Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Bình Khóa XVIII

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

- Thứ Sáu, 20/08/2021, 06:31 - Chia sẻ
Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm; dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nguy cơ lây lan nhanh; đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn… là những vấn đề được nhiều đại biểu dự Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Bình Khóa XVIII quan tâm, đề nghị có giải pháp tập trung khắc phục, giải quyết.

Cần giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa

Báo cáo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm cho biết: 7 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,65%; nông nghiệp được mùa toàn diện, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản vượt kế hoạch, tăng 4,54%; công nghiệp phát triển ổn định và tăng khá so với cùng kỳ... Đáng chú ý, thu ngân sách đạt 4.183 tỷ đồng, tương đương 77% dự toán địa phương (dự toán cả năm 5.428 tỷ đồng); lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực.

Dù vậy, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu, kinh tế của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, lĩnh vực môi trường, đất đai tiềm ẩn dấu hiệu bất ổn; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm; đời sống một bộ phận người dân gặp rất nhiều khó khăn… Vì vậy, HĐND tỉnh phải có những giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của những tháng cuối năm.

Theo các đại biểu HĐND tỉnh, để đạt tốc độ tăng trưởng 6,5 - 7% như kế hoạch đã đề ra, UBND tỉnh cần nỗ lực và có những giải pháp tích cực hơn nữa. Trong đó, cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng, minh bạch; rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tích cực thu hồi các khoản nợ tạm ứng xây dựng cơ bản, nợ tạm ứng quỹ phát triển đất, nợ vay quỹ đầu tư địa phương, không để tình trạng dư nợ tạm ứng kéo dài… Đồng thời, tăng cường khai thác các khoản thu có tỷ trọng lớn; duy trì và phục hồi các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo việc làm cho người lao động; xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, nợ thuế tài nguyên - môi trường…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Kỳ họp cần đánh giá khách quan, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân để từ đó có những giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được quyết nghị. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung cao độ, hoàn thành các thủ tục đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công; tích cực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh… Nhất là đối với các dự thảo nghị quyết về một số chính sách thuộc các lĩnh vực ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư; chương trình phát triển nhà ở; các mức phí và lệ phí tham quan du lịch... để khi thông qua có tính khả thi cao, động viên hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo động lực cho phát triển - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Các đại biểu dự kỳ họp
Ảnh: Hải Phong

Giữ vững thành quả chống dịch

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát dịch bệnh; triển khai tiêm vaccine bảo đảm an toàn, đúng đối tượng. Tinh thần tương thân tương ái, vượt khó được lan tỏa rộng rãi, nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực đến với nhân dân, người lao động trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; một số người dân từ vùng dịch về quê thực hiện khai báo y tế không trung thực; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; các khu cách ly tập trung đã kích hoạt tối đa, lượng người từ các tỉnh về nhiều dẫn đến nguy cơ dễ lây nhiễm chéo trong khu cách ly…

Về vấn đề này, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó trong mọi tình huống; triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm soát công dân trở về từ vùng dịch; đẩy nhanh tiêm vaccine cho các đối tượng; đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí tại các cơ sở tuyến đầu phòng dịch...

“UBND tỉnh cần chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không để lây lan trên địa bàn, giữ vững thành quả chống dịch. Triển khai kịp thời, đúng đối tượng các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 ngày 1.7.2021 của Chính phủ, đặc biệt là đối tượng dễ bị tổn thương, lao động bị mất việc làm hoặc việc làm không ổn định; đẩy mạnh dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19”, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lê Văn Bảo đề xuất.

Liên quan đến nội dung này, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng nhấn mạnh việc triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách, dành nguồn thực hiện những nhiệm vụ cấp bách, đầu tư phát triển và phòng, chống dịch Covid-19… Đồng thời, nhanh chóng triển khai thực hiện các chính sách an sinh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết của Chính phủ.

Diệp Anh