Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

- Thứ Bảy, 11/12/2021, 06:01 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh Khóa XIX, các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 với mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vừa giữ vững tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, ổn định xã hội.

Ổn định, kiểm soát tốt dịch bệnh

Tại kỳ họp, đánh giá những kết quả đạt được năm 2021, các đại biểu cho rằng, việc thực hiện tốt “mục tiêu kép” chính là điều kiện tiên quyết để Bắc Ninh giữ được ổn định. Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, Bắc Ninh vẫn bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách; thúc đẩy giải ngân đầu tư trực tiếp nước ngoài; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đời sống Nhân dân được cải thiện, tinh thần tương thân tương ái, vượt khó chống dịch được lan tỏa rộng rãi; nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, thiết thực, ấm áp đến với người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm an ninh, trật tự, xã hội ổn định.

Đại biểu Nguyễn Tiến Tài đánh giá, thực tiễn công tác chống dịch thời gian qua là minh chứng cho sự quyết tâm, quyết liệt; sự tận tâm và bản lĩnh của tập thể Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh thông qua việc chủ động “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; tập trung thực hiện tốt nguyên tắc: 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân. Tính từ ngày 29.4 đến 29.11, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận 4.656 ca mắc Covid-19; chữa khỏi cho 3.461 người; thực hiện tiêm 1.943.943 liều vaccine, tỷ lệ người tiêm 1 mũi đạt 98,2%, tiêm 2 mũi đạt 70,8% cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên…

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Tài cũng chỉ ra, công tác ứng phó, điều hành “tại chỗ” trong thực hiện ở một số nơi chưa đạt hiệu quả như mong muốn, nhiều biện pháp thực hiện chưa thống nhất. Do đó, đại biểu đề nghị, tỉnh cần đánh giá cụ thể những vấn đề này, đặc biệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, rút kinh nghiệm và tiếp tục cải thiện trong thời gian tới. Đồng thời, lưu ý việc quản lý, bảo quản vaccine, thời hạn sử dụng vaccine, huy động mọi nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, phát triển “quỹ vaccine”.

Một số đại biểu phát biểu ý kiến về tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường với chủng mới tốc độ lây lan nhanh hơn. Theo đó, giải pháp để xử lý, cần chính xác, kịp thời, nhanh hơn tốc độ lây lan thì mới kiểm soát được dịch trên địa bàn, tạo sự tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt, hoạt động sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh cần nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở trong việc truy vết, cách ly, xét nghiệm, sàng lọc để tách, đưa người nhiễm Covid-19, người có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng kịp thời nhất, nhanh nhất, chính xác nhất, không bỏ sót F.

Đại biểu biểu quyết tại Kỳ họp

Ảnh: Đỗ Tuấn 

Quan tâm phát triển nông nghiệp

Xoay quanh vấn đề nông nghiệp, nông thôn, một số đại biểu phản ánh, trên địa bàn huyện Gia Bình có hơn 1 nghìn hộ gia đình trong vùng dự án chưa được khai thác vùng trũng để phát triển thủy sản chăn nuôi. Huyện đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa theo đề án của tỉnh và các hộ sản xuất trên các vùng này có nhu cầu xây dựng công trình phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về xây dựng công trình nhà tạm tại các khu vực này. Để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất, bảo đảm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, các đại biểu đề nghị, UBND tỉnh sớm ban hành các quy định về việc xây dựng các công trình tạm trên đất nông nghiệp tại các vùng sản xuất trên.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị, quan tâm hơn nữa đến việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhằm tiếp cận các kênh bán hàng và doanh nghiệp lớn để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm; quan tâm đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Tăng cường tỷ lệ đóng góp của các doanh nghiệp tại địa phương vào chuỗi cung ứng dịch vụ, sản phẩm tại Bắc Ninh để tạo công ăn việc làm cho người lao động và tăng nguồn thu thuế tại địa phương; sớm có cơ chế hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp tiếp cận bếp ăn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Liên quan đến các vấn đề văn hóa - xã hội, đại biểu Nguyễn Xuân Cường đề nghị, cần phải tăng cường giải pháp phục hồi các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và phát triển du lịch, dịch vụ; khôi phục một số lễ hội ở một số địa phương trên địa bàn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy - học, gồm cả dạy học trực tuyến, quan tâm giáo dục trải nghiệm ngoại khóa tại các vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp, các trang trại trên địa bàn tỉnh; sớm có giải pháp khắc phục thiếu giáo viên và quá tải học sinh trên lớp.

Ngoài ra, các đại biểu yêu cầu, thời gian tới, công tác phòng, chống dịch phải kịp thời hơn, chính xác hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, UBND tỉnh cần tăng cường công tác lập quy hoạch, xây dựng kết cầu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị. Nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa; hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, có lợi thế nguồn nguyên liệu trong nước, có hàm lượng công nghệ cao. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh theo hướng thuận lợi, bình đẳng hơn cho nhà đầu tư; triển khai các giải pháp về tín dụng, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Quang Tuấn