Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ngãi Khóa XII

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành

- Thứ Bảy, 26/12/2020, 23:57 - Chia sẻ
Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được trong một năm đầy khó khăn, thách thức, thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã phân tích sâu nguyên nhân một số hạn chế, khó khăn; đề nghị quan tâm hơn đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. HĐND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung giải quyết thực sự có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đặc biệt, cần tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng minh bạch, sáng tạo, quyết liệt, cụ thể và sát đúng với tình hình thực tế hơn.

Hạn chế thiệt hại của Nhân dân mỗi mùa mưa lũ

Theo đánh giá tại kỳ họp, trong bối cảnh tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19, lại liên tiếp chịu ảnh hưởng của các đợt bão lũ, nhất là cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như đời sống của Nhân dân. Bằng mọi nỗ lực, Quảng Ngãi đã bước đầu thành công trong thực hiện mục tiêu kép, mức tăng trưởng 0,43%. Đây là minh chứng sinh động cho sức mạnh đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, một số hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra tại các kỳ họp trước, mặc dù đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn chưa được giải quyết thực sự có kết quả. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư chưa chuyển biến tích cực…

Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ngãi Khóa XII
Đại biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ngãi Khóa XII

Thảo luận tại kỳ họp, bên cạnh đồng tình với những hạn chế, tồn tại đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu đã phân tích sâu nguyên nhân một số hạn chế, khó khăn cụ thể trên các lĩnh vực và ở từng địa phương, nhất là nguyên nhân dẫn đến hụt thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2020. Theo Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới dẫn đến giá dầu sụt giảm, nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng giảm nên hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất rất khó khăn dẫn đến nguồn thu từ nhà máy lọc dầu giảm, dự kiến chỉ bằng 41% cùng kỳ nên hụt thu trên 3.000 tỷ đồng; những khoản hụt thu khác là từ Nhà máy sản xuất bia Dung Quất và bia Sài Gòn khoảng 400 tỷ đồng; thuế sử dụng đất khoảng 1.000 tỷ đồng… Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Chánh nhận định, dự báo trong năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thu ngân sách nên cần thảo luận kỹ để có giải pháp cân đối thu chi cho phù hợp.

Quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn, đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu mời các nhà khoa học đánh giá kỹ địa chất, tìm ra nguyên nhân gây sạt lở núi, tìm giải pháp để hạn chế thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân các huyện miền núi mỗi mùa mưa lũ. Đối với sản xuất nông nghiệp, năm 2020 ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch tả lợn châu Phi, bệnh khảm lá sắn xảy ra ở nhiều nơi; thiên tai, bão lũ kéo dài trong 2 tháng 10 và 11. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ khôi phục sản xuất, đặc biệt là hỗ trợ nguồn giống cây trồng, vật nuôi đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, bệnh khảm lá sắn... Đồng thời, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống đối với các địa phương đang có nguy cơ phát sinh dịch bệnh gia súc, gia cầm… Đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm đến các quy hoạch vùng, quy hoạch cây trồng, nhất là các huyện miền núi, bảo đảm cho người dân không bị lệ thuộc, không bị rơi vào tình trạng bị ép giá, kinh tế mất ổn định…

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành

Trong phần bế mạc kỳ họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các cấp tập trung cao nhất, với tinh thần quyết liệt; biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thích hợp với tình hình mới để thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021. Nhấn mạnh việc UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, phải coi phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9 - 10%. Cùng với đó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung giải quyết thực sự có hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là những hạn chế, yếu kém liên quan đến sinh hoạt và đời sống của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh việc tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng minh bạch, sáng tạo, quyết liệt, cụ thể và sát đúng với tình hình thực tế hơn. Tập trung giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, gắn với đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc; đồng thời, đẩy mạnh việc chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành. Chấn chỉnh việc chấp hành kỷ cương kỷ luật hành chính, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong thực hiện công vụ để làm cơ sở cho công tác đánh giá cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm và năng lực trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo.

HĐND tỉnh yêu cầu: Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri, đặc biệt là những vấn đề cử tri đã kiến nghị qua nhiều kỳ họp nhưng việc giải quyết vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tập trung chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành ngay sau kỳ họp xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể trên tinh thần năng động, quyết liệt, trách nhiệm, có tư duy, cách làm mới, sâu sát, kịp thời để bảo đảm thực hiện nghiêm túc đúng tiến độ, hiệu quả các cam kết, các nội dung nghị quyết HĐND tỉnh và yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đặt ra - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

HUYỀN LÊ