Sổ tay:

Thêm công cụ phòng, chống dịch hiệu quả

- Thứ Sáu, 13/08/2021, 06:11 - Chia sẻ
Bên cạnh các ứng dụng khai báo y tế như Bluezone, Tokhaiyte, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an vừa triển khai Hệ thống khai báo y tế quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai thí điểm Hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine ngừa Covid - 19. Đây được xem là công cụ mới, góp phần phòng chống dịch hiệu quả.

Hệ thống được triển khai thí điểm tại Hà Nội và Quảng Ninh, Bộ Công an đã hoàn thiện phần mềm để phục vụ công dân kê khai được thuận lợi, bảo mật thông tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid trong tình hình hiện nay. Kết quả, hệ thống đã thu thập hơn 1.500 dữ liệu công dân và hơn 1.000 kê khai bằng giấy do không có thiết bị thông minh. Bước đầu nhận định, các kê khai đều bảo đảm chính xác; dữ liệu kê khai được lưu lại trên hệ thống và sử dụng qua nhiều chốt, trạm kiểm dịch trên cả nước. Đặc biệt phần mềm từng bước được hoàn thiện, phục vụ việc kê khai của người dân được thuận lợi.

Với phần mềm này, công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ:https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch (sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet) kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, mã QR code được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế xong bên trên...

Như vậy, so với những ứng dụng khác, ứng dụng của Bộ Công an triển khai có điểm khác biệt lớn nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối sánh với dữ liệu lưu trữ trên Hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư; bảo đảm thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới Công an cơ sở để nắm được di biến động công dân. Hơn nữa, ứng dụng này có điểm khác so với Bluzone, Tokhaiyte là sẽ được chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên hiển thị đầy đủ hơn thông tin cá nhân. Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống thì lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin.

Song hành với phần mềm quản lý công dân vùng dịch, hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 để truy vết các F0, F1, F2 cũng được Bộ Công an triển khai thí điểm tại Bệnh viện Xanh Pôn, góp phần giảm thiểu thời gian khai báo y tế, qua đó sàng lọc trước khi tiêm hiệu quả.

Như vậy, với những tính năng, tiện ích nêu trên, chắc chắn khi được triển khai, ứng dụng trên cả nước, phần mềm hệ thống quản lý công dân vùng dịch và hệ thống phần mềm quản lý tiêm chủng vaccine sẽ là công cụ để phòng chống dịch hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm thời gian khai báo, giảm ùn tắc tại các chốt, quản lý công dân ra, vào vùng dịch tốt hơn; đặc biệt giúp kịp thời truy vết F0, F1, F2. Từ đó giúp triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch và tiết kiệm chi phí.

Hải Thanh