Tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia

- Thứ Năm, 31/12/2020, 16:31 - Chia sẻ
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700, Tổng cục Thuế đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.
Đại diện Tổng cục Thuế nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Tổng cục Thuế

Thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện tích hợp Dịch vụ công mức độ 3,4 lên cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính. Đến nay Tổng cục Thuế đã tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên cổng DVCQG, đạt 161% kế hoạch Chính Phủ, Bộ Tài chính giao, hoàn thành trước kế hoạch 5,6 tháng.

Đặc biệt trong tháng 6.2020 Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công An, Cục Đăng kiểm – Bộ GTVT và các ngân hàng triển khai dịch vụ điện tử thứ 1.000 trên Cổng DVCQG (dịch vụ khai, nộp, đăng ký điện tử ô tô, xe máy cho cá nhân trên toàn quốc). Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng mà chỉ cần đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển và nhận đăng ký xe. Qua thời gian ngắn triển khai đã có khoảng 200.000 giao dịch liên quan đến khai nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy gửi đến cơ quan thuế.

Trong chương trình hội nghị, Văn phòng Chính Phủ đã tổ chức buổi lễ “công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2700 trên cổng DVCQG” đây là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử trên cổng DVCQG do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, các Ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán xác định yêu cầu nghiệp vụ, xây dựng giải pháp kỹ thuật để triển khai. Chỉ trong thời gian rất ngắn bắt đầu từ tháng 9.2020, nhưng các đơn vị đã phối hợp để hoàn thiện cung cấp dịch vụ đúng thời hạn và đã giúp người dân giảm 3 lần đi lại đến bộ phận 1 cửa, ngân hàng. Người dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa.

Theo thống kê, hàng năm ngành Thuế tiếp nhận khoảng 4 triệu hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển quyền về nhà đất của cá nhân, hộ gia đình. Với quy trình mới này, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả rất lớn, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán nghĩa vụ tài chính ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào thì nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm được 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội.

Sau hơn 10 năm triển khai điện tử hóa công tác kê khai, nộp thuế đáp ứng yêu cầu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngành thuế đạt được những thành tựu hết sức to lớn với tỷ lệ khai thuế điện tử của doanh nghiệp đạt 99,9%, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 98,9%.

Song Hà