Thường trực Ủy ban Xã hội làm việc với Bộ Công an

- Thứ Năm, 09/09/2021, 14:38 - Chia sẻ
Sáng 9.9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức phiên họp, nghe Bộ Công an báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển KT - XH và thực hiện pháp luật về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới; tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các quy định được giao trong Luật Phòng, chống ma túy; kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tình hình thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm phòng, chống Covid - 19 trong các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ.
	Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại cuộc làm việc
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại cuộc làm việc

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc tham dự Phiên họp.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều chuyên đề phòng, ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm, cờ bạc, cá độ bóng đá. Qua đấu tranh cho thấy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc đã giảm đáng kể, tuy nhiên, việc phát hiện, bắt giữ các vụ cờ bạc hiện nay mới chủ yếu là giải quyết phần “ngọn”, các đối tượng liên tục thay đổi địa điểm để tổ chức đánh bạc. Hoạt động đánh bạc bằng ghi số lô, số đề vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương, có xu hướng chuyển sang lợi dụng công nghệ để hoạt động trên không gian mạng. Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp trong điều kiện cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid - 19. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia vẫn tìm mọi cách hoạt động; phát hiện tội phạm lợi dụng các phương tiện “luồng xanh” để cất giấu, vận chuyển ma túy vào các địa bàn phong tỏa phòng, chống dịch…

Đối với tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các quy định được giao trong Luật Phòng, chống ma túy, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, việc xây dựng các văn bản đang được tiến hành đúng tiến độ, bảo đảm khi Luật có hiệu lực từ ngày 1.1.2022 sẽ được thực hiện ngay.

Trong công tác thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ - CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã nhận đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của các cấp, các ngành, dư luận xã hội và người dân, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ với chế tài xử phạt nghiêm minh, góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Song, Bộ Công an cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc như, người tham gia giao thông chưa nhận thức được tác hại của việc sử dụng rượu, bia, khi điều khiển phương tiện có thái độ cản trở, chống đối không chấp hành việc kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng…

Tình hình phòng, chống dịch Covid - 19 trong các cơ sở giam giữ cũng được Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo công an 22 đơn vị, địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thành lập các khu y tế cách ly tập trung, khu điều trị dã chiến cho bệnh nhân. Qua đó vừa bảo đảm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm không bị gián đoạn, vừa bảo đảm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong các cơ sở giam giữ…

Cơ bản đồng tình với Báo cáo của Bộ Công an, các đại biểu đề nghị, Bộ báo cáo rõ hơn về lĩnh vực phòng, chống tội phạm buôn người; phòng, chống tác hại thuốc lá; bạo lực gia đình; phòng chống mại dâm, ma túy, tác hại của rượu bia… thì tình hình tội phạm này có biến động phức tạp gì không? Đáng lưu ý, tội phạm xâm hại trẻ em, hiếp dâm trẻ em tăng, xuất hiện tình trạng trẻ em bị xâm hại trong khu cách ly, vậy Bộ Công an đã có giải pháp gì để xử lý, ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới".

Các tội phạm mới phát sinh trong bối cảnh dịch Covid - 19 như trục lợi chính sách, vaccine, thuốc phòng, chống dịch bệnh, tình trạng làm giả giấy đi đường… cũng là vấn đề được Thường trực Ủy ban đề cập và lưu ý Bộ cần quan tâm, khắc phục trong thời gian tới. Tình hình tội phạm công nghệ cao còn diễn biến phức tạp, với những trang mạng phản động, nói xấu chế độ Đảng và Nhà nước, do vậy, Bộ Công an cần có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn, bằng cách yêu cầu facebook gỡ bỏ những trang mạng này. Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị Bộ Công an làm rõ quan điểm, kế hoạch tiêm chủng cho người bị tạm giam, tạm giữ.

+ Buổi chiều, Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức cuộc họp với các chuyên gia về định hướng chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm có hại cho sức khỏe bao gồm thuốc lá, rượu bia và các sản phẩm có hại cho sức khỏe khác.

Hoàng Ngọc