Tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI

Thiết lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

- Thứ Tư, 28/07/2021, 05:34 - Chia sẻ
Hà Nội sẽ thiết lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đồng bộ với kế hoạch cải tạo nhà ở toàn thành phố sẽ được hoàn chỉnh trong năm 2022. Theo đó, tất cả chung cư cũ tại quận Hai Bà Trưng đều nằm trong kế hoạch này. Riêng đối với những khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa nằm trong giai đoạn được cải tạo lại, UBND thành phố đang nghiên cứu giao UBND quận trực tiếp xem xét, xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng...

Đó là nội dung trả lời cử tri quận Hai Bà Trưng liên quan đến các kiến nghị về việc đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI mới đây. 

Nhiều chung cư cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đang ngày càng xuống cấp
Ảnh: P.Long

Nhiều chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng

Tại buổi tiếp xúc, một trong những nội dung được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm là việc xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ trên địa bàn, nhất là đối với những khu tập thể (KTT) cũ đang ngày càng xuống cấp trầm trọng. Cụ thể, cử tri phường Đồng Nhân phản ánh việc trên 80% dân số tại phường đang sống tại 12 KTT xây dựng từ những năm 60 thế kỷ trước. Trong đó, có rất nhiều khu đã xuống cấp nghiêm trọng với trần bê tông bị nứt, có trường hợp vữa trần bị bong tróc, rơi xuống sàn nhà, gây nguy hiểm tới tính mạng người dân.

“Cử tri đã phản ánh rất nhiều lần tới cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong muốn thành phố sớm có cơ chế chính sách phù hợp, lên phương án xây dựng, cải tạo các chung cư trên địa bàn phường, tạo điều kiện cho Nhân dân có cuộc sống tốt hơn”, cử tri Đỗ Thị Hà kiến nghị.

Đồng quan điểm, cử tri phường Quỳnh Mai cho rằng, Nhân dân trên địa bàn phường đã nhiều lần kiến nghị thành phố sớm cho sửa chữa, cải tạo các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm, nhất là sau khi UBND thành phố đã công bố các đơn vị đảm nhiệm công tác này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các tòa nhà E1, E7, A, D... thuộc KTT Quỳnh Mai vẫn chưa được cải tạo, sửa chữa.

Tương tự, cử tri phường Thanh Nhàn kiến nghị thành phố sớm tổ chức cải tạo xây dựng lại nhà tập thể B1 Trại Găng được xây từ những năm 70 của thế kỷ trước, mặc dù bị xuống cấp rất trầm trọng nhưng vẫn còn 50% hộ dân sống ở đây, hầu hết đều là người nghèo nên rất khó khăn trong cải tạo, sửa chữa...

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về tiêm phòng vaccine Covid-19 trên diện rộng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết: Hà Nội dự kiến sẽ có 5,2 triệu người dân trong độ tuổi từ 18 - 65 được tiêm vaccine; đồng thời tăng số lượng người được tiêm 2 mũi để có thể đạt tỷ lệ miễn dịch chủ động trong cộng đồng. Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã và đang chuẩn bị sẵn các nguồn lực, tăng quy mô Quỹ vaccine của Thủ đô. Thành phố sẽ có phương án tập dượt tiêm khi có số lượng lớn vaccine được nhập về với 200.000 người được tiêm mỗi ngày.

Sẽ thực hiện theo 3 kế hoạch

Thay mặt Tổ đại biểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã trả lời cụ thể các kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng. Liên quan đến các kiến nghị về việc đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, ngày 15.7.2021, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 69-NĐ/CP thay thế Nghị định 101-NĐ/CP (ngày 20.10.2015). Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội có thể giải quyết khó khăn, tạo ra nguồn lực, cơ chế chính sách thực hiện có hiệu quả việc cải tạo chung cư cũ.

Theo ông Dương Đức Tuấn, hiện thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và đã lập Đề án cơ chế chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ của Thủ đô nhằm đồng bộ với Nghị định 69 vừa ban hành. Theo đó, cơ chế, chính sách để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhóm chung cư cũ sẽ được thực hiện theo 3 kế hoạch. Kế hoạch thứ nhất là kiểm định tổng thể toàn diện về kỹ thuật, nhằm xác định rõ mức độ xuống cấp của từng khu chung cư rồi sau đó cho phép sử dụng ngân sách đầu tư công để cải tạo, sửa chữa, tuyệt đối không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Từ đây, thành phố sẽ lên kế hoạch quy hoạch bảo đảm hài hòa lợi ích 3 nhà (Nhà nước - Nhà dân - Nhà đầu tư).

Trên cơ sở 2 kế hoạch trên, Hà Nội sẽ thiết lập một kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đồng bộ với kế hoạch cải tạo nhà ở toàn thành phố sẽ được hoàn chỉnh trong năm 2022. "Tất cả chung cư cũ tại quận Hai Bà Trưng đều nằm trong kế hoạch này. Riêng đối với những khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa nằm trong giai đoạn được cải tạo lại, UBND thành phố đang nghiên cứu giao UBND quận trực tiếp xem xét, xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng. Còn về lâu dài, sẽ cải tạo, xây dựng lại những chung cư này", Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin thêm.

Đối với các kiến nghị về dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết, hiện thành phố đã có chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch và thành lập tổ công tác để xử lý các tồn tại. Liên quan đến đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, do liên quan đến nhiều bộ, ngành nên tới đây, UBND thành phố sẽ xin ý kiến của Bộ Xây dựng, sau đó báo cáo Thành ủy và thực hiện phân cấp theo thẩm quyền. Dự kiến, cuối năm 2021, đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ được duyệt.

PHI LONG