Giờ trái đất 2014

Tiết kiệm điện để góp phần chống biến đổi khí hậu

- Thứ Ba, 25/03/2014, 08:45 - Chia sẻ
Giờ trái đất năm 2014 sẽ chính thức được khởi động bằng điểm nhấn: Nghi thức tắt đèn diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 29.3 này. Cùng với đó là rất nhiều hoạt động nhằm thực hiện thông điệp Hãy hành động để trái đất thêm xanh như tuyên truyền sử dụng các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm điện, tổ chức hành trình chuyển động xanh bằng đạp xe, đi bộ… để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống và xây dựng một nền kinh tế phát triển xanh và bền vững.
 
Nguồn: vcmedia.vn

Giờ Trái đất là sự kiện do Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007, với sự tham gia của hơn 2,2 triệu người, thông qua hình thức đơn giản là tắt đèn, tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết cũng như tổ chức những hoạt động ủng hộ nhằm ứng phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu. Năm 2014, chiến dịch Giờ trái đất bước sang năm thứ 8, thu hút được 7.000 thành phố, 154 quốc gia với trên 1 tỷ người tham gia hưởng ứng.

Việt Nam tham gia Chiến dịch giờ trái đất lần đầu tiên vào năm 2009 và tiết kiệm được 140 nghìn kWh điện. Đến năm 2010, sự kiện tắt đèn trong giờ trái đất đã giúp tiết kiệm được 500.000kWh điện; năm 2011 tiết kiệm được 400.000kWh; năm 2012 tiết kiệm được 546.000kWh. Sự kiện này cũng giúp tiết kiệm được 401.000kWh trong năm 2013. Là địa phương tiết kiệm được nhiều điện nhất từ Giờ trái đất, đại diện Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghi thức Chiến dịch Giờ trái đất, với trọng tâm tập trung vào các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Bởi, đây là đội ngũ đông đảo sẽ tạo nên sức mạnh hưởng ứng phong trào, vừa nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng một cách bền vững.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Nam Phạm Ngọc Lễ cho biết, để thực hiện chiến dịch Giờ trái đất 2014, đơn vị sẽ tập trung vào công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng. Theo đó, sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông để giới thiệu đến người dân về sự kiện Giờ trái đất và vận động tham gia thực hiện tắt các đèn chiếu sáng, thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất 2014; ngoài ra, thực hiện dán áp phích tại các điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị điện lực, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng… Treo băng rôn Giờ trái đất 2014 tại các trục đường lớn trên địa bàn để tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên đường phố, trục giao thông, trung tâm các quận, huyện, thị xã, thị trấn, phấn đấu tiết kiệm. Ông Phạm Ngọc Lễ cũng cho biết, tổng công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương để việc hưởng ứng Giờ trái đất của các cơ quan hành chính sự nghiệp và hộ gia đình vẫn bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ năng lượng, Tổng cục Năng lượng Nguyễn Văn Long khẳng định, trong 8 năm qua, chương trình Giờ trái đất đã tạo tiếng vang lớn trong nhận thức của người dân về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu, đặc biệt việc sử dụng năng lượng lãng phí, chưa hiệu quả là một trong những tác nhân chính. Bởi vậy, sự kiện Giờ trái đất được tổ chức không chỉ để tắt đèn trong 1 giờ. Sự kiện này là cao điểm của tuyên truyền các cơ quan, tổ chức và mỗi người dân thực hiện tiết kiệm điện.

Theo số liệu tại Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu. Theo các kịch bản biến đổi khí hậu, đến cuối thế kỷ XXI, mực nước biển có thể dâng cao thêm 1m, ước tính khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh thuộc vùng ven biển bị ngập, riêng TP Hồ Chí Minh có thể sẽ bị ngập đến 20% diện tích, khoảng 10-12% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất có thể lên tới 10% GDP… Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trong vòng 10 năm trở lại đây, thiên tai làm chết và mất tích khoảng 9.500 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP mỗi năm. Vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp thiết thực và hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng như phát triển một nền kinh tế xanh, bền vững, thân thiện với môi trường sống của chúng ta.

Nguyên Long