Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân:

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

- Thứ Tư, 03/11/2021, 16:36 - Chia sẻ
Bên lề Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Kết luận 19-KL/TW của Bộ Chính trị, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân khẳng định: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng không chỉ của riêng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và ĐBQH mà còn đối với tất cả các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Đây là định hướng quan trọng để Quốc hội và các cơ quan chủ động hơn, vào cuộc từ sớm, từ xa, phối hợp chặt chẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng pháp luật; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật

Theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân, việc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 14.10.2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV có ý nghĩa và tầm quan trọng hết sức to lớn trong bối cảnh hiện nay, với những dự báo tình hình kinh tế - xã hội có tác động đến công tác lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV được nêu trong Đề án số 292-ĐA/ĐĐQH15 ngày 20.10.2021 của Đảng đoàn Quốc hội. Điều này tiếp tục thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương Đảng đối với công tác xây dựng pháp luật, đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, của Quốc hội, Chính phủ, của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu của công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV là hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tạo lập khung khổ pháp lý để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, 12 định hướng phát triển đất nước, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu TP. Hải Phòng - ảnh: Tuấn Nguyên
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu TP. Hải Phòng 
Ảnh: Tuấn Nguyên

Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị còn được thể hiện ở các quan điểm chỉ đạo đối với công tác xây dựng pháp luật, mà một trong những quan điểm đó là bảo đảm công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng; thể chế hóa kịp thời, đúng đắn và đầy đủ các chủ trương của Đảng, hướng đến mục tiêu mục tiêu vì con người, vì Nhân dân, nhân đạo, nhân văn; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và bảo đảm ngày càng tốt hơn dân chủ, công bằng, trật tự, kỷ cương xã hội…

Phát huy hơn nữa quyền sáng kiến lập pháp của ĐBQH

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân cũng nhấn mạnh, kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ, Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Khóa XV cần lưu ý: Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của QH, tăng tính chủ động của các cơ quan của QH, ĐBQH trong công tác lập pháp, giám sát việc thi hành pháp luật. Từ lưu ý này, Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng xác định cần tuân thủ sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, nắm vững và vận dụng sáng tạo, đúng đắn quan điểm, chủ trương, đường lối đổi mới toàn diện của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội và Thành ủy trong tổ chức hoạt động của Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH; sự phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện ở tất cả các lĩnh vực công tác của Đoàn ĐBQH: xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư của công dân và các hoạt động khác..

	Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng LÃ THANH TÂN - ảnh T. Nguyên
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lã Thanh Tân 
Ảnh T. Nguyên

Cùng với đó, thường xuyên gần gũi, liên hệ, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với Nhân dân; nắm bắt đầy đủ, thấu cảm sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của Nhân dân, trân trọng lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của Nhân dân bảo đảm mọi hoạt động của Đoàn ĐBQH, ĐBQH thành phố đều hướng tới yêu cầu và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân và cử tri. Đó chính là nguồn tri thức thực tiễn phong phú để các vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tiếp thu, chuyển hóa thành ý kiến cụ thể tham gia xây dựng các dự án Luật.

Cũng theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng, từng vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến phương thức, nội dung tổ chức hoạt động lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân… tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo Luật. Đồng thời, luôn bám sát và kịp thời triển khai chương trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, chủ động phát hiện các vấn đề từ thực tiễn cuộc sống để xây dựng chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH tại địa phương; tiến hành giám sát việc thi hành pháp luật đúng trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được nguyện vọng, yêu cầu của cử tri và Nhân dân. Trên cơ sở đó truyền tải những ý kiến, kiến nghị, đề xuất trong công tác xây dựng pháp luật.

Các vị ĐBQH tiếp tục và không ngừng chủ động nghiên cứu, phát huy vai trò của Người đại biểu nhân dân trong việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp. Đồng thời, Đoàn ĐBQH cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và kiến nghị các cơ quan của Quốc hội hỗ trợ ĐBQH thực hiện quyền quan trọng này. Thường xuyên chú trọng việc phát hiện, thu hút và mời các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tượng liên quan tham gia vào quá trình nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng các dự án, dự thảo Luật. Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND thành phố trong không ngừng củng cố, kiện toàn, tiến tới xây dựng bộ máy tham mưu, giúp việc thực sự có năng lực, trình độ chuyên môn cao, tận tậm, tận lực và có khát vọng phát triển để làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH…

MẠNH TUÂN