Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Khóa VIII

Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 06:29 - Chia sẻ
Nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2021 hết sức nặng nề, cần sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch. Tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2021… Đó là những nội dung được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa VIII.
Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh đã đồng ý bổ sung gần 22 tỷ đồng kinh phí phòng chống dịch Covid-19
Ảnh: T.BÌNH

Đẩy mạnh tiêm vaccine cho tuyến đầu, người có nguy cơ cao

Theo ghi nhận tại kỳ họp, bước vào năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phải đối diện với những khó khăn, thách thức mới do đại dịch Covid- 19 bùng phát, kéo dài; thời tiết cực đoan, khô hạn, nắng nóng, gây thiệt hại đến sản xuất của người dân. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình sản xuất, kinh doanh từng bước được phục hồi, thích ứng trong trạng thái bình thường mới, đời sống Nhân dân cơ bản ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%, đạt mức trung bình so với các tỉnh, thành vùng duyên hải miền Trung. Thu ngân sách ước đạt 5.357 tỷ đồng, bằng 88,3% dự toán và tăng 33,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 500 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ và đạt 54,4% kế hoạch năm...

Tuy nhiên, ảnh hưởng Covid-19 đã tác động đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tác động trực tiếp đến ngành du lịch, dịch vụ. Một số năng lực mới ngành công nghiệp tạo giá trị gia tăng đi vào hoạt động, song chưa có nhân tố mới đột phá, góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế. 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 nên các dự án khởi công mới cần có thời gian để hoàn thành các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán và tổ chức đấu thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Đời sống một bộ phận người lao động, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh... Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng cuối năm ước đạt 7,25 - 9%. Dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt từ 6,5 - 7,5%. Kết quả này sẽ thấp hơn so với kế hoạch cả năm từ 7,5 - 8,5%.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm. Theo tư lệnh ngành kế hoạch -  đầu tư, tỉnh cần tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công để đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả. Xử lý quyết liệt, dứt điểm các vướng mắc trong thủ tục đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021. Điều chuyển nguồn vốn đầu tư công cho công trình, dự án khác nếu chủ đầu tư không làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, không bảo đảm tiến độ giải ngân. 

Còn theo người đứng đầu ngành du lịch, vaccine là giải pháp căn cơ bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, đề nghị tỉnh quan tâm đẩy mạnh tiêm vaccine cho các đối tượng tuyến đầu, những người có nguy cơ cao. Để phát triển du lịch, cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong bối cảnh dịch bệnh để tối ưu hóa các giải pháp quảng bá du lịch. Đề nghị sớm hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp đang ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh...

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Khóa VIII đã thông qua 19 nghị quyết quan trọng liên quan đến các chế độ chính sách như: Bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quy định một số chế độ hỗ trợ người cách ly y tế tập trung; phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư công; quy định một số chính sách cho Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, công an viên; thôn đội trưởng, dân quân tự vệ, cán bộ thú y, vận động viên thể thao và một số nghị quyết quan trọng khác.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội

Trong phần phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu lưu ý, nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2021 hết sức nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, thời tiết cực đoan, nguy cơ cháy nổ, thiên tai trong mùa mưa bão sắp đến. Vì vậy, cần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, mất cảnh giác. Không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng; chủ động xây dựng các phương án chống dịch, trang thiết bị y tế cần thiết. Tiếp tục hỗ trợ các địa phương cả vật chất, tinh thần và nhân lực trong phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất để đón bà con, học sinh, sinh viên có nhu cầu về quê.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cũng nhấn mạnh việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid- 19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan; đặc biệt là phòng cháy, chữa cháy rừng và ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão sắp đến. Rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các đề án, dự án của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch năm 2021, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ.

HÀ VĂN