Thủ tướng Áo từ chức giữa bê bối hối lộ

- Thứ Hai, 11/10/2021, 06:30 - Chia sẻ
Ngày 10.10, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo từ chức trước sức ép gia tăng liên quan đến nghi vấn hối lộ.

Thủ tướng Kurz cho biết Đảng Nhân dân Áo (APP) của ông đã đề cử Bộ trưởng Ngoại giao Alexander Schallenberg, 52 tuổi, làm người thay thế ông. Thủ tướng Kurz còn cho biết thêm ông dự định vẫn là một nghị sĩ và lãnh đạo APP.

Trong tuyên bố ngắn gọn trên truyền hình, Thủ tướng Kurz khẳng định ông quyết định từ chức vì sẽ thật là "thiếu trách nhiệm" nếu ông chờ phe đối lập phế truất trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Bê bối hối lộ trên đã phủ bóng Chính phủ của Thủ tướng Kurz trong nhiều tháng nhưng chỉ đến ngày 6.10, những thông tin chi tiết liên quan đến sự nghi ngờ của các công tố viên đối với ông mới được hé lộ.

Mặc dù Thủ tướng Kurz thừa nhận sai lầm liên quan đến bê bối chính trị này, trong đó có nghi vấn ông sử dụng tiền công hối lộ nhà báo và các nhà thăm dò ý kiến, ông dự đoán bản thân cuối cùng sẽ được minh oan.

Giới chức nghi ngờ Thủ tướng Kurz là chủ mưu của chiến dịch biển thủ ngân sách của bộ tài chính để chi trả cho các cuộc thăm dò ý kiến phục vụ chương trình nghị sự chính trị riêng. Các cộng sự của Thủ tướng Kurz bị nghi tiếp cận truyền thông Áo với dữ liệu giả, trao cho họ hợp đồng quảng cáo hấp dẫn nếu đồng ý tiến hành các cuộc thăm dò và viết về họ. Thủ tướng Kurz bác bỏ mọi cáo buộc.

Ban đầu, Thủ tướng Kurz khẳng định ông không có lý do để từ chức. Tuy nhiên, áp lực lên ông đã gia tăng đáng kể sau khi đảng Xanh phát tín hiệu hôm 7.10 rằng họ không tin ông có thể tiếp tục lèo lái đất nước. Đảng Xanh đã bắt đầu đàm phán với các đảng đối lập để thành lập liên minh mới.

Ngoài cuộc điều tra hối lộ nêu trên, Thủ tướng Kurz còn đối mặt với cáo buộc khai man trước Ủy ban Điều tra bê bối Ibiza vào năm ngoái. Nếu bị kết tội trong vụ việc này, ông có thể đối mặt án tù giam 3 năm.

Q.Đạt