Tiếp sức cho đồng bào từ phương Nam về quê

- Thứ Bảy, 09/10/2021, 05:32 - Chia sẻ
Trong hành trình từ các tỉnh phía Nam trở về các tỉnh miền Trung và miền Bắc, hàng ngàn người dân khi đi qua địa phận các tỉnh đã được “tiếp sức”, hỗ trợ của chính quyền, các tấm lòng thiện nguyện. Từng gói thức ăn, nước uống, nhiên liệu, tiền mặt… đã được trao cho đồng bào, như một lời động viên chúc bình an trong suốt hành trình.
Các nhóm thiện nguyện hỗ trợ đồng bào trên hành trình về quê, đoạn qua Thừa Thiên Huế

Hỗ trợ từ phần ăn đến xăng xe

Ngay khi ghi nhận tình hình đồng bào từ các tỉnh trở về từ phía Nam vượt đèo Hải Vân ngày càng đông, dưới tiết trời mưa lạnh, nhiều tổ chức tấm lòng hảo tâm đã có mặt đồng hành để sưởi ấm, tiếp sức đồng bào. Những ngày này, anh Calvin Tran - Trưởng nhóm tình nguyện trẻ Đà Nẵng cùng rất nhiều cộng sự của mình đã có mặt ở đèo Hải Vân để hỗ trợ người dân từ thức ăn, nước uống, sữa, dầu gió, sửa chữa xe máy, đưa đón người già, trẻ em…

“Chúng tôi huy động xe tải để chở anh em theo, vừa tiếp thức ăn, nước uống, vừa hỗ trợ sửa xe cho bà con”, anh Calvin Tran nói. Không riêng gì nhóm tình nguyện trẻ Đà Nẵng, sự xuất hiện của nhiều nhóm khác như Hiếu Hạnh, Đội SOS sinh viên Đại học Đông Á (Đà Nẵng), CLB xe bán tải Đà Nẵng, SOS Đà Nẵng… cũng đã xuất hiện kịp thời với những chén súp nóng, ổ bánh mì trao tận tay bà con khi dừng chân trên đỉnh đèo Hải Vân. Song song với đó, những nhóm thiện nguyện còn chuẩn bị các dụng cụ để sửa xe, thay lốp, đổi dầu… giúp bà con yên tâm khi tiếp tục hành trình.

Dừng chân nghỉ trên đỉnh đèo Hải Vân và nhận được sự tiếp sức đó, bà V.M (quê Hà Giang) chia sẻ, rất vui khi đi qua tỉnh, thành nào cũng nhận được sự hỗ trợ. Nhờ sự hỗ trợ này mà bà có thể yên tâm di chuyển trên hành trình về quê. “Xuyên suốt hành trình này, tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ tinh thần lẫn vật chất. Tôi không biết nói gì hơn ngoài hai chữ cảm ơn”, bà M xúc động. Cũng như bà M, hàng ngàn người dân sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, nhận được sự hỗ trợ đã nở nụ cười thật tươi, vững lòng để tiếp tục di chuyển.

Khi biết thông tin đường đèo Hải Vân mở, người dân thay vì di chuyển hướng lên đỉnh đèo đã rẽ lái đến trước cổng hầm, để chờ được hướng dẫn đi qua. Việc đi qua hầm giúp rút ngắn đáng kể đoạn đường về quê và giảm nguy hiểm khi phải chạy xe máy qua đèo trong thời tiết mưa gió.

Thị xã Hương Trà đã cho dựng nhiều nhà bạt làm trạm tiếp tế đồ ăn, thức uống, xăng... cho bà con trở về quê ở các tỉnh phía Bắc. Tại trạm, bà con có thể dừng xe nghỉ ngơi, ăn uống. Một đội sửa xe miễn phí của thị xã cũng giúp bà con sửa xe nếu cần.

Bí thư Thị ủy thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế Hà Văn Tuấn

 

An tâm hơn trên hành trình trở về

Cứ thế họ tiếp tục hành trình di chuyển. Bên cạnh nhận được sự hỗ trợ từ các chốt, trong suốt hành trình đi qua nhiều tỉnh, thành, người dân cũng đã nhận được sự hỗ trợ của nhân dân sống hai bên đường. Từ bánh trái, nhiên liệu, cho đến các phần cơm… được đặt để các đoàn xe máy có thể dừng lại tiếp sức. Nhận được tình cảm đó, người dân cảm nhận đường về nhà như được rút ngắn hơn rất nhiều.

Có mặt ở khu vực đường tránh TP. Huế nhiều ngày qua để hỗ trợ người dân điều khiển xe máy từ phía Nam về quê, anh Nguyễn Lê Đắc Quý (TP. Huế) đã không khỏi xúc động. Thông qua việc kêu gọi từ bản thân, anh đã cung cấp hàng trăm suất ăn, hàng trăm lít xăng, áo mưa… để phát cho đồng bào. “Giúp được gì mình cứ giúp. Đó là cách mình cùng chính quyền trong cuộc phòng, chống dịch này”, anh Quý nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trước tình hình người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, đi qua địa phận Đà Nẵng những ngày qua, ông đã chỉ đạo Công an chủ trì phối hợp Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và các đơn vị liên quan sử dụng ô tô chở những người đi bộ đến địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ ngày 2.7 đến nay, đã hỗ trợ hàng chục đoàn với hơn 10.000 phương tiện cùng hơn 15.000 người từ phương Nam về quê đi qua địa phận. Trong đó có nhiều trường hợp đi bộ được hỗ trợ xe chở qua địa bàn.

Trong khi đó, khi người dân vừa đến địa phận Thừa Thiên Huế, tỉnh này cũng cho hàng chục xe buýt chở những trường hợp khó khăn từ phía Nam về các tỉnh phía Bắc tránh dịch. Trung tá Hoàng Phước Tế - Trưởng Trạm CSGT Phú Lộc (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), cho hay, đoàn xe do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang hỗ trợ đưa những người kẹt lại ở trạm Lăng Cô đi qua địa phận tỉnh.

Các đoàn xe đưa người dân sẽ dừng lại tại trạm kiểm soát y tế cửa ngõ phía bắc ở huyện Phong Điền. Tại đây, người dân được phía tỉnh Quảng Trị làm thủ tục tiếp nhận và đưa lên xe chở ngang qua tỉnh. Việc trung chuyển này kéo dài từ nhiều ngày nay, dự kiến vẫn tiếp tục trong thời gian tới nếu người về từ các tỉnh phía Nam còn tăng.

Bài và ảnh: Minh An