Thông tin sai lệch trên Facebook có lượt tương tác gấp 6 lần so với thông tin thực tế

- Thứ Bảy, 04/09/2021, 08:33 - Chia sẻ
Từ tháng 8.2020 đến tháng 1.2021, các nhà xuất bản tin tức chuyên đăng tải thông tin sai lệch trên Facebook đã nhận được số lượt thích (like), chia sẻ (share) và tương tác (interaction) trên Facebook nhiều hơn gấp 6 lần so với các nguồn tin đáng tin cậy như CNN hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thông tin trên là kết quả của một nghiên cứu mới có bình duyệt về hành vi của người dùng trên mạng xã hội Facebook, được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học New York (NYU) và Đại học Grenoble Alpes (Pháp). Nghiên cứu này có khả năng sẽ củng cố thêm lập luận lâu nay cho rằng, các thuật toán của gã khổng lồ công nghệ này khiến thông tin sai lệch lan truyền nhanh hơn so với các nguồn tin uy tín.

Ảnh: Washington Post

Kể từ khi “nạn tin giả” trên Facebook trở thành mối lo ngại của công chúng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, các nhà xuất bản đăng tải thông tin sai lệch đã nhiều lần được chứng minh là có thể thu hút được lượng người xem lớn trên nền tảng mạng xã hội này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nghiên cứu của NYU là một trong số ít những nỗ lực toàn diện nhằm đo lường và cô lập tác động của thông tin sai lệch trong một nhóm lớn các nhà xuất bản trên Facebook. Những kết luận của nghiên cứu này ủng hộ quan điểm chỉ trích rằng Facebook trả tiền cho các nhà xuất bản chuyên tạo các tài khoản tung thông tin sai lệch.

“Nghiên cứu góp phần làm gia tăng số lượng bằng chứng cho thấy, bất chấp nhiều nỗ lực giảm thiểu được thực hiện, thông tin sai lệch đã tìm thấy một ngôi nhà thoải mái và một lượng người xem gắn bó trên Facebook,” ông Rebekah Tromble, Giám đốc Viện Dữ liệu, Dân chủ và Chính trị tại Đại học George Washington, đồng thời cũng là người tham gia bình duyệt các phát hiện của nghiên cứu, cho hay.

Đáp trả thông tin trên, Facebook lập luận rằng, báo cáo của NYU tổng hợp được số lượng người tương tác với nội dung, nhưng đó không phải là thước đo số lượng người thực sự xem nội dung đó (Facebook không công khai với các nhà nghiên cứu về số lần nội dung được hiển thị).

“Báo cáo chủ yếu xem xét cách mọi người tương tác với nội dung. Chúng ta không nên nhầm lẫn điều này với số lượng người thực sự xem nội dung đó trên Facebook,” phát ngôn viên của Facebook Joe Osborne cho biết.

“Khi bạn nhìn vào nội dung được tiếp cận nhiều nhất trên Facebook, nó hoàn toàn không giống như những gì nghiên cứu này đưa ra,” ông Osborne nói. Ông cũng cho hay, Facebook hiện đang hợp tác với 80 đối tác kiểm tra thực tế trên toàn thế giới với phạm vi bao phủ hơn 60 ngôn ngữ, nhằm giúp phát hiện và giảm thiểu việc phát tán thông tin sai lệch.

Các tác giả của nghiên cứu đã dựa trên những kết quả phân loại từ hai tổ chức phi lợi nhuận chuyên về nghiên cứu thông tin sai lệch, đó là NewsGuard và Media Bias/Fact Check. Hai tổ chức này đã phân loại hàng nghìn nhà xuất bản tin tức trên Facebook theo khuynh hướng chính trị (từ cực tả cho tới cực hữu) và theo khuynh hướng chia sẻ tin tức đáng tin cậy hoặc không đáng tin cậy. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã lấy 2.551 trang trong số các trang phân loại của NewsGuard và Media Bias/Fact Check, và tiến hành so sánh lượt tương tác các bài đăng trên các trang của các nhà xuất bản chuyên đăng tải thông tin sai lệch, chẳng hạn như Occupy Democrats (tả khuynh) hay Dan Bongino và Breitbart (hữu khuynh), với lượt tương tác các bài đăng bởi các nhà xuất bản thông tin thực tế.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, về mặt thống kê, sự gia tăng đáng kể của thông tin sai lệch không mang màu sắc chính trị, khi các trang “buôn bán” thông tin sai lệch dù khuynh hướng cực tả hay cực hữu đều thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ người dùng Facebook so với các trang thông tin thực tế của bất kỳ khuynh hướng chính trị nào. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhà xuất bản hữu khuynh có xu hướng chia sẻ thông tin sai lệch cao hơn nhiều so với các nhà xuất bản thuộc các khuynh hướng chính trị khác. Phát hiện này tương tự với kết luận của các nhà nghiên cứu khác, cũng như với chính phát hiện nội bộ của Facebook trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018 - theo báo cáo của Washington Post.

Ông Rafael Rivero, đồng sáng lập và là Chủ tịch của Occupy Democrats, cho biết khá tò mò về phương pháp luận sử dụng trong báo cáo, đồng thời phản bác ý kiến cho rằng trang này lan truyền thông tin sai lệch. “Đôi khi chúng tôi mắc một vài sai lầm nhỏ và cũng đã sửa chữa ngay lập tức, nhưng chưa bao giờ chúng tôi cố tình đánh lừa độc giả của mình,” Washington Post dẫn phát ngôn của ông Rivero gửi qua email cho hay.

Theo quochoi.vn