Tiếp tục hỗ trợ người dân về quê tránh dịch

- Thứ Bảy, 25/09/2021, 16:47 - Chia sẻ
Trong 3 ngày 25, 26 và 28.9, hơn 2.000 người dân chủ yếu là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, trẻ em, học sinh sinh viên, người trên 65 tuổi quê ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Sóc Trăng, An Giang và Đồng Tháp đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An sẽ được hỗ trợ đưa về quê tránh dịch miễn phí.

Trong sáng ngày 25.9, đoàn công tác của tỉnh Sóc Trăng đã có mặt tại bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) để đón 600 người là công dân của tỉnh đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh về quê. Trong đó, có 100 phụ nữ đang mang thai; học sinh, sinh viên và phụ huynh khoảng 300 người; còn lại là trẻ em dưới 6 tuổi, người dân gặp khó khăn trong cuộc sống. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, tỉnh thống nhất chủ trương đón người dân Sóc Trăng đang sinh sống, làm việc ngoài tỉnh trở về địa phương theo nguyện vọng. Trong đó, ưu tiên phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, học sinh, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Trong điều kiện khó khăn chung, năng lực cách ly, điều trị bệnh còn hạn chế, nên trước mắt tỉnh Sóc Trăng tổ chức đón 600 công dân (đợt 1) về quê. Tỉnh yêu cầu bà con về phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và sẽ thực hiện cách ly 14 ngày khi về đến địa phương theo quy định.

Sóc Trăng lần đầu tiên đón người dân về quê tránh dịch
Tỉnh Sóc Trăng lần đầu tiên đón người dân về quê tránh dịch

Sóc Trăng sẽ vận động các nhà hảo tâm ủng hộ đóng góp lo bữa ăn cho người dân trong thời gian cách ly để những người khó khăn hoàn toàn an tâm. Đối với người dân Sóc Trăng nếu tiếp tục ở lại các tỉnh, thành phố vùng có dịch; tỉnh sẽ tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu để chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho bà con… Trong đợt 1 này, Sóc Trăng phối hợp với Tập đoàn Phương Trang FUTA hỗ trợ bà con miễn phí vận chuyển. Đoàn xe gồm 16 xe khách chở người và 4 xe tải chở tài sản của người dân được lực lượng CSGT tỉnh Sóc Trăng dẫn đường từ TP. Hồ Chính Minh.  Khi về đến địa phương, người dân này sẽ được đưa vào các khu cách ly tập trung tại TP. Sóc Trăng, huyện Mỹ Xuyên và Kế Sách. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các lái xe phải xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện vận chuyển hành khách và tổ chức cách ly cùng với đoàn sau khi vận chuyển về. Riêng lái xe của các xe tải (chở xe máy cá nhân, hành lý), sau khi kết thúc vận chuyển sẽ quay về TP. Hồ Chí Minh.

Trẻ em là nhóm đối tượng được các tỉnh ưu tiên đưa về quề tránh dịch 

Trong khi đó, những ngày qua có khoảng 500 người dân Sóc Trăng ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh tự ý trở về địa phương bằng xe máy. Những người này đã đều được CSGT tỉnh đón tại chốt cửa ngõ và đưa về các khu cách ly tập trung nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự báo thời gian tới, số người dân trở về từ các vùng có dịch sẽ càng nhiều hơn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã có công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh kích hoạt lại các khu cách ly y tế tập trung để sẵn sàng tiếp nhận cách ly đối với công dân Sóc Trăng trở về từ các vùng dịch. Công dân Sóc Trăng đang ở các tỉnh, thành khác có nhu cầu về quê tránh dịch liên hệ với Sở Lao động-Thương binh & Xã hội tỉnh qua số điện thoại 02993.822424.

Chiều ngày 25.9, tại bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), lần đầu tiên tỉnh Kon Tum tổ chức đưa người dân về quê tránh dịch với sự hỗ trợ vận chuyển miễn phí của FUTA. Trong đợi 1 này, có 300 người dân được đưa về quê tại Kon Tum. Trong quá trình di chuyển, Kon Tum đã bố trị 1 xe khách để chở Đoàn công tác của tỉnh, dụng cụ y tế, thức ăn và nước uống hỗ trợ cho người dân. Cũng trong ngày 25.9, tỉnh Quảng Ngãi cho biết tại 3 điểm đón ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai, sẽ có 135 thai phụ và phụ nữ có con nhỏ được đưa về địa phương. Trong số này có 110 thai phụ có tuổi thai trên 32 tuần vì không đáp ứng điều kiện di chuyển bằng đường hàng không nên UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tập đoàn Phương Trang tổ chức đón bằng đường bộ.

Người dândân phải khai báo y tế trước khi lên xe
Người dân phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi lên xe

Theo kế hoạch đã được các địa phương thống nhất, vào sáng ngày 26.9, tỉnh An Giang sẽ đưa gần 300 người dân An Giang đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An về quê trong đợt đầu tiên. Những người dân về quê đợt này gồm phụ nữ mang thai từ 7 tháng trở lên và người già trên 65 tuổi có bệnh nền. Khi về đến An Giang, người dân sẽ được cách ly trại Trường Quân sự tỉnh An Giang theo quy định. Chiều 26.9, tại bến xe Miền Đông, tỉnh Bình Định tổ chức 22 chuyến xe đưa 550 người dân có nguyện vọng trở về địa phương. Đây là đợt thứ 3 Bình Định tổ chức đưa bà con về quê tránh dịch. Trong 2 đợt trước, tỉnh đã đưa gần 900 người dân trở về quê an toàn. Vào sáng 28.9, tại bến xe Miền Tây, 500 người dân Đồng Tháp sẽ được đưa về quê trên 17 chiếc xe. Trước đó vào ngày 11.9, tỉnh Đồng Tháp đã đưa hơn 150 người dân trở về quê nhà.

Việc phối hợp với các tỉnh, thành đưa người dân về quê lần này nằm trong chương trình “5.000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê tránh dịch” do Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group thực hiện. 

Đắc Trường