Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép

- Thứ Bảy, 14/08/2021, 06:49 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp, nhiều lượt ý kiến tâm huyết về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục... được các đại biểu đóng góp vào báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết.
		Các đại biểu thảo luận tại tổ
Các đại biểu thảo luận tại tổ
Ảnh: Ngọc Biên

Cần kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

Các đại biểu đồng tình và đánh giá cao với nội dung các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp; trong đó, Báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được đánh giá khái quát, toàn diện và chính xác. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn về việc dịch bệnh ảnh hưởng tới giá cả vật tư tăng cao, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, một số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động dẫn tới khả năng hụt thu ngân sách. Có nhiều dự án hoàn thành nhưng chưa hoàn thiện thủ tục về đất; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều dự án và giải ngân chưa đạt yêu cầu...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trịnh Thế Truyền cho biết, toàn tỉnh có trên 9.200 doanh nghiệp, tuy nhiên số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thực chất không nhiều, chỉ đạt khoảng trên 2.700 doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn, phải giải thể cao, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Do đó, cần tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh điều chỉnh hoặc ban hành chính sách mới cho phù hợp; tiếp tục triển khai các chính sách miễn giảm thuế, lãi suất và các chi phí sản xuất… nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Nhiều đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cho thuê đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đánh giá tính khả thi đối với một số dự án đã chuyển tiếp từ kỳ họp trước. Đồng thời, thực hiện đầy đủ thủ tục thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định trước khi triển khai xây dựng các công trình, dự án đầu tư mới.

Nhấn mạnh vấn đề này, đại biểu Đặng Thị Tình cho rằng, việc giải quyết các tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai còn nhiều vướng mắc, ví dụ như cấp trùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cùng một diện tích ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Do đó, tỉnh cần chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai theo quy định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn đổi; hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt quan tâm tới người lao động

Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, lĩnh vực y tế càng được người dân và các đại biểu quan tâm. Để người dân hiểu rõ thêm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đặc biệt là kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Huy Ngọc cho biết, trong 3 đợt dịch liên tiếp, tỉnh không phát hiện ca bệnh dương tính trong cộng đồng. Trong đợt dịch thứ tư, toàn tỉnh đã phát hiện tổng số 15 ca mắc, 5 ca điều trị khỏi, 1 ca tử vong vì đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông trên nền bệnh Covid-19.

Tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hơn 103,7 nghìn liều vaccine qua các đợt phân bổ của Bộ Y tế, tỉnh đã triển khai tiêm chủng cho hơn 58,7 nghìn người, trong đó, hơn 47,8 nghìn người tiêm mũi 1 và 10,9 nghìn người tiêm mũi 2. Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine để hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm an toàn trong tiêm chủng; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để hoạt động tiêm chủng nhanh, chính xác, khoa học; tăng cường truyền thông, vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng.  

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị, tiếp tục quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch, giảm lãi suất cho đối tượng vay đi xuất khẩu lao động, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên chưa xuất cảnh được...

Trong báo cáo giải trình về chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Thu Hương cho biết, đến nay, đã có 4/11 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2001/QĐ-TTg. Sở đã rà soát, nắm bắt thông tin để hỗ trợ giải quyết việc làm, kết nối gần 800 lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất tại địa phương. 

Đối với các nội dung chuyên đề trình tại kỳ họp, các đại biểu nhất trí với việc đề nghị HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết. Tuy nhiên, đề nghị tỉnh xem xét nghiên cứu bổ sung các giải pháp về duy trì tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 93%, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Mặt khác, quan tâm thực hiện chỉ tiêu đô thị hóa; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn với nhu cầu xã hội; thực hiện tốt công tác dân số, gia đình và trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện; hướng dẫn cụ thể mức trợ giúp xã hội đối với các nhóm đối tượng được hưởng tránh chồng chéo giữa các chính sách; bổ sung mở rộng nhóm đối tượng khó khăn chưa được quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội...

Quang Tuấn