Thu hút y tế tư nhân điều trị Covid

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 05:45 - Chia sẻ
Bộ Y tế nhiều lần ra văn bản huy động, kêu gọi y tế tư nhân tham gia chống dịch; nhiều cơ sở y tế tư nhân khẳng định sẵn sàng “chia lửa” với y tế công và thực tế tại một số địa phương, các bệnh viện tư đang điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid. Vấn đề là cơ chế nào để thu hút y tế tư nhân điều trị bệnh nhân Covid, đặc biệt vào lúc dịch bệnh “leo thang” ở các tỉnh phía Nam, đẩy hệ thống y tế công vào tình trạng quá tải trầm trọng?

Tại Bình Dương, điểm nóng của đợt dịch lần này với số ca nhiễm chỉ đứng sau TP. Hồ Chí Minh, có 4 bệnh viện tư đang điều trị cho 600 bệnh nhân Covid. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế, cả 4 bệnh viện đều đủ năng lực chăm sóc, điều trị F0 ở tầng 1 (không triệu chứng, không bệnh nền) và tầng 2 (có triệu chứng trung bình). Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo ngành y tế rà soát và nhanh chóng cấp phép cho các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện điều trị bệnh nhân Covid để giúp giảm tải cho y tế công.  

Chưa thấy Bình Dương có ý kiến về những vướng mắc trong cơ chế tài chính khi huy động y tế tư nhân điều trị bệnh nhân Covid, nhưng chắc chắn địa phương này cũng phải đối diện với khó khăn như TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, nhiều bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã chuyển đổi công năng và tham gia điều trị bệnh nhân Covid, nhưng cơ chế chi trả đang ở tình trạng “mắc núi, mắc sông”.

Việc mua sắm thuốc, vật tư y tế cũng như định mức sử dụng, chi phí cho công tác điều trị bệnh nhân Covid giữa cơ sở y tế tư nhân và công lập rất khác biệt. Cơ sở y tế tư nhân mua sắm không qua đấu thầu nên giá một số loại thuốc, vật tư y tế cao hơn; lương nhân viên tại cơ sở y tế tư nhân cũng cao hơn... Nói cách khác, chi phí điều trị bệnh nhân Covid ở bệnh viện tư chắc chắn cao hơn bệnh viện công. Vì vậy, nếu ngân sách chi trả cho bệnh viện tư như với bệnh viện công thì chắc chắn không thu hút được y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid. Ngược lại, nếu chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và không có cơ sở để thực hiện khi cùng sử dụng ngân sách để chi trả cho công tác điều trị nhưng chi phí khác nhau giữa 2 hệ thống y tế.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân được điều trị bệnh nhân Covid theo yêu cầu và được thu giá dịch vụ tương ứng. Giải pháp này lợi cho cả Nhà nước và người dân. Những bệnh nhân Covid có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả sẽ có cơ hội được điều trị với chất lượng dịch vụ tốt hơn ở các bệnh viện tư, trong khi bệnh viện công sẽ có thêm chỗ, thêm giường cho những bệnh nhân có nhu cầu sử dụng y tế công. Về phía Nhà nước sẽ được san sẻ gánh nặng ngân sách và có thêm nguồn lực cho các công việc khác trong phòng chống dịch.

Năng lực chuyên môn và cơ sở vật chất của y tế tư nhân đã được tăng cường đáng kể trong thời gian qua. Họ không thể đứng ngoài cuộc chiến với Covid - 19, nhưng cũng không thể huy động họ vào cuộc điều trị cho các F0 chỉ bằng “khẩu lệnh”, bằng sự “huy động” chung chung. Thay vào đó, phải nghĩ chuyện “thu hút” họ tham gia bằng cách cho phép họ thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân Covid như đề xuất của TP. Hồ Chí Minh.

Cứu người như cứu hỏa, lại trong tình cảnh dịch bệnh nước sôi lửa bỏng hiện nay, Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần sớm thống nhất cơ chế tài chính để không lãng phí một nguồn lực quý báu là y tế tư nhân trong cuộc chiến với Covid.

Cẩm Phô