Tiểu vương quốc Dubai, UAE:

Thống nhất quy trình mua sắm công

- Thứ Hai, 21/12/2020, 05:31 - Chia sẻ
Luật mới của Tiểu vương quốc Dubai, có hiệu lực từ ngày 1.1.2021, nhằm tạo ra một khuôn khổ và thiết lập các tiêu chuẩn để điều chỉnh quy trình mua sắm công của các cơ quan chính phủ.

Theo Khaleej Times, Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và là nhà lãnh đạo của Dubai, mới đây đã ban hành Luật số (12) năm 2020 về các hợp đồng và việc quản lý kho hàng trong Chính phủ Dubai.

Nguồn: Khaleej Times
Nguồn: Khaleej Times

Luật mới sẽ có nhiệm vụ giúp quy trình mua sắm của các cơ quan nhà nước phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ Dubai nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn toàn cầu cao nhất trong lĩnh vực này.

Luật cũng tìm cách phát triển hệ thống hiệu quả cho các cơ quan chính phủ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng mua sắm và quản lý kho. Nó cũng tạo ra quy trình mua sắm chính phủ thống nhất để đạt được hiệu quả tài chính cao nhất. Ngoài ra, luật còn thúc đẩy tính liêm chính, minh bạch và cơ hội bình đẳng giữa các nhà cung cấp; cũng như cung cấp khuôn khổ pháp lý giúp tự động hóa hoạt động mua sắm và quản lý kho của các tổ chức chính phủ như một phần của mục tiêu chuyển đổi thông minh của Dubai.

Bên cạnh đó, luật tìm cách thống nhất các quy tắc và quy định điều chỉnh các hợp đồng chính phủ và quản lý kho hàng, bảo đảm quản lý tốt việc mua sắm, xử lý tài sản, quản lý hàng tồn kho cũng như bảo quản tài sản của chính phủ.

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ xây dựng các hướng dẫn về quản lý hoạt động mua sắm, quản lý tài sản và hàng tồn kho, cũng như soạn thảo các chính sách và quyết định liên quan đến các quy trình mua sắm thống nhất.

Cơ quan Thành lập Chính phủ Dubai thông minh có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan công tạo ra hệ thống chính phủ trực tuyến thống nhất để quản lý các hợp đồng và hàng tồn kho; phát triển các hệ thống và chương trình liên kết; bảo đảm vận hành, bảo trì, cập nhật và giám sát hệ thống thích hợp; và giám sát sự tuân thủ của các cơ quan chính phủ với hệ thống.

Luật không áp dụng đối với những cam kết của các cơ quan mua sắm chính phủ đối với các dự án và chương trình do chính phủ hỗ trợ.

Luật số (12) năm 2020 bãi bỏ Luật số (6) năm 1997 về hợp đồng của các cơ quan chính phủ ở Dubai và các sửa đổi của luật này. Luật cũng bãi bỏ bất kỳ điều khoản nào trong các luật khác có thể mâu thuẫn với các điều khoản của luật.

Linh Anh