Thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em

- Thứ Ba, 28/09/2021, 14:18 - Chia sẻ
Ngày 28.9, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS); Plan International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến ra mắt nền tảng kỹ thuật số Em Vui với sự tham gia của gần 200 đại biểu tại 5 điểm cầu là Hà Nội, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị.

Đại diện 5 điểm cầu tham gia hội  thảo

Nền tảng trực tuyến Em Vui là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” (EMPoWR) do Phái đoàn Liên minh châu Âu và Tổ chức Plan International tại Bỉ đồng tài trợ, được ISDS và  Tổ chức Plan International tại Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của Cục Trẻ em, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và các cơ quan khác.

Dự án được triển khai tại 11 huyện, 52 xã của 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị trong 3 năm từ 2020 đến 2023. Mục tiêu chính của Dự án là hỗ trợ các em nam nữ thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (từ 10 đến 24 tuổi) sẽ sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu kiến thức về mạng xã hội và các kỹ năng an toàn trực tuyến, cũng như các kiến thức về tảo hôn, mua bán người để tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ.

Nền tảng trực tuyến Em Vui là không gian kỹ thuật số nhằm trang bị cho trẻ em gái, trẻ em trai và nam nữ thanh niên dân tộc thiểu số kiến thức và kỹ năng để các em có thể chủ động và tự tin phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người. Nền tảng này được xây dựng như một diễn đàn thân thiện và tin cậy với nhiều thông tin bổ ích và lý thú để các bạn thanh thiếu niên tham gia học tập, giao lưu và chia sẻ kiến thức. Bên cạnh đó, đây còn là một không gian mở hướng đến sự kết nối và thu hút sự tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng sử dụng và lan tỏa các thông điệp, kiến thức hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là một diễn đàn đối thoại giữa các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với các nhà hoạch định và quản lý thực hiện chính sách từ các cơ quan của Chính phủ.

Tuỳ viên, Phòng Quản trị và Pháp quyền, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Audrey Anne Rochelemagne cho rằng: ngăn chặn và chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với em gái và phụ nữ là điều kiện tiên quyết nhằm thúc đẩy, bảo vệ và thực thi đầy đủ quyền con người và đảm bảo bình đẳng giới vì xã hội vững mạnh hơn, công bằng hơn và bền vững hơn. Chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực tình dục, cũng như chấm dứt nạn tạo hôn và mua bán người là những cam kết hành động mạnh mẽ của Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo Quản lý Tác động Chương trình và Đối tác, Plan International Việt Nam Lê Quỳnh Lan cho biết: mục tiêu chương trình 5 năm tới của Plan tại Việt Nam là đồng hành cùng cơ quan chính phủ, các nhà tài trợ, gia đình, cộng đồng để hỗ trợ 2 triệu em gái học tập, dẫn dắt, quyết định và tỏa sáng. Dự án tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số với sản phầm chính là nền tảng Trực tuyến EMVUI, sẽ cùng với các dự án khác sẽ giúp hiện thực hóa cam kết của tổ chức Plan trong lĩnh vực thúc đẩy Bình đẳng giới và Bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em sinh sống tại các vùng dân tộc thiểu số”

Được biết, thời gian qua, Em Vui đã được thiết kế và hoàn thiện trên nền tảng website https://emvui.vn, ứng dụng điện thoại và 6 kênh mạng xã hội cùng tên là Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube, InstagramTwitter. Ở giai đoạn thử nghiệm, nền tảng này đã nhận được sự tham gia trải nghiệm và hưởng ứng của nhiều người, trong đó có các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại các địa bàn dự án.

Đình Khoa