Bình Dương

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động

- Thứ Bảy, 04/12/2021, 06:36 - Chia sẻ
Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng và tác động đáng kể bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, lây lan nhanh và diễn biến phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực văn hóa - xã hội được tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm bằng nhiều chính sách kịp thời và thiết thực. Năm 2022, UBND tỉnh cần tiếp tục rà soát thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch; sớm có giải pháp ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại giúp người lao động mất việc chuyển đổi việc làm thích hợp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thị trường lao động và tạo việc làm bền vững...

Đó là nội dung Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh qua thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức đón người lao động từ các tỉnh, thành có nhu cầu trở lại làm việc - ẢNH PHA LÊ
Tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức đón người lao động từ các tỉnh, thành có nhu cầu trở lại làm việc
Ảnh: Pha Lê

Nhiều chính sách kịp thời, thiết thực

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là đầu quý III dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, đời sống của người dân, tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, triển khai các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh chưa có tiền lệ nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồng thời, tạo điều kiện duy trì và sớm phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội chịu nhiều ảnh hưởng và tác động đáng kể, nhất là công tác bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Theo ghi nhận của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh đã chủ động ban hành và thực hiện nhanh chóng các chính sách an sinh xã hội, các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đáp ứng yêu cầu phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, nhất là đối với đối tượng tại các phường “khóa chặt, đông cứng” trên địa bàn... giúp người dân phần nào ổn định cuộc sống. Các chính sách hỗ trợ người lao động, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời song song với tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; phối hợp tốt với các tỉnh, thành phố khác tổ chức đưa công nhân về quê tránh dịch và đón người lao động trở lại Bình Dương làm việc, nhằm ổn định sản xuất trong tình hình mới.

Mặc dù trong năm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt bảo đảm hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học đã đề ra. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường do dịch bệnh, bên cạnh tổ chức khai giảng và dạy học trực tuyến, nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ về học phí, trang thiết bị học trực tuyến được thực hiện kịp thời góp phần chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức an toàn việc tiêm vaccine và chuẩn bị các điều kiện trường, lớp dạy học trực tiếp theo lộ trình, đúng quy định bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Cũng theo ghi nhận của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh qua thẩm tra, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm, thái độ phục vụ đối với người bệnh được cải thiện. Việc tổ chức, triển khai lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine cho toàn dân tiến tới miễn dịch cộng đồng diễn ra an toàn; mô hình Trạm y tế lưu động được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu cấp cứu, chăm sóc F0 và hỗ trợ y tế địa phương trong chăm sóc sức khỏe nhân dân song song với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tích hợp trên các thiết bị di động, giúp người dân tuân thủ việc khai báo y tế hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ người lao động

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, tình hình dịch bệnh Covid-19 dù đã được kiểm soát nhưng đã có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của người lao động; ̣giá cả nhiều mặt ̣hàng thiết yếu tăng rất cao làm cho đời sống của đa số người dân đã khó khăn nay càng khó khăn hơn, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, lao động tự do và người làm công ăn lương. Tình trạng người lao động mất việc, di chuyển tự phát về quê ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cân bằng cung - cầu của thị trường lao động, việc làm khi các hoạt động kinh tế - xã hội được phục hồi tại các địa phương. Nguồn nhân lực y tế vẫn còn bất cập; hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng và năng lực điều trị còn bộc lộ nhiều hạn chế và phải chịu nhiều áp lực, thách thức trong điều trị…

Từ thực tế trên, qua thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh đề nghị năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục rà soát thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; sớm có giải pháp ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại giúp người lao động mất việc chuyển đổi việc làm thích hợp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thị trường lao động và tạo việc làm bền vững. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Củng cố đầu tư, nâng cấp hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế. Chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra hàng hóa, xử lý các cơ sở kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh.

NGUYỄN NHẬT