Tản mạn

Tiếng trống trường online

- Thứ Ba, 07/09/2021, 06:47 - Chia sẻ
Một lễ khai giảng kỳ lạ. Những năm học kỳ lạ. Một thế giới kỳ lạ. Một thời đại kỳ lạ. Dù vẫn bảo các con không thể chờ ngày trở lại bình thường mà phải coi đây là bình thường, nhưng cảm giác có lúc mình như đang tới một hành tinh khác...

Cả mấy mùa Covid, bọn trẻ thỉnh thoảng lại vật vã: Mẹ ơi con muốn đi học, mẹ ơi con muốn đến trường. Trước ngày khai giảng, con gái nhìn trên TV thấy các bạn ở Thái Nguyên được đến trường, lại hỏi sao các bạn ở đấy không phải khai giảng online. Học trực tuyến quen rồi, nhưng khai giảng online thì chưa từng có trong lịch sử. Sáng ra, mẹ vừa gọi là hai bạn dậy ngay, không phải hò đò năn nỉ. Bọn trẻ không hiểu sao phải xem lễ khai giảng không phải của trường mình trên TV, dù biết là phải giãn cách, nhưng giá đúng là khai giảng trường mình, thầy hiệu trưởng của mình, tiếng trống trường mình thì có phải thích hơn không.

Nhưng dù sao cũng là buổi lễ đánh dấu ngày quay trở lại học, đúng mồng 5.9 như thường lệ. Được học giữa mùa dịch không phải trì hoãn là tốt rồi. Trong Nam, nhiều bạn, nhiều trường khai giảng trong mất mát, thiếu thốn. Giải thích cho con trai rằng không thể chờ mãi được, dịch bệnh không biết đến bao giờ, nên phải thích nghi thôi, không thể chờ đến khi học ở trường mới coi là học thực sự. Năm nay sẽ là một năm vất vả cho con trai khi phải thi vào lớp 10. Suốt mùa hè thì mong đi học, giờ vào học thì nghĩ cũng tội nghiệp.

Trò chuyện với cô bạn định cư ở châu Âu. Ở bên bạn, năm nay họ quyết tâm cho trẻ đến trường. Năm ngoái có thể chọn online hoặc offline, còn năm nay thì offline hết. Nhưng học sinh đến trường phải 1 trong 3 điều kiện: Đã tiêm 2 mũi vaccine, nhiễm Covid-19 và đã khỏi trong 6 tháng, xét nghiệm âm tính trong 24 giờ. Bên chỗ bạn, nước giàu, dân bằng Hà Nội, test tuần 2 - 3 lần, PCR, miễn phí. Cứ ra siêu thị gần nhà đăng ký, lấy kit xét nghiệm, mang về lấy mẫu cho cả nhà rồi lại mang ra siêu thị để vào hộp, trong vòng 1 ngày kết quả gửi qua email. "Nhà có điều kiện" có khác. 

 Nhưng không có điều kiện, như Campuchia ngay láng giềng, thì cho trẻ con từ 12 - 17 tuổi tiêm Sinovac từ 1.8, riêng ngày đầu được hơn 36.000 liều và mục tiêu là 2 triệu trẻ 12 - 17 tuổi. Bây giờ Campuchia chuẩn bị tiêm thêm cho trẻ 10, 11 tuổi để mở cửa trường học lại an toàn. Campuchia đã đạt 95% người lớn tiêm vaccine, tức là hơn 9,5 triệu người, trong đó 8,3 triệu được tiêm 2 mũi, và dùng khoảng 8,2 triệu liều vaccine của Sinovac và Sinopharm.

Vaccine gì cũng được, miễn là trẻ con được đến trường, có thầy cô, bạn bè, được giao lưu, được chạy nhảy, được khóc cười, buồn vui. Trẻ con cũng cần có một xã hội riêng của chúng. 

Chiều qua hai con xuống sân đạp xe một lúc rồi lên luôn, thông báo là bác tổ trưởng bảo không được xuống. Trường con trai xây mới từ ngày con vào lớp 6. Được khai giảng lớp 6 ở trường cũ, rồi đi học nhờ ở trường cấp 1 để cấp 2 xây, mà Covid kéo dài mãi, chậm tới hơn 1 năm. Năm nay có trường mới đẹp vô cùng thì lại chỉ được ngắm. Con gái thì năm nay là năm học thứ 3 có Covid, mỗi năm được một học kỳ, giờ học online vẫn chỉ thích bấm, nghịch, vào chat linh tinh, không chú tâm nghe cô giảng.

Một lễ khai giảng kỳ lạ. Những năm học kỳ lạ. Một thế giới kỳ lạ. Một thời đại kỳ lạ. Dù vẫn bảo các con không thể chờ ngày trở lại bình thường mà phải coi đây là bình thường, nhưng cảm giác có lúc mình như đang tới một hành tinh khác.

Mỹ Hằng