Nhìn từ việc ùn tắc tại chốt kiểm soát dịch ở Hải Phòng

Tiêm vaccine cho tài xế là giải pháp căn cơ?!

- Thứ Tư, 04/08/2021, 05:25 - Chia sẻ
Theo phản ánh của doanh nghiệp, từ ngày 1.8 đến sáng 3.8, tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ vào TP. Hải Phòng vẫn diễn ra do thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Để việc lưu thông hàng hóa thực sự thông thoáng, doanh nghiệp kiến nghị cần ưu tiên tiêm vaccine cho tài xế.
Việc kiểm tra các tài xế có Giấy nhận diện mã QR Code được đi luồng xanh khiến QL5 ùn tắc kéo dài nhiều km
Nguồn: VOV

Vẫn xảy ra ùn tắc

Theo phản ánh của doanh nghiệp, tình hình giao thông trên Quốc lộ 5 lúc 6 giờ 30 phút sáng 3.8 đoạn qua Chốt kiểm dịch Dụ Nghĩa ùn tắc gần 5km. Nguyên nhân bởi TP. Hải Phòng kiểm soát từng người và phương tiện ra vào. Trước đó, ngày 20.7 cũng xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài hàng chục kilomet trên Quốc lộ 5 hướng vào Hải Phòng.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải xác nhận, tình trạng này diễn ra từ ngày 1.8 tại các cửa ngõ vào Hải Phòng. “Trong ngày 1.8 và 2.8, các xe phải dồn 8 - 10 tiếng mới qua được chốt kiểm dịch”. Cũng theo vị này, có tình trạng ùn tắc bởi sự "thay đổi liên tục" tại các chốt kiểm dịch của TP. Hải Phòng. Ban đầu, các chốt chấp nhận cả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh, song sau đó buộc lái xe phải có kết quả RT-PCR âm tính mới được đi qua. Doanh nghiệp trở tay không kịp để đáp ứng, dẫn đến ùn tắc.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải khác cho biết, chính sự không nhất quán này đã đẩy tài xế vào tình huống nhiều rủi ro, khi chen chúc làm xét nghiệm RT-PCR ở các điểm xét nghiệm trên địa bàn thành phố trong chiều tối ngày 2.8, không bảo đảm giãn cách.

Theo ước tính của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tình trạng ùn tắc do kiểm soát dịch bệnh khiến doanh nghiệp vận tải thiệt hại lên tới cả trăm tỷ đồng mỗi ngày. 

Không những thiệt hại về kinh tế, việc ách tắc còn ảnh hưởng đến sức khỏe lái xe và an toàn giao thông. Trong văn bản ngày 3.8 gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng như Công đoàn ngành giao thông vận tải Hải Phòng, đại diện Công ty CP Giao nhận vận tải Phương Lâm cho biết, việc để ách tắc tại các chốt kiểm soát dịch từ sáng ngày 1.8, khiến các xe phải chờ đợi 8 - 10 tiếng mới được đi qua đã “ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của lái xe, an toàn giao thông khi lái xe không được nghỉ ngơi, phải chờ đợi qua chốt kiểm soát".

Thống nhất cách làm, ưu tiên tiêm vaccine

Điều khiến nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn là dường như Hải Phòng “có cách làm khác” với chỉ đạo mới đây của Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 30.7, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện QR Code trên phạm vi cả nước. Nếu phương tiện không có QR Code hoặc hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm) đối với người trên phương tiện.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân chiều qua, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết, tình hình giao thông tại các cửa ngõ đã thông suốt. “Thành phố đang thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch và có chỉ đạo nhất quán. Trách nhiệm của thành phố là bảo đảm vừa thông thoáng trong vận chuyển vừa phòng chống dịch hiệu quả. Do vậy, cả bốn lần chống dịch trong gần hai năm qua, thành phố vẫn bảo đảm thông suốt”, ông Tùng nhấn mạnh.

Lý giải tình trạng ách tắc tại chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ, ông Tùng cho rằng, bình thường lưu lượng phương tiện trên tuyến đường vào thành phố đã cao. Bây giờ, khi lập chốt kiểm tra, chắc chắn sẽ làm tốc độ phương tiện chậm lại. “Doanh nghiệp cũng cần chia sẻ với chính quyền trong phòng, chống dịch, bởi nếu lái xe bị lây lan dịch thì chính doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp cần nâng cao một bước trong phòng chống dịch, tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ lái xe, phụ xe; đồng thời phải quản lý tốt đội ngũ này, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải trong phòng chống dịch”, ông Tùng đề xuất.

Mặc dù tình hình ách tắc tại cửa ngõ Hải Phòng đã được giải quyết như xác nhận của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, song doanh nghiệp vẫn thắc thỏm liệu việc này có tái diễn? Để giải quyết triệt để, doanh nghiệp đề nghị cần có cách làm thống nhất từ Trung ương tới địa phương trong việc tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa. Đặc biệt là cần ưu tiên tiêm vaccine cho tài xế.

Trong công văn vừa gửi các địa phương, Bộ Công thương xác nhận, hoạt động dịch vụ hậu cần (logistics), vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế đất nước, trong đó có sản xuất công nghiệp. Nếu không bảo đảm được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa cũng như chuỗi giá trị toàn cầu; ảnh hưởng đến hàng chục triệu lao động. Do vậy, cần bổ sung lao động trong ngành vận tải và logistics, đặc biệt lái xe, phụ xe… là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Chính phủ quan tâm đặc biệt tới chiến dịch “selftest - tự mua dụng cụ để chủ động xét nghiệm” để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với hình thức xét nghiệm dịch vụ và tránh được các rủi ro lây lan dịch bệnh khi thường xuyên phải xếp hàng thành đám đông đăng ký xét nghiệm, kiểm tra giấy kết quả xét nghiệm...

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Đan Thanh