Thụy Sỹ và Việt Nam khởi động chương trình nghiên cứu chung

- Thứ Bảy, 17/10/2020, 19:47 - Chia sẻ
Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sỹ (SNSF) và Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Việt Nam (NAFOSTED) mới đây đã thỏa thuận tăng cường hợp tác. Hai Quỹ đã công bố chương trình tài trợ song phương mới nhằm giúp các nhà khoa học Thụy Sỹ và Việt Nam cùng nhau thực hiện các dự án nghiên cứu chung.

Trước đây, SNSF và NAFOSTED đã hợp tác trong một số dự án ngắn hạn. Nhằm nâng tầm các chương trình hợp tác song phương nên mới đây hai bên cam kết tài trợ các dự án nghiên cứu chung (JRP) bắt đầu thực hiện từ năm 2021. Việt Nam là nước đối tác châu Á thứ 5 của SNSF, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Chúng tôi rất mong đợi mối quan hệ hợp tác mới. Chính phủ Việt Nam và các trường đại học đã và đang mở rộng lĩnh vực nghiên cứu và hợp tác quốc tế nhiều năm nay” - Marc Zbinden, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế của SNSF cho biết. "Chương trình song phương mang đến cho các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ và Việt Nam cơ hội lý tưởng để hợp tác trong các dự án chung".

Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber tại buổi làm việc với NAFOSTED
Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber tại buổi làm việc với NAFOSTED

Ngay trong lần tiếp nhận hồ sơ đầu tiên, khoản tiền tài trợ là 2,5 triệu franc. Hồ sơ đăng ký đề tài ở tất cả lĩnh vực nghiên cứu được công bố vào ngày 1.10.2020. Các khoản tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung nhằm thúc đẩy các đề tài hợp tác có mục tiêu cụ thể và có sự tham gia của ít nhất một đối tác trụ sở tại Thụy Sỹ và một đối tác trụ sở tại Việt Nam. Các chủ nhiệm đề tài được khuyến khích đệ trình các nghiên cứu đột phá và đề xuất cách tiếp cận sáng tạo.

Hạn nộp hồ sơ là ngày 15.1.2021. Hạn đăng ký ý tưởng là ngày 23.11.2020. Đăng ký ý tưởng là nội dung không bắt buộc; tuy nhiên, SNSF và NAFOSTED khuyến khích các chủ nhiệm đề tài hoàn thành bước này để quá trình đánh giá hồ sơ được thuận lợi. Các đề tài sẽ kéo dài từ 2 - 3 năm. Tối đa 10 đề tài có thể được tài trợ.

Hà Hương