Trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 2, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương Khóa X

Thỏa đáng những vấn đề cử tri quan tâm

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 06:05 - Chia sẻ
Chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa X đến UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo, phân công các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu giải quyết, trả lời; đến Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tham mưu nội dung trả lời, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh yêu cầu: Nội dung trả lời cần cụ thể, rõ ràng, đúng trọng tâm và lưu ý có kế hoạch giải quyết thỏa đáng những vấn đề cử tri quan tâm.

Từ ngày 9.7 - 16.7, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, các địa phương đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, biện pháp phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh nên có 8 huyện, thị, thành phố tổ chức thông báo nội dung TXCT trước Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa X qua Đài truyền thanh và phát phiếu lấy ý kiến đóng góp của cử tri; thị xã Bến Cát tổ chức 2 hội nghị TXCT trực tuyến tới các điểm cầu các xã phường trên địa bàn, ghi nhận 40 lượt ý kiến cử tri phát biểu. Qua tổng hợp, có 68 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

Cần có kế hoạch giải quyết thỏa đáng những vấn đề cử tri quan tâm
Ảnh: Quốc Chiến

Quan tâm đến nội dung kiến nghị nhiều lần

Trong các kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương chuyển đến UBND tỉnh, có một số nội dung cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Như trong lĩnh vực giao thông, cử tri khu phố 6, phường Hiệp Thành và các phường: Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An, TP. Thủ Dầu Một phản ánh Trạm Thu phí Suối Giữa thuộc dự án Nâng cấp mở rộng Quốc Lộ 13 (đoạn từ Km1+248 - Km28+178) thực hiện theo hợp đồng 819/HĐ.BOT.UB ngày 14.3.2002 giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty Becamex Bình Dương. Qua nhiều lần người dân đề nghị đại biểu HĐND thành phố, tỉnh xem xét, kiến nghị UBND thành phố, tỉnh bỏ Trạm thu phí này nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Cử tri tiếp tục đề nghị bỏ, nếu không di dời đề nghị có chế độ hỗ trợ cho người dân trên địa bàn thành phố khi đi qua trạm thu phí Suối Giữa (miễn thu phí khi sử dụng phương tiện ô tô qua trạm); đề nghị UBND tỉnh không cho Công ty Becamex gia hạn tiếp tục thu phí vé qua trạm BOT Suối Giữa để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Vấn đề này đã được cử tri kiến nghị nhưng chưa thấy UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Hay trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, cử tri phường Tân Bình, TP. Dĩ An tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp cụ thể tháo gỡ để các dự án khu dân cư của Công ty Trung Thành, An Trung sớm thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đồng thời, tiếp tục có giải pháp chỉ đạo các ngành chuyên môn của tỉnh tập trung kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các chủ dự án khác như: Khu dân cư thương mại Đông Bình Dương, khu nhà ở của Công ty cổ phần Đất Mới đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, cấp giấy chứng nhận cho người dân (qua nhiều lần làm việc các chủ đầu tư dự án đã có cam kết thực hiện xong trong năm 2021).

Cử tri xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng phản ánh, theo Quyết định 3695/QĐ-UBND ngày 29.9.2003 của UBND tỉnh, những hộ dân sinh sống và canh tác trên khu đất 510ha tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng không được xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Cử tri đã nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm.

Tăng cường giám sát của cơ quan dân cử

Với những kiến nghị liên quan đến hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tham mưu nội dung trả lời. Cụ thể, liên quan đến Trạm Thu phí Suối Giữa, cử tri khu phố 6, phường Hiệp Thành và các phường: Hiệp An, Tương Bình Hiệp, Tân An, TP. Thủ Dầu Một cũng đề nghị HĐND tỉnh giám sát thời gian thực hiện thu phí qua trạm BOT Suối Giữa của Công ty Becamex. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tham mưu nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 2.   

Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tham mưu nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của về việc đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương (Bệnh viện 512 giường) xảy ra tình trạng bệnh viện yêu cầu bệnh nhân mua các trang thiết bị y tế như kim, bao tay, dụng cụ mổ… gây khó khăn cho người bệnh. Đây là các thiết bị bệnh viện phải có, nhưng theo trả lời của bệnh viện do chưa có đấu thầu nên thiếu thiết bị. Theo cử tri, vấn đề này đã xảy ra trong nhiều năm gây bức xúc cho Nhân dân, cử tri đã phản ánh nhiều lần, đại biểu HĐND tỉnh có ghi nhận nhưng khi trả lời thì chung chung không có thời gian cụ thể, do đó đề nghị HĐND tỉnh giám sát vấn đề này.

Đông đảo cử tri trên địa bàn mong muốn, những ý kiến, kiến nghị của mình, nhất là những nội dung đã kiến nghị nhiều lần được trả lời cụ thể, rõ ràng, có kế hoạch giải quyết thỏa đáng như yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh.

NGUYỄN NHẬT