Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất ngừng áp giá sàn vé máy bay

- Thứ Tư, 27/10/2021, 05:33 - Chia sẻ
Ngày 26.10, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7825/VPCP-KTTH truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long về việc ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa.

Cụ thể, theo Văn bản, ngày 3.10.2021, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long có thư gửi Thủ tướng về đề xuất áp giá sàn. Trong thư, ông Ngô Trí Long phân tích: Trên thị trường hàng không nội địa hiện có 6 hãng hàng không đang hoạt động. Trong đó, Vietnam Airlines chiếm khoảng 35%; VietJet Air chiếm 36%; Bamboo Airways chiếm khoảng 13%.

Như vậy, theo Luật Giá, thị trường hàng không nội địa vẫn có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Đối với doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường, thì Nhà nước quy định giá trần (giá tối đa). Đối với những doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường thì Nhà nước quy định giá sàn (giá tối thiểu). Vé bay của các hãng hàng không thuộc trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ, không thuộc diện áp giá sàn.

Do đó, “áp giá sàn là trái quy định của pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa hiện nay mà Luật Giá, Luật Cạnh tranh và Luật Hàng không đã quy định; không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường; đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới, đặc biệt là xu hướng phát triển của hàng không giá rẻ… Đối với ngành hàng không Việt Nam, giá sàn sẽ tạo lợi thế cho hãng hàng không làm ăn kém hiệu quả, gây khó khăn cho hãng khác, làm giảm nguồn thu của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng không, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay”.

Bên cạnh đó, “áp giá sàn sẽ gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trong giai đoạn khó khăn này, càng cần duy trì mô hình giá vé rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, trong thư nêu rõ.

Mặt khác, “mô hình hàng không giá rẻ đã chiếm 50% thị phần vận chuyển khách hàng không thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, hàng không giá rẻ đã chiếm khoảng 65% thị phần. Trong đại dịch Covid-19, so với hãng hàng không truyền thống, các hãng hàng không giá rẻ có sức chịu đựng tốt hơn, có khả năng bật dậy nhanh hơn và sẽ đóng góp tích cực trong việc phục hồi kinh tế, du lịch. Trong bối cảnh phần lớn người dân nước ta thu nhập còn thấp, giá vé bay rẻ rất phù hợp với họ”. Vì vậy, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đề nghị Thủ tướng sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa.

Phúc đáp đề xuất này, Văn phòng Chính phủ thông báo: “Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long để xem xét, xử lý theo quy định, có văn bản trả lời cho chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long biết”.

M.Châu