có được một Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội kịp thời, toàn diện, khả thi và hiệu quả thì việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững” là cần thiết để huy động trí tuệ đa chiều, thảo luận về những vấn đề liên quan đến chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ cho chương trình phục hồi và phát triển thời gian tới.

Diễn đàn lần này cũng thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo của Quốc hội. Trong hoàn cảnh dịch bệnh, chúng ta phải linh hoạt kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đó là cách để Quốc hội tập hợp những ý kiến đóng góp của cộng đồng chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, tâm huyết với Chương trình phục hồi kinh tế, xã hội nói chung và với chính sách tài khóa để hỗ trợ cho chương trình đó nói riêng.

Với tư cách là một người tham gia đóng góp trí tuệ cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, tôi hy vọng và tin tưởng Diễn đàn sẽ thành công và tạo tiền đề cho những chương trình thảo luận tốt hơn trong tương lai.

TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam:
Thời điểm quan trọng để lắng nghe góp ý

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức tại nhà Quốc hội tới đây để tham vấn ý kiến chuyên gia và các thành phần khác trong xã hội là rất kịp thời và phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Đây là thời điểm quan trọng, cần những ý kiến đóng góp, tham mưu về cách thức điều hành, ban hành các chính sách để giúp nền kinh tế phục hồi và trỗi dậy sau đại dịch.

Đặc biệt, Diễn đàn được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với 2 điểm cầu chính, 57 điểm cầu địa phương và 2 điểm cầu nước ngoài sẽ giúp Quốc hội huy động tối đa chất xám, trí tuệ của chuyên gia trong và ngoài nước. Từ đó, Quốc hội sẽ lắng nghe được những đóng góp trực tiếp, đa dạng hơn để làm cơ sở trong việc ban hành các quyết sách phù hợp, có sự khác biệt, đột phá trong những năm tới để hỗ trợ kinh tế phát triển.

Cá nhân tôi kỳ vọng sau Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần này, Quốc hội sẽ có cơ sở vững chắc để lựa chọn các chính sách thúc đẩy sự phục hồi của doanh nghiệp, hỗ trợ người dân, người lao động. Đồng thời, có quyết sách đúng về các gói hỗ trợ sắp tới để đạt được cả 2 mục tiêu, vừa mục tiêu kích thích phát triển kinh tế hiệu quả, vừa không ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô và không có sự rủi ro trong trung hạn, dài hạn.

TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng:
Quốc hội đồng hành với Chính phủ, vì người dân, doanh nghiệp

Chúng ta phải ghi nhận rằng, hoạt động của Quốc hội gần đây có những bước tiến rất mạnh mẽ, mọi hoạt động đều hướng về người dân, doanh nghiệp. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: “Phục hồi và phát triển bền vững” được tổ chức là một trong những minh chứng rõ ràng và sống động.

Diễn đàn mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới nền kinh tế như hiện nay, thể hiện tinh thần Quốc hội đồng hành với Chính phủ, vì người dân, doanh nghiệp. Thông qua Diễn đàn, Quốc hội sẽ tập trung được những ý kiến từ các chuyên gia hàng đầu để bàn luận, hiến kế phục hồi và phát triển kinh tế. Đặc biệt, Diễn đàn sẽ giúp người dân và cử tri cả nước hiểu thêm về những thách thức nền kinh tế đang gặp phải cũng như những kiến nghị, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.  

TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế:
Chúng ta cần một điểm tựa để phục hồi!

Với những tác động từ đại dịch Covid-19, chúng ta phải có một điểm nhấn, một bàn đạp, một điểm tựa để phục hồi nhanh nhất, sớm nhất và có thể hoàn thành những mục tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra. Tôi kỳ vọng, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức sẽ giúp Quốc hội đưa ra được những quyết sách phù hợp với thực tiễn, tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp và người dân hồi phục sau đại dịch.

Đáng chú ý, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến - tiếp tục cho thấy Quốc hội đang có những bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng Quốc hội "điện tử". Đối với Quốc hội và quy trình làm chính sách, “điện tử” là công cụ hữu hiệu giúp tăng cường khả năng tham gia của các nhóm lợi ích trong xã hội, giúp huy động trí tuệ chuyên gia khi Quốc hội thảo luận và quyết định các vấn đề chính sách. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với 2 điểm cầu chính, 57 điểm cầu địa phương và 2 điểm cầu nước ngoài là một minh chứng.

Minh Trang - Hạnh Nhung