Kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026:

Tiếp tục phát huy truyền thống của Thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến, đoàn kết, thống nhất, tạo đột phá mới trong điều kiện bình thường mới

- Thứ Ba, 07/12/2021, 12:12 - Chia sẻ
Phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026

 Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, 

- Kính thưa đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội,

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo thành phố, đại biểu khách quý và toàn thể đại biểu dự Hội nghị,

- Thưa phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội,

- Kính thưa cử tri và nhân dân Thủ đô Hà Nội,

Phó Chủ Tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Hà Nội
Ảnh: Thanh Chi

Trong không khí nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19.12.194619.12.2021) và 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.194422.12.2021); toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực, quyết tâm phòng chống với dịch COVID-19 và đồng thời thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự kỳ họp lần thứ ba, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021-2026. Do có công việc quan trọng, đột xuất, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không về dự kỳ họp được, thay mặt đồng chí Vương Đình Huệ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin gửi tới đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo thành phố, quý đại biểu, cử tri và toàn thể đại biểu lời chúc mạnh khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa quý đại biểu,

Từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 bùng phát, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự vào cuộc của và cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn dân, toàn quân, nên dịch bệnh từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội vẫn duy trì phát triển: thu ngân sách 11 tháng ước đạt hơn 1,39 triệu tỷ đồng, vượt 3,7%, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó thu nội địa tăng 6%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 599,127 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ. Xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế của Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường quốc tế.

Với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, để đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước: dự kiến năm 2021, tăng trưởng kinh tế Thành phố đạt khoảng 2,35-3%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước hơn 255 nghìn tỷ đồng, đạt 108,3% dự toán Trung ương giao và 101,5% dự toán Hội đồng nhân dân Thành phố giao. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được chăm lo; quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Thành phố đã triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng chống dịch. Tổ chức xét nghiệm phát hiện sớm ca nhiễm trong cộng đồng, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời; tập trung bố trí nhân lực, vật lực cho các khu cách ly, điều trị và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. An sinh xã hội được đảm bảo, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”,  “Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”. Trên cơ sở Nghị quyết 30 của Quốc hội và Nghị quyết 268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thành phố đã rà soát, đề xuất thêm các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với một số đối tượng yếu thế, đối tượng chính sách doanh nghiệp để góp phần giảm bớt khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Lan tỏa những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục được đổi mới về phương thức hoạt động, chọn đúng các vấn đề quan trọng, cấp bách để quyết định, giám sát, chất vấn, sát với thực tiễn. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố để phát huy hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, chủ động, bài bản, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của cử tri và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Tôi đồng tình với các nội dung phát biểu của đồng chí đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội ; Hội đồng nhân dân Thành phố cần phân tích tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, có giải pháp kịp thời, hiệu quả. Tôi cũng đánh giá cao các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tham gia rất tích cực, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các quyết sách quan trọng tại kỳ họp thứ nhất và thứ hai Quốc hội khóa XV.

Ảnh: Thanh Chi

Thưa quý đại biểu,

Trong bối cảnh, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh chóng, khó lường; dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp trong nước, khu vực và thế giới; thành phố Hà Nội chuẩn bị bước sang năm thứ 2 của kế hoạch 5 năm 2021-2026 với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp tục phát huy truyền thống của Thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mới trong điều kiện bình thường mới.

Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, ban, bộ, ngành, tổ chức, các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội có tác động tích cực tới chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước, do vậy mục tiêu tăng trưởng bền vững của thành phố Hà Nội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để khẳng định vai trò, vị trí của Thủ đô.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân Thành phố cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phù hợp với tình hình thực tiễn mà Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có kết luận. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để tổng hợp, báo cáo và đề xuất cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rào cản phát triển để Trung ương xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nghiêm minh trong quản lý đô thị, quản lý đất đai; xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, lao động, việc làm, thể hiện rõ vai trò là động lực quan trọng đối với phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước; thực hiện tốt bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch hóa, công khai hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh việc giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, đẩy nhanh thủ tục phê duyệt, điều chỉnh các chính sách mới.

Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của Thành phố. Nâng cao chất lượng việc thực hiện chức năng giám sát, đặc biệt là giám sát việc tuân thủ pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan tư pháp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội. Tập trung giám sát những vấn đề quan trọng, những vấn đề nhân dân đang quan tâm, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan thông tin báo chí trong việc xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân Thành phố, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Theo chương trình kỳ họp lần này, Hội đồng nhân dân Thành phố thể hiện tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, dành gần một ngày cho hoạt động thảo luận và một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ tạo không khí nghị trường, có nhiều thời gian trao đổi, tranh luận, phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu Hội đồng nhân dân. Với tinh thần đó, tôi tin tưởng kỳ họp này sẽ là một kỳ họp trí tuệ, dân chủ, đổi mới, xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Tôi chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục đoàn kết phấn đấu, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn.

T.Chi