Nhịp cầu

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trong mùa gặt

- Thứ Năm, 21/05/2020, 14:15 - Chia sẻ
Vào mùa gặt, tình trạng tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ tái diễn tại các tuyến đường ngoại thành Hà Nội. Điều này không chỉ gây cản trở mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo phản ánh của cử tri, thời gian gần đây, trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn thường xuyên xuất hiện tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa đã tận dụng luôn vỉa hè, một phần lòng đường để phơi thóc làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích phơi, nhiều người dân sợ phơi thóc làm bụi bẩn nhà cửa nên đã mang ra đường phơi. Việc trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm gần hết lòng đường, chỉ còn lại một lối đi hẹp. Không chỉ vậy, nhiều gạch, đá, cành cây được người dân dùng để chèn bạt phơi đã trở thành những chướng ngại vật nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Vì vậy, các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều.

Để xảy ra tình trạng trên, bên cạnh do ý thức của người dân còn do công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương chưa được chú trọng. Các cơ quan chức năng chưa quyết liệt xử lý triệt để những vi phạm nêu trên. Do vậy, cử tri mong muốn chính quyền địa phương cần chấn chỉnh ngay tình trạng trên để bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Liên quan đến việc xử lý tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết: Huyện đã giao Đội Thanh tra giao thông, Ban Chỉ đạo 197 huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là vị trí tập trung tuốt lúa, phơi rơm, thóc, đốt rơm rạ. Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 các xã tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ, phơi thóc trên đường giao thông, cũng như mức độ ảnh hưởng đến môi trường và tình trạng gây mất trật tự an toàn giao thông từ việc phơi thóc, rơm, tuốt lúa không đúng quy định. Đồng thời, các địa phương cần quy định rõ nơi đặt máy tuốt lúa để không gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại, môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh. Cùng với đó, huyện đã yêu cầu phòng Quản lý đô thị huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan để bảo đảm không xảy ra tình trạng gây mất an toàn giao thông trong mùa thu hoạch lúa. Nếu có trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực tế, những hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ trên đường bộ bị nghiêm cấm, tùy vào mức độ nguy hiểm và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, những hành vi này lại hiếm khi bị nhắc nhở, xử phạt. Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi, ngoài tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, chính quyền địa phương cũng cần xử phạt nghiêm đối với các trưởng hợp vi phạm, nhằm tạo tính răn đe, tránh để tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Trần Tâm