Thúc đẩy văn hóa chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp

- Thứ Sáu, 05/11/2021, 12:36 - Chia sẻ
Sáng 5.11, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp. Kênh hướng tới tạo lập và phát triển nền tảng để thúc đẩy văn hóa chất lượng của các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam, hoạt động trên cơ sở 4 trục nội dung chính gồm: Bảo đảm chất lượng, kiểm định chất lượng, xếp hạng và đối sánh chất lượng giáo dục, và quản trị trường học.

Hình thành cộng đồng giáo dục đại học và nghề nghiệp gắn kết, chia sẻ

Những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đã có quan điểm chỉ đạo quyết liệt và chính sách cụ thể về đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, định hướng và chính sách về tự chủ đại học đang dần đi vào cuộc sống. Để thực hiện quyền tự chủ, các trường đại học, cao đẳng cần thể hiện được trách nhiệm giải trình và cam kết chất lượng đào tạo đối với xã hội. Hoạt động quản trị hệ thống, bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng là công cụ đặc biệt quan trọng và cần thiết để hỗ trợ việc thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.

Lễ ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Ông Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Bảo đảm chất lượng giáo dục, đơn vị thường trực của kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp, chia sẻ, với kinh nghiệm hơn 25 năm đi đầu cả nước về thực hiện quản trị đại học, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội có đội ngũ nhân sự cơ hữu cũng như mạng lưới đối tác với am hiểu lý thuyết và thực tiễn quản trị, bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục để triển khai và vận hành kênh. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội còn có lực lượng kỹ sư công nghệ thông tin với kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin phù hợp để phát triển và quản trị hệ thống quản trị đại học, bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục.

Giám đốc điều hành Mạng lưới các đại học ASEAN (AUN) Choltis Dhirathiti ấn tượng với mục tiêu hoạt động của kênh

Đánh giá cao sáng kiến của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc thành lập kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp, Giám đốc điều hành Mạng lưới các đại học ASEAN (AUN) Choltis Dhirathiti cho rằng, nền tảng này sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển chất lượng hệ thống giáo dục đại học và nghề nghiệp của Việt Nam. Ông bày tỏ ấn tượng với mục tiêu hoạt động của kênh khi hướng tới hình thành cộng đồng giáo dục đại học và nghề nghiệp gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, đây cũng chính là trọng tâm của AUN trong lộ trình góp phần xây dựng ASEAN trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao.

Luôn coi văn hóa chất lượng là gốc

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, với vai trò, sứ mệnh thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội luôn nỗ lực để có thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế; đồng thời luôn coi văn hóa chất lượng là gốc và sẵn sàng chia sẻ, mong muốn lan tỏa và phát triển văn hóa chất lượng.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân phát biểu tại buổi lễ

Theo Giám đốc Lê Quân, hoạt động chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Vừa qua, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học, một hệ thống hỗ trợ công tác dạy - học trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nói riêng và các địa phương cả nước nói chung. Hiện nay, đã có trên 100 nghìn người từ gần 40 địa phương đăng ký tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ trực tuyến qua kênh này. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh giáo dục phổ thông thông qua các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông thời gian tới. “Việc ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp sẽ góp phần phát triển chất lượng giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng, hệ thống giáo dục đại học và nghề nghiệp cả nước nói chung” - Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh.

Kênh hướng tới tạo lập và phát triển nền tảng để thúc đẩy văn hóa chất lượng của các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam, hoạt động trên cơ sở 4 trục nội dung chính gồm: Bảo đảm chất lượng, kiểm định chất lượng, xếp hạng và đối sánh chất lượng giáo dục, và quản trị trường học. Các hoạt động chính của kênh là: Nghiên cứu và tư vấn chính sách; báo cáo và đánh giá giáo dục; hội nghị/hội thảo/diễn đàn; bồi dưỡng và tăng cường năng lực; tôn vinh, ghi nhận, lan tỏa các thực hành xuất sắc trong quản trị đại học. Mục đích cuối cùng là tạo được nền tảng để phát triển văn hóa chất lượng của các trường đại học và cao đẳng Việt Nam.

Giám đốc Lê Quân cho biết, thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ giới thiệu kênh phát triển nguồn nhân lực, tập trung kết nối doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, hướng tới kết nối đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, gắn với giáo dục học tập suốt đời.

Ngay sau Lễ ra mắt kênh Chất lượng giáo dục đại học và nghề nghiệp đã diễn ra hội thảo khoa học Bảo đàm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học: Lý luận và thực tiễn, mở đầu cho hoạt động của kênh.

Đỗ Vũ