Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022:

Tiết kiệm các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước

- Thứ Năm, 04/11/2021, 11:16 - Chia sẻ
Tại hội nghị diễn ra sáng nay, tham luận của Bộ Tài chính trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ liên quan đến chuyên đề giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2022, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Võ Thành Hưng cho biết, hiện nay, các đơn vị của Bộ đang triển khai tích cực, bước đầu có kết quả tốt. Tuy nhiên, Bộ cũng nhận thấy vướng mắc trong quá trình tổng hợp, xây dựng phụ lục báo cáo...

Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã dần đi vào nề nếp, có những chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần quan trọng trong công tác huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực. Bên cạnh đó, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng còn những tồn tại, hạn chế. Đúng như Chủ tịch Quốc hội nêu: trong một số trường hợp thì tác động do lãng phí còn lớn hơn rất nhiều lần so với tham nhũng, tiêu cực.

Trong điều kiện nguồn lực của nhà nước còn hạn chế, yêu cầu đặt ra là phải tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu. Việc Quốc hội quyết định thực hiện giám sát tối cao chuyên đề thực hành chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 là thiết thực, sát thực tiễn.

Ngay khi có chương trình giám sát của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ Tài chính đã tích cực tham gia với Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội xây dựng đề cương, kế hoạch, nội dung giám sát. “Chúng tôi cơ bản nhất trí với kế hoạch chi tiết của Đoàn giám sát. Các nội dung, phạm vi giám sát bao quát tương đối đầy đủ các lĩnh vực theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Võ Thành Hưng phát biểu tại điểm cầu Nhà Quốc hội

Ảnh: Hồ Long 

Hàng tháng, Bộ Tài chính có các báo cáo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gửi Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội để theo dõi, giám sát chung. Triển khai kế hoạch chi tiết của Đoàn giám sát, Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành kế hoạch phân công cho các đơn vị trong Bộ tổng hợp, xây dựng 17 báo cáo chuyên đề và 12 phụ lục báo cáo thuộc các lĩnh vực phân công của mình để báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.

Hiện nay, các đơn vị của Bộ đang triển khai tích cực, bước đầu có kết quả tốt. Tuy nhiên, quá trình tổng hợp, xây dựng phụ lục báo cáo về tổng hợp quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2016 – 2021 theo yêu cầu của Đoàn giám sát thì Bộ Tài chính nhận thấy có vướng mắc như sau: Theo Phụ lục C05, hàng năm, Bộ Tài chính thực hiện tổng hợp công khai tờ trình quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương theo đúng biểu mẫu quy định tại các thông tư do Bộ Tài chính ban hành và được tổng hợp theo các tiêu chí, dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán trong kỳ báo cáo. Dự án hoàn thành chưa thẩm tra, phê duyệt quyết toán từ năm 2020 không báo cáo trong nhóm dự án này mà lấy theo tiêu chí dự án hoàn thành từ các năm trước và hoàn thành trong năm báo cáo.

Theo yêu cầu của Đoàn giám sát, Phụ lục C05 có nhiều chỉ tiêu nằm ngoài hệ thống biểu mẫu theo quy định hiện hành. Bộ Tài chính sẽ phải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương báo cáo bổ sung theo đúng chỉ tiêu Phụ lục. Tuy nhiên, với số lượng dự án lớn (trong 5 năm, số dự án sẽ phải báo cáo là 457.012 dự án), trong thời gian ngắn, điều kiện bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp thì rất khó khăn cho các bộ, ngành, địa phương. Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất với Đoàn giám sát là giao Bộ Tài chính phối hợp với Tổ giúp việc của Đoàn giám sát để rà soát, thống nhất lại biểu mẫu tại Phụ lục C05, để Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu kế hoạch tài chính.

Bộ Tài chính cũng đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương phối hợp cùng với Bộ Tài chính nhằm tổng hợp kịp thời các báo cáo, biểu mẫu theo quy định của Đoàn giám sát. Thứ trưởng Bộ Tài chính tin tưởng, qua giám sát chuyên đề của Quốc hội, công tác thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần tiết kiệm các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Thanh Chi