Theo hải trình những chuyến tàu Không số

- Thứ Ba, 14/09/2021, 05:42 - Chia sẻ
Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961 - 23.10.2021), trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân quyết định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên nền tảng trực tuyến, tạo cơ hội cho tuổi trẻ cả nước tìm hiểu về những chiến công huyền thoại của Đoàn tàu Không số và Đường Hồ Chí Minh trên biển.
Các hoạt động tạo cơ hội cho thanh niên tìm hiểu về Đoàn tàu Không số huyền thoại
Nguồn: qdnd.vn

Cách đây 60 năm, trước yêu cầu chi viện sức người, sức của cho đồng bào, chiến sĩ miền Nam ruột thịt, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 23.10.1961, Bộ Tổng Tư lệnh đã quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 tàu vận tải quân sự Hải quân. Đây là sự kiện đánh dấu sự ra đời Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Tự hào là người con của thành phố cảng Hải Phòng, nơi có Di tích Bến tàu Không số K15 - Đồ Sơn, Phó Bí thư Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Lê Việt Anh chia sẻ: “Việc tham gia các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển là cơ hội để đoàn viên, thanh niên được ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của con đường huyền thoại, về một thời hoa lửa của dân tộc, từ đó ý thức trách nhiệm của bản thân nói riêng và thế hệ trẻ nói chung tích cực hơn nữa tham gia các hoạt động Đoàn, xây dựng lớp thanh niên Việt Nam với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Phát biểu tại Lễ phát động các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển với chủ đề “60 năm - Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển” sáng 13.9, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân khẳng định: Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu tượng sáng ngời về tài thao lược và nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân, một quyết định chiến lược hết sức đúng đắn của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành huyết mạch chủ yếu cung cấp sức người, sức của, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam; đặc biệt, đi đến những nơi xa nhất, khó khăn gian khổ nhất mà đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn không thể vươn tới được, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục tuổi trẻ cả nước về lịch sử, truyền thống vẻ vang của dân tộc, Quân đội và của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng; truyền thống và những thành tích, chiến công của huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết: Cách đây 10 năm, Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức hành trình rất ý nghĩa, đưa các đoàn viên thanh niên đi theo hải trình của những chuyến tàu Không số trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đến thăm các địa danh lịch sử, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong các thanh niên tham gia hải trình, đồng thời lan tỏa tới đoàn viên thanh niên trong cả nước. Năm nay, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân quyết định điều chỉnh, tổ chức các hoạt động trên nền tảng số, để phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch.

Theo đó, sẽ tổ chức cuộc thi “Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển” với các nội dung: Thi thiết kế các sản phẩm truyền thông số về Đoàn tàu Không số; thi trắc nghiệm tìm hiểu kiến thức về đường Hồ Chí Minh trên biển, những chiến công của các chiến sĩ Đoàn tàu Không số... Cuộc thi được thiết kế thành các chặng gắn với những địa danh, sự kiện lịch sử của tuyến đường, kết hợp tổ chức các hoạt động tri ân, hoạt động an sinh xã hội ở địa phương có di tích căn cứ, bến bãi của đường Hồ Chí Minh trên biển.

Bên cạnh đó, một hải trình trực tuyến mang tên “Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển” sẽ diễn ra tại website http://doantaukhongso.vn. Hải trình mô phỏng hành trình thực tế của các Đoàn tàu không số trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi truy cập website, người xem sẽ được cung cấp thông tin, hình ảnh các địa danh từng là nơi cập bến của các Đoàn tàu Không số trong 14 năm làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong tháng 9 - 10.2021, 12 tỉnh, thành phố có căn cứ, bến bãi gắn liền với Đường Hồ Chí Minh trên biển và các con tàu Không số huyền thoại là: Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các hoạt động tri ân, an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà gia đình cựu cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu Không số đang sinh sống tại địa phương. Các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “60 năm - Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển” thông qua tọa đàm, diễn đàn trực tuyến...

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang tin tưởng và kỳ vọng các hoạt động sẽ khơi dậy cho tuổi trẻ cả nước, nhất là các Tỉnh đoàn, Thành đoàn, các địa phương gắn liền với huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển tích cực hưởng ứng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa chính trị và giáo dục sâu sắc, thúc đẩy tuổi trẻ cả nước tiếp tục nêu cao vai trò xung kích, đi đầu, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc biển đảo Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngọc Phương