Tiếp tục bảo đảm quyền lợi người thụ hưởng

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 06:37 - Chia sẻ
Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trong tháng 1, toàn thể cán bộ công chức, người lao động toàn ngành đã rất trách nhiệm, nhiều nội dung công việc quan trọng đã được triển khai nhanh chóng, đặc biệt là trong việc bảo đảm quyền lợi cho người dân, người hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Kịp thời triển khai nhiệm vụ

Tại Hội nghị giao ban cơ quan tháng 1.2022 về triển khai một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần của BHXH Việt Nam, Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, toàn ngành đã triển khai kế hoạch thông tin, truyền thông năm 2022, trong đó, đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung, kịch bản truyền thông linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, cấp độ dịch tại các địa phương.

		Ngành BHXH tiếp tục bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng
Ngành BHXH tiếp tục bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng

Đặc biệt, ngành BHXH tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế giải quyết các vướng mắc về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19; phối hợp, xin ý kiến thống nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về giải quyết một số vướng mắc phát sinh trong việc chi hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng 277.000 người lao động; chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh triển khai thực hiện Thông tư 19/2021/TT-BLĐTBXH để làm căn cứ xác định các trường hợp có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường; hướng dẫn BHXH các tỉnh về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản… trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng phối hợp, xin ý kiến thống nhất của Bộ Y tế về hướng dẫn triển khai quyết toán chi khám, chữa bệnh BHYT năm 2021; báo cáo, đề xuất việc đưa các chi phí khám, chữa bệnh BHYT phát sinh chưa được quyết toán năm 2020 vào quyết toán năm 2021 đối với chi phí trong phạm vi dự toán, đối với chi phí vượt dự toán tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; cho phép cấp tạm ứng 80% chi phí đã rà soát, thẩm định xác định do nguyên nhân khách quan cho các cơ sở khám, chữa bệnh để bảo đảm kinh phí phục vụ khám, chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh căn cứ tình hình chi khám, chữa bệnh các năm 2019, 2020, 2021; dự báo thay đổi việc cung ứng dịch vụ y tế, phát triển đối tượng tham gia BHYT và khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương để xây dựng kế hoạch triển khai dự toán năm 2022...

Ngoài ra, ngành BHXH còn phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với một số thủ tục hành chính (liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí); rà soát, cập nhật, đồng bộ dữ liệu phục vụ theo dõi, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia...

Mặt khác, ngành BHXH đã ban hành, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra; chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh chủ động, linh hoạt các giải pháp để thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được BHXH Việt Nam giao; chủ động rà soát, phân tích dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ, dữ liệu cơ quan thuế cung cấp để nâng cao hiệu quả, chất lượng thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT; trường hợp cố tình vi phạm thì lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, rà soát các kế hoạch, chương trình tồn đọng để ban hành kịp thời ngay trước Tết. Trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện tốt nhất, bảo đảm quyền lợi cho người dân, người lao động, đặc biệt chú trọng bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT. Các địa phương tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh việc thực hiện thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, toàn thể công chức, viên chức, người lao động cần tập trung triển khai nhiệm vụ ngay sau kỳ nghỉ Tết. Theo đó, nhanh chóng ban hành Chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định về chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT giai đoạn 2022 - 2024; Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 09/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi phí quản lý BHXH, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022 - 2024. Xây dựng, đề xuất dự toán thu - chi và chi phí quản lý BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2022.

Phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT và dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT cho các địa phương. Đặc biệt, hoàn thiện Đề án tổng thể về chuyển đổi số của ngành; tiếp tục triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành; đề xuất cơ quan có thẩm quyền công nhận tính pháp lý của việc triển khai sổ BHXH, thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy...

“Các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố tập trung triển khai các công việc, nhiệm vụ chuyên môn ngay sau Tết Nguyên đán; kịp thời triển khai các Nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT có hiệu lực thực hiện từ 1.1.2022. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về các hoạt động của ngành, trong đó chú trọng truyền thông các gương người tốt - việc tốt, cách làm hay, hiệu quả, đặc biệt truyền thông mạnh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý.

Minh Nhật