Thời điểm xây dựng kế hoạch tương lai

- Thứ Sáu, 24/12/2021, 06:12 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia, một khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 trên cả nước đạt cao, cùng với việc đã công nhận “hộ chiếu vaccine” của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cần tiến hành kế hoạch mở lại hoạt động du lịch quốc tế nói riêng và phục hồi ngành du lịch nói chung.
Du lịch nội địa có thể thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Việt Nam
Nguồn: nld.com.vn

Du lịch nội địa có thể thúc đẩy sự phục hồi

Hai năm vừa qua là khoảng thời gian khó khăn đối với ngành du lịch toàn cầu, đặc biệt với các điểm đến châu Á - Thái Bình Dương, khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng của đại dịch. Cho đến lúc này, rất nhiều nơi vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại. Tuy nhiên, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cho rằng, thời điểm hiện tại là lúc chúng ta nên xây dựng kế hoạch cho tương lai. Mọi thành phần trong lĩnh vực đa dạng này cần phải sẵn sàng khi du lịch thực sự khởi động lại.

Theo nghiên cứu của UNWTO, đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm tới những trải nghiệm du lịch độc đáo và chân thực. Khách du lịch muốn cảm thấy họ thật sự hiểu biết về nơi mình đang đến thăm. Điều này mở ra cơ hội cho các điểm đến để đa dạng hóa ngành du lịch. Ẩm thực, văn hóa, thể thao và các hoạt động mạo hiểm - tất cả đều đang kết nối chặt chẽ hơn với du lịch. Lợi ích mà du lịch mang lại cũng nhờ đó mà rộng hơn, đặc biệt đối với các điểm đến ở nông thôn.

Riêng với Việt Nam, ông Zurab Pololikashvili cho đây là cơ hội để khai thác nhu cầu du lịch nội địa đang tăng trưởng mạnh mẽ. Du lịch nội địa có thể thúc đẩy sự phục hồi - đặc biệt khi biên giới vẫn đóng cửa và niềm tin dành cho ngành du lịch còn ở mức thấp. Đồng thời, Việt Nam cũng có cơ hội thể hiện mình là điểm đến an toàn và đa dạng. Tiếp thị và xây dựng thương hiệu có thể giúp Việt Nam tiếp cận được nhiều khách hàng mới và phát triển tốt hơn.

5 biện pháp đẩy nhanh phục hồi du lịch

Bà Julia Simpson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC) cho biết, WTTC đang kêu gọi các quốc gia thực hiện 5 biện pháp quan trọng để bảo đảm có thể khôi phục du lịch quốc tế và đẩy nhanh sự phục hồi của lĩnh vực du lịch, mang lại việc làm cho người dân và đóng góp cho nền kinh tế.

Thứ nhất, đơn giản hóa các quy định đối với khách du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Thứ hai, phát triển và thực hiện các giải pháp kỹ thuật số cho phép mọi người chứng minh tình trạng của mình và nhập cảnh nhanh chóng, dễ dàng. Đây có thể là cơ hội lớn để đơn giản hóa cách chúng ta đi du lịch.

Thứ ba, điều quan trọng để có thể đi du lịch quốc tế là đã tiêm vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc cơ quan quản lý dược SRA cấp phép. Bà Julia Simpson lấy ví dụ, cho dù có thể AstraZeneca không được công nhận ở Mỹ, nhưng nếu nó đã được WHO công nhận thì người đã tiêm AstraZeneca vẫn được đi du lịch.

Thứ tư, quan trọng nhất, khách du lịch hiện nay có yêu cầu rất cao đối với các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và sạch sẽ. Bà Julia Simpson cho biết, WTTC đã ban hành bộ tiêu chuẩn về du lịch an toàn, dành cho các điểm đến, khách sạn cũng như các tổ chức du lịch nhằm bảo đảm dịch vụ và sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về sức khỏe và an toàn.

Cuối cùng, điều rất quan trọng chính là công bằng về vaccine. “Chúng ta vẫn còn 4 tỷ người trên toàn thế giới chưa có cơ hội tiêm vaccine, và cho đến khi tất cả được tiêm phòng, không ai được miễn nhiễm hoàn toàn” - bà Julia Simpson nói.

PV