Thống nhất trong cách làm 

Xem với cỡ chữ
Dù ngành giao thông đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm lưu thông vận chuyển hàng hóa nhưng theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, so với thời điểm trước dịch, sản lượng vận tải hành khách sụt giảm 20 - 30%; vận tải hợp đồng du lịch gần như đóng băng; doanh thu vận tải hàng hoá sụt giảm 20 - 30%...

Thực tế, khi 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, việc bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân đã có thời điểm gặp khó khăn, thậm chí đứt gãy - dù ở phạm vi hẹp. Mới đây nhất, khi Hà Nội thực hiện giãn cách tình trạng ùn ứ giao thông tại các cửa ngõ vào thành phố cũng đã diễn ra.

Lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng này là bởi các địa phương áp dụng biện pháp chống dịch cao nhất, trong đó có những biện pháp chưa từng được áp dụng, với mục tiêu là phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất các nguy cơ. Thế nhưng trong quá trình thực hiện lại không thống nhất được cách làm đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ, gây khó khăn cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Cụ thể hơn, đại diện một doanh nghiệp phản ánh: Hiện nhiều địa phương không nhất quán trong quy định phòng chống dịch bệnh liên quan tới thời hạn và cách thức test với lái xe, nơi thì áp dụng trong 24h, có nơi chỉ áp dụng test tại địa phương… Ngoài ra, khi thay đổi hoặc áp dụng quy định, hầu hết địa phương có xu hướng áp dụng rất nhanh, khiến doanh nghiệp rất lúng túng. Là việc một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt có mã QR Code nhưng vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế...

Cần nhắc lại rằng, tại buổi giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu phải bảo đảm việc vận chuyển, lưu thông. Các tỉnh, thành phố cần bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm. Phải quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. Các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực...

Để phòng chống dịch nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, khoa học, trên cơ sở nắm chắc tình hình và đánh giá chính xác nguy cơ xâm nhập, lây lan, từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Quyết liệt phòng, chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan - ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn). Đại biểu Nguyễn Thị Thủy dẫn chứng: Thực tế đã xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng những biện pháp thái quá, gây khó khăn cho người dân, người lao động và doanh nghiệp...

Cho nên để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhưng không làm "đứt gãy" nền kinh tế, điều quan trọng là cần thống nhất trong cách làm giữa các địa phương.

Khánh Ninh