Tiền Giang kiên cường chống dịch

- Chủ Nhật, 12/09/2021, 06:44 - Chia sẻ
Thời gian qua, các giải pháp chống dịch đồng bộ ở Tiền Giang đã phát huy hiệu quả. Đến nay, tình hình ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu chững lại, tỷ lệ bệnh nhân tử vong cũng giảm đáng kể. Tỉnh đang tập trung thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Những tín hiệu đáng mừng

Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Thượng, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh nhận định, các giải pháp chống dịch đồng bộ ở Tiền Giang đã phát huy hiệu quả. Trong đó, việc giãn cách và thực hiện kế hoạch tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã góp phần quan trọng, làm sạch mầm bệnh tại nhiều địa bàn. Nhiều huyện trong những ngày qua không có ca mắc mới như huyện Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Tân Phước, Cai Lậy… Theo số liệu từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang, trong 9 ngày tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 30.8 đến 8.9, toàn tỉnh ghi nhận 1.721 F0, trung bình mỗi ngày có 172 F0.

Đáng phấn khởi là số bệnh nhân F0 điều trị khỏi có xu hướng ngày càng tăng. Cụ thể, ngày 1.9 điều trị khỏi 103 bệnh nhân, ngày 2.9 điều trị khỏi 142 bệnh nhân, ngày 3.9 điều trị khỏi 253 bệnh nhân, ngày 4.9 điều trị khỏi 133 bệnh nhân, ngày 5.9 điều trị khỏi 363 bệnh nhân, ngày 6.9 điều trị khỏi 253 bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong giảm so với thời gian trước, bình quân 6 ngày qua là 2,35% (tỷ lệ tử vong cả nước hiện nay là 2,5%).

Cùng với tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Tiền Giang đang thực hiện kế hoạch thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”. Theo kế hoạch này thì xét nghiệm, bóc tách F0 đến đâu thì bảo vệ đến đó. Thiết lập, bảo vệ và mở rộng vùng an toàn bao gồm các huyện phía Đông của tỉnh.

Nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang chăm sóc bệnh nhân nặng nhiễm Covid 19

Thực hiện mạnh mẽ “mục tiêu kép”

Định hướng nhiệm vụ những ngày tới, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, các địa phương tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng để xác định chính xác các vùng nguy cơ. Tiếp tục kiểm soát, quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong khu cách ly tập trung, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly và trong lực lượng làm nhiệm vụ. Đồng thời, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bám sát địa bàn để hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương (nhất là chính quyền cơ sở) quản lý chặt chẽ địa bàn, kiểm soát được các hoạt động của người dân, không để xảy ra tập trung đông người, tổ chức đám, tiệc không đúng quy định về phòng, chống dịch. Chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp người đứng đầu để xảy ra ổ dịch và lây lan trong cộng đồng do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm. Tăng cường hơn nữa hoạt động của các chốt, trạm, đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 khẳng định, tỉnh đang nhanh chóng nghiên cứu xây dựng và triển khai việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau ngày 15.9. Theo ông Danh, khi xây dựng phương án tỉnh sẽ lưu ý căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương để quyết định thực hiện các mục tiêu. Ví dụ đối với huyện Cai Lậy đã kiểm soát tốt được dịch bệnh, sẽ chuyển huyện sang trạng thái an toàn “vùng xanh” và thực hiện "mục tiêu kép". Đối với các huyện, thị xã, thành phố như: TP. Mỹ Tho, thị xã Gò công, huyện Cái Bè, Châu Thành cần tập trung nâng cao vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị với hành động quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch. “Cả hệ thống chính trị đoàn kết, thống nhất, quyết tâm phấn đấu mức cao nhất đến ngày 15.9, tỉnh Tiền Giang sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh, thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", tạo cuộc sống bình thường mới cho người dân", Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh bày tỏ.

Hoàng Anh