Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nghe báo cáo về tình hình đầu tư phát triển cho khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường

- Thứ Năm, 12/07/2012, 19:35 - Chia sẻ
Sáng 12.7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nghe Bộ này báo cáo về tình hình đầu tư cho khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường (giai đoạn 2006 – 2011).

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2006 – 2011, ngân sách chi cho đầu tư phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2006 – 2011 bình quân mỗi năm đạt 3.382 tỷ đồng, tăng khoảng 20% mỗi năm. Tuy nhiên, kinh phí này mới chỉ đáp ứng được 30 – 40% nhu cầu của các bộ, ngành. Tỷ trọng đầu tư ở Trung ương và địa phương tương ứng là 43,1% và 56,9%. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tỷ trọng này không hợp lý vì Trung ương cần nhiều nguồn lực để giải quyết các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm hơn là địa phương. Về chi ngân sách cho lĩnh vực môi trường, từ năm 2006, ngân sách chi cho bảo vệ môi trường đã được bố trí thành nguồn riêng và bảo đảm không thấp hơn 1% tổng chi ngân sách nhà nước. Giai đoạn 2006 – 2011, vốn đầu tư phát triển trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã tăng khoảng 2 lần, từ 1.429 tỷ năm 2006 lên 2.954,3 tỷ năm 2011. Song, cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguồn vốn này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Bộ đề nghị Chính phủ cần sớm hoàn thiện quy hoạch ngành về đầu tư cho khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường; tăng cường và đa dạng hóa các nguồn và hình thức đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, thực hiện tốt phương châm xã hội hóa trong lĩnh vực này.

Nhiều ý kiến tại cuộc làm việc cho rằng, trên thực tế, nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường còn dàn trải. Chi cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường thực chất là chi cho cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường. Nhưng khái niệm cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường là gì thì đến nay cũng chưa thống nhất. Điều này đã dẫn đến tình trạng ở một số địa phương đi thuê hay xây dựng trụ sở làm việc cũng được tính là chi cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ. Hiện nay, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chưa có văn bản hướng dẫn cho địa phương về các tiêu chí chi ngân sách cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và môi trường dẫn đến việc sử dụng vốn chi cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường chưa hiệu quả. Liên quan đến kiến nghị về việc xây dựng quy hoạch ngành về đầu tư cho khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, các đại biểu thống nhất cho rằng, trước khi có quy hoạch ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu cho Chính phủ thực hiện quy hoạch quốc gia về đầu tư cho khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, làm cơ sở để các bộ, ngành địa phương triển khai quy hoạch ở cơ sở. Đối với trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện chi đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường lưu ý, cần giám sát chặt chẽ hơn hiệu quả sử dụng ngân sách đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường ở địa phương, thay vì để địa phương tự đầu tư mà không cần biết vốn đầu tư đó đã đi vào đời sống như thế nào.

+ Chiều cùng ngày, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đã làm việc với Ban soạn thảo dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), chuẩn bị có các hoạt động thẩm tra dự án Luật này để trình QH xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tư tới.

Hoàng Ngọc