Nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary

Thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác nghị viện Việt Nam - Hungary

- Thứ Năm, 20/01/2022, 12:50 - Chia sẻ
Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai làm Trưởng đoàn bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 - 22.1. Trao đổi với phóng viên báo Đại biểu Nhân dân, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam CSABA ŐRY khẳng định, chuyến thăm là hoạt động tiếp nối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai cơ quan lập pháp. Đây cũng là dịp để các nghị sĩ hữu nghị Việt Nam và Hungary gặp nhau, tăng cường hơn quan hệ hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér ngày 12.7.2021

Tiếp nối quan hệ truyền thống tốt đẹp

- Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Hungary đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, hướng tới kỷ niệm 72 năm quan hệ ngoại giao (3.2.1950 - 3.2.2022), ông đánh giá thế nào về ý nghĩa chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary lần này?

- Chuyến thăm của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước Hungary - Việt Nam đang phát triển tốt đẹp. Với truyền thống 72 năm, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục… Hungary là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (3.2.1950) và đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua không ngừng được tăng cường thông qua các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước. Trong đó, gần đây là chuyến thăm của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đến Hungary (tháng 9.2013); chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ader Janos (tháng 11.2014) và Chủ tịch Quốc hội Kövér László (tháng 11.2015); chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Hungary (tháng 4.2017); chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hungary (9.2018), đặc biệt trong chuyến thăm này, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam CSABA ŐRY

Cùng với sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ chính trị, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Hungary với Quốc hội Việt Nam trong những năm qua cũng rất chặt chẽ và mang tính liên tục. Quốc hội hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả tại các diễn đàn nghị viện đa phương; cùng đóng góp nhiều sáng kiến cho các tổ chức nghị viên khu vực và thế giới; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống đại dịch Covid-19 và khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Tháng 7.2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đã hội đàm trực tuyến, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới, trong đó có nội dung trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện. Tháng 9.2021, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tham dự Diễn đàn An ninh - tình báo Nghị viện lần thứ 18 do Quốc hội Hungary chủ trì, theo lời mời của Lãnh đạo Quốc hội Hungary.

Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary là hoạt động tiếp nối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai cơ quan lập pháp, duy trì các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai Quốc hội, cụ thể hóa những nội dung đã được trao đổi, thống nhất giữa hai Chủ tịch Quốc hội tại cuộc hội đàm trực tuyến vào tháng 7.2021. Đây cũng là dịp để hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động lập pháp, giám sát, trao đổi về quan hệ hợp tác nghị viện song phương, các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa Quốc hội hai nước tại các diễn đàn liên nghị viện đa phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

- Theo lịch trình, hôm nay, 20.1, Đoàn sẽ có cuộc tiếp xúc, hội đàm với lãnh đạo Quốc hội Việt Nam. Ông kỳ vọng gì vào kết quả các cuộc làm việc giữa hai bên?

- Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, ngoài các cuộc tiếp xúc, hội kiến với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sẽ có cuộc thảo luận bàn tròn với phía Quốc hội Việt Nam. Đây là cơ hội rất tốt để các nghị sĩ hữu nghị Việt Nam và Hungary gặp nhau, tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước. Đây cũng là dịp để hai bên trao đổi những vấn đề rất thiết thực, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, hai Quốc hội nghị viện cũng như quan hệ nói chung giữa hai nước; đặc biệt, hai bên có dịp trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lập pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong chuyên thăm chính thức Hungary tháng 9.2018
Ảnh: Trí Dũng

Tôi rất mừng vì thời gian qua hai bên đã xây dựng được cơ chế hợp tác, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức tổ chức hội thảo, toạ đàm chuyên đề với những chủ đề cùng quan tâm như phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu… Năm nay, hai bên thống nhất chọn chủ đề mang tính thực tiễn cao là xử lý những vấn đề liên quan tới đại dịch Covid-19. Ngạn ngữ Hungary có câu “Nhiều mắt thì sẽ nhìn thấy nhiều thứ”. Vì thế, Hungary rất mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam. 

Đại sứ Hungary tại Việt Nam CSABA ŐRY

Mong muốn thúc đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

- Hợp tác Việt Nam - Hungary thời gian qua phát triển tích cực, song được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Ông kỳ vọng sau chuyến thăm làm việc của Đoàn, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực nào?

- Hungary và Việt Nam là đối tác quan trọng của nhau trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Là thành viên ASEAN, Việt Nam được xem là cửa ngõ của Hungary tại khu vực Đông Nam Á. Ngược lại, Hungary là cửa ngõ quan trọng để Việt Nam tiếp cận thị trường EU. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hungary là hang dệt may, giày dép, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng… Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hungary sang thị trường Việt Nam là tân dược, máy móc, phụ tùng, hóa chất, thức ăn gia súc…

Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước liên tục tăng qua các năm song hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực thực thi. Cùng với EVFTA, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt nam - Liên minh châu Âu (EVIPA) cũng sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cả hai bên. Vì vậy, Hungary đã rất tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn hai hiệp định này.

Chúng tôi rất vui mừng vì năm nay mặc dù rất khó khăn nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt xấp xỉ 1 tỷ USD. Đây là con số hết sức ấn tượng. Tuy vậy, hai nước vẫn còn dư địa để phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại. Hungary cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào Hungary cũng như vào châu Âu; ngược lại, chúng tôi cũng rất mong muốn các doanh nghiệp Hungary sẽ đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua đã gây ra những khó khăn cho hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng rằng, cùng với việc dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát. EVIPA sau khi được tất cả các nước thành viên EU phê chuẩn và có hiệu lực thực thi sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, góp phần vào sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước sau đại dịch.

Chúng tôi cũng rất mong muốn và ủng hộ việc hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa cũng như trong lĩnh vực mang tính truyền thống là giáo dục và đào tạo. Thông qua giao lưu văn hóa, Nhân dân hai nước sẽ tăng cường hiểu biết về nhau nhiều hơn, các doanh nghiệp hiểu về thị trường của nhau nhiều hơn, qua đó, thúc đẩy quá trình phát triển của mỗi nước, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác truyền thống Hungary - Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Nhật An