Thị trường bất động sản: Tổng thể vẫn rất ảm đạm

- Thứ Bảy, 27/06/2020, 10:19 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 đã cản trở tăng trưởng của nền kinh tế, gián đoạn sự phát triển, đảo lộn các hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực bất động sản (BĐS). Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung NGUYỄN ANH TÚ đã trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề này.

Bức tranh nhiều gam "màu trầm"

- Ông nhận định thế nào về những tác động của dịch Covid-19 với lĩnh vực bất động sản?

- Thực tế cho thấy, không hẳn tất cả các doanh nghiệp đều thiệt thòi vì dịch Covid-19. Có một số ngành nghề được lợi do dịch bệnh hay giãn cách xã hội như: các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị bảo hộ y tế, khẩu trang, máy thở, cồn sát khuẩn, nước rửa tay… Việc hạn chế tiếp xúc khiến hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi, các dịch vụ kinh doanh trực tuyến (online) được thời lên ngôi, nhiều website thương mại điện tử, dịch vụ giao (ship) hàng hay thanh toán điện tử liên tục phát triển với tốc độ nhanh.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà kinh tế cả thế giới đều suy thoái. Bởi so với một vài ngành nghề tạm thời được hưởng lợi nêu trên, phần còn lại của bộ máy kinh tế đều chịu ảnh hưởng. Các ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng khách sạn, hay các ngành hàng không tê liệt vì dịch bệnh, không ít doanh nghiệp đang tồn tại lay lắt, “hấp hối”, thậm chí không ít doanh nghiệp phá sản. Từ thực trạng khó khăn đó, đòi hỏi Chính phủ, các bộ, ngành có những giải pháp phù hợp, nhanh chóng ứng phó kịp thời với tình huống khẩn cấp. Ở Việt Nam một số doanh nghiệp đã làm rất tốt vấn đề thích ứng với bệnh dịch.

Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung Nguyễn Anh Tú Ảnh: Nhân vật cung cấp 
Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung Nguyễn Anh Tú. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Đối với ngành bất động sản, “bức tranh” tổng thể vẫn rất ảm đạm với nhiều “màu trầm”. Tác động tiêu cực này hiện hữu ngay trong việc xây dựng dự án và nhu cầu đầu tư của khách hàng. Cụ thể, về phía cung, một số dự án xây dựng cần huy động vốn, vay nợ ngân hàng gặp khó khăn, chậm nộp lãi suất và xáo trộn về mặt tài chính, cần bán tháo, bán hạ giá. Mặc khác, về phía cầu, tâm lý bi quan với nền kinh tế khiến khách hàng cẩn trọng hơn khi chi tiêu, không muốn "xuống tiền" đầu tư. Một bộ phận khách hàng “bớt giàu có hơn” do chịu tác động từ dịch nên khoản vốn đầu tư cũng giảm. Tích trữ tiền mặt, vàng trở thành giải pháp an toàn thay vì đầu tư kinh doanh…

“Cái khó ló cái khôn”

- Trong hoàn cảnh khó khăn này, Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung đã làm gì để thích nghi với tình hình mới, thưa ông?

- Quan điểm của Đất Xanh Miền Trung (ĐXMT) chính là ngay trong giai đoạn thị trường khó khăn, doanh nghiệp càng phải tập trung tạo ra những sản phẩm chất lượng. Trong “bầu không khí ảm đạm” của thị trường, những sản phẩm chất lượng cao, được phát triển môt cách chỉn chu sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút sự quan tâm của thị trường và kích thích lòng tin của khách hàng. Nhờ đó, những nhà đầu tư đang cẩn trọng với túi tiền sẽ có động lực, niềm tin để đầu tư lớn hơn. Biến “nguy” thành “cơ” là cách một doanh nghiệp chớp lấy cơ hội để bứt phá, thể hiện dấu ấn của mình trên thị trường. Xây dựng và duy trì thương hiệu của mình đối với khách hàng.

Hơn nữa, thời điểm thị trường khó khăn giúp chi phí phát triển, xây dựng, các chi phí giải tỏa mặt bằng, xây dựng, thấp hơn đáng kể so với giai đoạn không có dịch bệnh. Nhận thức được cơ hội, ĐXMT đã tranh thủ thời điểm này để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp hơn, tăng tính cạnh tranh và chờ đợi. Đây được coi như giai đoạn bước đệm, để sau này, khi thị trường “sáng sủa” hơn, chúng tôi sẽ có rất nhiều dự án sẵn sàng cung cấp đến tay khách hàng.

- Vậy theo ông, đâu là những tiêu chí của một nhà phát triển bất động sản uy tín, để khách hàng chú ý, lựa chọn đầu tư?

- Tôi cho rằng, việc duy trì và phát triển uy tín, thành công từ những dự án trước để tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Thêm vào đó, vị trí dự án luôn là “yếu tố vàng” quyết định đến khả năng sinh lời của dự án.

Một yếu tố khác nữa là chất lượng công trình với hạ tầng, tiện ích và dịch vụ sau bán hàng của bên nhà phát triển phải chất lượng, vượt trội để khách hàng cảm thấy mình sẽ được chăm sóc, đồng hành trong những năm về sau khi bán hàng, chứ không đơn thuần là chỉ được chào mời trước đó.

Ngoài ra, việc duy trì sự minh bạch về pháp lý, uy tín sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS chinh phục khách hàng, nhất là khi thị trường BĐS trải qua thời kỳ bùng nổ với không ít điều tiếng xấu thì bây giờ, người mua chú ý rất nhiều đến pháp lý của dự án. Do đó các sản phẩm của các doanh nghiệp BĐS không những cần chất lượng mà còn rất cần việc minh bạch về thủ tục, hành chính, pháp lý…

Công ty Đất Xanh miền Trung triển khai các dự án phát triển các sản phẩm  thích nghi với tình hình thực tế
Công ty Đất Xanh miền Trung triển khai đa dạng các sản phẩm BĐS nhằm thích nghi với tình hình thực tế

Ảnh: Nhân vật cung cấp 

- Sau dịch Covid-19, Công ty Đất Xanh miền Trung sẽ phát triển các sản phẩm gì để thích nghi với tình hình thực tế?

- Đất Xanh Miền Trung đánh giá, thị trường BĐS vốn đang ở thời điểm khó khăn và sự khó khăn này tính theo năm, nên dịch Covid-19 là thêm một sự cố, nhưng không hoàn toàn thay đổi bộ mặt thị trường mà một doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn, sẽ không thay đổi chiến lược của mình.

Cụ thể, với mục tiêu chiến lược dài hạn 5 năm giai đoạn 2019-2023, Đất Xanh Miền Trung vẫn giữ nguyên đường lối phát triển. Trong đó, công ty mẹ tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm bất động sản, đa dạng để phục vụ mọi nhu cầu.

Đối với BĐS cho thuê, ĐXMT có chuỗi Regal Hotels - kinh doanh khách sạn, và các trung tâm thương mại cho thuê. Với BĐS bán, ĐXMT có đất nền và nhà ở: từ nhà cao tầng ở các chung cư đến nhà thấp tầng như villa, shophouse .

Vì vậy, chúng tôi có thể phục vụ mọi nhu cầu từ ở thuê ngắn hạn, dài hạn để mua đất nền  đầu tư, nhà thấp tầng hạng sang hay chung cư giúp giải quyết nhu cầu nhà ở đô thị. Năm 2020, Đất Xanh Miền Trung có rất nhiều dự án tỏa khắp các tỉnh miền Trung, như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên và đặc biệt là hai tỉnh thành tâm điểm - Đà Nẵng, Quảng Nam.

Và để thực hiện chiến lược, Đất Xanh Miền Trung cần chuẩn bị tốt những vấn đề như quỹ đất tới 150ha ở các tỉnh, thành để thực hiện tất cả các dự án. Để tập trung xây dựng, phát triển các dự án một cách chất lượng, Đất Xanh Miền Trung chọn hình thức cuốn chiếu – hoàn thành từng dự án từ hạ tầng đến tiện ích, tạo ra chất lượng dài lâu. Với mục tiêu lấy chất lượng bền vững theo năm tháng làm giá trị cốt lõi, Đất Xanh Miền Trung sẵn sàng đầu tư nhiều gấp 10-15, thậm chí 20 lần so với các sản phẩm cùng phân khúc để tạo ra giá trị thẩm mĩ, chất lượng và phong cách khác biệt cho từng sản phẩm mà mình tạo ra.

Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung bảo đảm ổn định tài chính bằng cách không vay nợ ngân hàng và với quy mô công ty khoảng 100 nhân viên, chi phí vận hành bộ máy không đáng kể so với giá trị các sản phẩm tạo ra. Công ty con của Đất Xanh Miền Trung thực hiện phần phân phối sản phẩm mà công ty mẹ tạo ra. Ngoài ra, quỹ đất dự trữ, cân đối tài chính, chi phí vận hành tối ưu là những lý do giúp Đất Xanh Miền Trung có thể thích nghi tốt, thậm chí tự tin khẳng định không ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19.

- Xin cảm ơn ông!

Đức Hiệp thực hiện