Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX

Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

- Thứ Năm, 30/09/2021, 07:22 - Chia sẻ
Nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, cùng với việc khơi thông các nguồn lực, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) để bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, quyết đáp kịp thời yêu cầu của tình hình mới.
	Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép"

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, song song với việc triển khai tích cực Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tổ chức thành công bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.  

Tuy nhiên, cùng với tình hình chung của cả nước, Bắc Ninh đang phải đối mặt với nhiều thách thức; đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Tình hình sản xuất, kinh doanh của một số lĩnh vực trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đời sống của bộ phận Nhân dân bị ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Vì vậy, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp chuyên đề để kịp thời có các nghị quyết đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển đô thị Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận chủ yếu về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030; Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ lĩnh vực giáo dục - đào tạo và một số nội dung khác…

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Bắc Ninh cũng thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí và hỗ trợ đóng học phí; hỗ trợ trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chịu tác động của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, năm học 2021 - 2022. Qua báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, căn cứ vào tình hình kinh tế thực tế của tỉnh, để giảm bớt những khó khăn đối với phụ huynh, học sinh, đặc biệt là học sinh thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn trong năm học 2021 - 2022, việc ban hành nghị quyết này là rất cần thiết và nhân văn.

Trong lĩnh vực y tế, những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều bước phát triển, đời sống của Nhân dân được nâng cao, nhu cầu về tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao đối với các bệnh viện tuyến tỉnh ngày càng gia tăng, trong đó, có các dịch vụ về sinh sản. Vừa qua, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã tổ chức Lễ khai trương kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp các trường hợp vô sinh, hiếm muộn có con, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được những dịch vụ kỹ thuật cao mà không phải đi các tuyến Trung ương từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Tuy nhiên, để thực hiện được kỹ thuật này, có nhiều dịch vụ hỗ trợ không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế. Đơn cử như tại Điều 4 của Thông tư 37/2018/TT-BYT, HĐND cấp tỉnh quyết định mức giá cụ thể đối với dịch vụ khám, chữa bệnh thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc địa phương quản lý và quyết định mức giá cụ thể hoặc thực hiện áp giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với một số trường hợp các dịch vụ kỹ thuật, chưa được Bộ Y tế quy định giá tối đa, chưa được xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện. Do vậy, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về quy định tạm thời giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

Sau khi thảo luận, xem xét các báo cáo, tờ trình, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và đồng thuận cao. HĐND tỉnh đã thông qua những Nghị quyết quan trọng về ban hành định mức kinh phí hỗ trợ chữ ký số công cộng và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính; quy định hỗ trợ học phí cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các đồ án, chương trình điều chỉnh, phát triển đô thị, nhà ở; chương trình hoạt động toàn khóa của HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Quang Tuấn