Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XV

Tiếp tục hoàn thiện phần mềm “họp không giấy”

- Thứ Năm, 30/12/2021, 06:34 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XV là kỳ họp đầu tiên HĐND tỉnh áp dụng phần mềm “họp không giấy”. Các đại biểu dự kỳ họp đã chủ động nghiên cứu, khai thác tài liệu họp, thực hiện quyền và trách nhiệm thông qua phần mềm trên máy và bước đầu đã thành công tốt đẹp. Tại phiên họp thường kỳ tháng 12 mới đây, Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh đề nghị tiếp tục hoàn thiện phần mềm “họp không giấy”, trang bị hệ thống thiết bị đồng bộ cho các đại biểu, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để áp dụng hiệu quả.
Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Quang Lâm chất vấn về công tác phòng, chống dịch Covi-19
Ảnh: Văn Tâm

Thẳng thắn, trách nhiệm

Theo đánh giá tại kỳ họp, năm 2021, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Dự ước tổng sản phẩm (GRDP theo giá so sánh) đạt 12.473,69 tỷ đồng, tăng 6,02% so với năm 2020. GRDP bình quân/người ước đạt 34,5 triệu đồng/người/năm, tăng 3,97% so với thực hiện năm 2020. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; các vấn đề xã hội, bức xúc được chỉ đạo giải quyết có kết quả; đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh, đối ngoại tiếp tục được tăng cường… Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022 trên địa bàn. Với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã thông qua 27 nghị quyết quan trọng.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm; các nội dung đại biểu chất vấn đều là vấn đề nổi cộm được cử tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc trong đời sống xã hội. Đó là các nội dung phát triển kinh tế - xã hội; tiến độ, chính sách thực hiện dự án trồng mắc ca; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác bảo vệ môi trường; công tác sáp nhập địa giới hành chính; dự án chăn nuôi bò tại huyện Tuần Giáo; chế độ cho gia đình người có công với cách mạng… Phần trả lời chất vấn cơ bản đúng trọng tâm, trách nhiệm, nghiêm túc, không né tránh, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND về: Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh Khóa XIV về Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020"; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh... HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân; đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh các bất cập, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch đầu tư công hàng năm; tăng cường kiểm tra, quản lý dự án đầu tư công, quản lý chất lượng xây dựng cơ bản, quyết toán dự án hoàn thành; ưu tiên bố trí đủ vốn cho những công trình, dự án đã hoàn thành còn thiếu vốn, các dự án hoàn thành trong giai đoạn, để nhanh chóng đưa các công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư…

Giám sát việc thực hiện cam kết chất vấn

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XV là kỳ họp đầu tiên HĐND tỉnh triển khai áp dụng phần mềm “họp không giấy”. Các đại biểu dự kỳ họp đã chủ động nghiên cứu, khai thác tài liệu họp, thực hiện quyền và trách nhiệm của đại biểu thông qua phần mềm trên máy và bước đầu đã thành công tốt đẹp.

Theo đánh giá tại phiên họp thường kỳ tháng 12 mới đây của Thường trực HĐND tỉnh: Công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định. Cách thức tiến hành, chương trình kỳ họp khoa học, hợp lý, phù hợp với công tác phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, đại biểu dự phiên họp đề nghị cần điều chỉnh lại phần mềm để triển khai thực hiện hiệu quả “họp không giấy”. Do thiết bị truy cập không đồng nhất, đường truyền yếu, một số đại biểu thao tác truy cập chậm… ảnh hưởng tới việc khai thác, nghiên cứu tài liệu.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương đề nghị tiếp tục hoàn thiện phần mềm “họp không giấy”, trang bị hệ thống thiết bị đồng bộ cho các đại biểu HĐND tỉnh, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để áp dụng hiệu quả, phát huy tối đa các tiện ích của phần mềm và thời gian tới áp dụng đối với UBND, các sở, ngành; phát huy hơn nữa vai trò, trí tuệ, trách nhiệm của các Ban HĐND trong công tác thẩm tra, giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

LÊ HOA