Phiên họp Ủy ban Chính trị, Đại hội đồng AIPA-42

Thúc đẩy hiểu biết chung và cách tiếp cận “an ninh con người”

- Thứ Ba, 24/08/2021, 10:57 - Chia sẻ
Tiếp tục phiên họp của Ủy ban Chính trị trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-42 sáng nay, 24.8, các nghị viện thành viên AIPA đã thảo luận, đóng góp cụ thể về dự thảo Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN do Malaysia đề xuất. Đoàn Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà dẫn đầu tham dự phiên họp.

Đóng góp vào dự thảo Nghị quyết, đại diện Đoàn Việt Nam nêu rõ: Việt Nam đánh giá cao đề xuất của Malaysia và ủng hộ việc thông qua Nghị quyết này. Tuy nhiên, Việt Nam nhận thấy, hiện nay, khái niệm an ninh con người chưa được định nghĩa thống nhất tại Liên Hợp Quốc và ASEAN mà mới chỉ đưa ra một số thành tố. Trong đó, theo Liên Hợp Quốc, an ninh con người gồm hai khía cạnh chính: một là, an toàn trước những mối đe dọa kinh niên như nạn đói, bệnh tật và sự đàn áp; hai là bảo vệ chống lại sự phá vỡ đột ngột và gây tổn thương đối với mẫu hình cuộc sống hằng ngày - cho dù trong gia đình, trong công việc hay trong cuộc sống”. Theo đó, xác định an ninh con người bao gồm các thành phần như: an ninh kinh tế; an ninh lương thực; an ninh y tế; an ninh môi trường; an ninh cá nhân; an ninh cộng đồng và an ninh chính trị.

Do chưa có một khái niệm chung nên mỗi nước lại có cách tiếp cận riêng và từ đó, đưa khái niệm này vào chính sách quốc gia, phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh và trình độ phát triển của mỗi nước. Trên thực tế, những thành tố về đảm bảo “an ninh con người” được thể hiện rải rác trong các văn kiện có liên quan của ASEAN như Tuyên bố ASEAN về nhân quyền, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Khung phục hồi Tổng thể ASEAN.

“Việc đưa ra một khái niệm chung về an ninh con người cũng cần phải được xem xét và thảo luận kỹ hơn, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền của mỗi quốc gia và không can thiệp công việc nội bộ của nhau. Phải có sự đồng thuận chung, nhận thức chung về an ninh con người dựa trên các định nghĩa của Hiến chương Liên Hợp Quốc và Tuyên bố ASEAN về nhân quyền”, đại diện Đoàn Việt Nam nhấn mạnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Phiên họp của Ủy ban Chính trị 

Ảnh: Lâm Hiển

Trên tinh thần này, Việt Nam khuyến nghị thúc đẩy hiểu biết chung về khái niệm và cách tiếp cận an ninh con người, trên cơ sở cần đảm bảo tuân thủ Hiến chương ASEAN, Tuyên bố ASEAN về nhân quyền và các văn bản khác có liên quan của ASEAN.

Bên cạnh đó, đứng từ góc độ coi đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến an ninh con người, Việt Nam đề nghị các Nghị viện AIPA thúc đẩy chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống đại dịch, kiểm soát lây lan dịch bệnh, cũng như các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch. Những chia sẻ dữ liệu và công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này cũng góp phần bảo đảm an ninh con người, trong đó Việt Nam cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ truy vết và cảnh báo, quản lý giãn cách, quản lý tiêm chủng...

Sau khi cập nhật, bổ sung ý kiến đóng góp của Đoàn Việt Nam và các Đoàn thành viên, Ủy ban Chính trị đã thông qua Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN. 

Quỳnh Chi