Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

- Thứ Bảy, 25/09/2021, 06:26 - Chia sẻ
Rất nhiều ý kiến được các hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước đưa ra với lãnh đạo TP. Đà Nẵng tại hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” do Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 24.9. Trong đó, tập trung vào các vấn đề tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình lưu thông hàng hóa, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, chính sách đất đai, tài chính…

Lắng nghe tiếng nói từ doanh nghiệp

Xác định “sức khỏe” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi nền kinh tế, đặc biệt sức mạnh nội lực đến từ các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, vì thế Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp đã lắng nghe nhiều nguyện vọng, đề xuất.

		Doanh nghiệp ở Đà Nẵng hoạt động “3 tại chỗ” trong mùa dịch
Doanh nghiệp ở Đà Nẵng hoạt động “3 tại chỗ” trong mùa dịch

Ông Dương Lâm Tiến, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistic Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua việc xin giấy đi đường qua ứng dụng QR code trong nội thành Đà Nẵng rất thuận tiện, thế nhưng việc xin phép ra, vào thành phố vẫn còn phức tạp. Mới đây Sở Y tế ra ban hành hướng dẫn việc đi lại làm doanh nghiệp lúng túng. Vì thế, ông Tiến đề nghị cho phép các doanh nghiệp, cá nhân làm thủ tục ra, vào thành phố qua kênh online, điều này nhằm đơn giản thủ tục, tránh chồng chéo các quy định.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng Nguyễn Văn Hiền cho biết, các doanh nghiệp taxi vẫn chưa kịp hồi phục sau dịch năm 2020 thì bị giáng đòn bởi dịch kéo dài trong năm 2021. Các hãng xe với hàng nghìn chiếc nằm ngoài bãi, muốn hoạt động lại cần bảo dưỡng, thay thế phụ tùng rất nhiều tiền. Đặc thù của ngành vận tải taxi ngoài địa bàn còn là chạy liên tỉnh theo yêu cầu của khách. Thế nhưng việc ra, vào thành phố gặp nhiều trở ngại. Vì thế, theo ông Hiền, cần có chính sách mở cửa giao thương với các tỉnh lân cận.

Ở khía cạnh khác, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Dương Đức Xuân đề xuất đưa ra những bộ tiêu chí, giải pháp và hướng dẫn phòng, chống Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”. Cụ thể, có cơ chế phối hợp thống nhất giữa chính quyền các tỉnh, thành phố trong vùng nhằm tạo thuận lợi cho con người và hàng hóa thông suốt, giảm thiểu chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp đề xuất các vấn đề hỗ trợ thuế, giảm thuế đồng bộ cho các doanh nghiệp, chứ không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, chính quyền cần tạo thuận lợi cho việc đi lại ra, vào thành phố để thực hiện công tác và đưa công nhân, lao động, thợ xây dựng được trở lại phục vụ xây dựng, sản xuất…

Không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau

Trao đổi thẳng thắn với các doanh nghiệp, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, rất ghi nhận và cảm ơn doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ và “đồng cam cộng khổ” cùng chính quyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc triển khai các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” được biết đã gây gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất chủ động xây dựng phương án thích nghi với bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp thành phố bảo đảm được “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Dù chịu tổn thất, nhưng doanh nghiệp vẫn không quên trách nhiệm cộng đồng, chung tay cùng thành phố trong việc hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, công tác điều trị, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 4,16%; nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 69,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp khi triển khai trong thực tế vẫn còn lúng túng, gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp. Điều này khiến cho lãnh đạo thành phố không khỏi trăn trở, suy nghĩ.

“Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép”, ông Chinh khẳng định.

Ông Chinh cũng nhấn mạnh cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”. Việc này đồng nghĩa tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Dự báo dù dịch bệnh sẽ kéo dài, tác động mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn đến xáo trộn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và doanh nghiệp, ông Chinh cho rằng Đà Nẵng vẫn đủ sức mạnh vượt qua mọi trở ngại để sớm phục hồi và bước vào trạng thái bình thường mới, phát triển bền vững.

Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, từ những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp sẽ là cơ sở để thành phố nghiên cứu sớm ban hành kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, ông Quảng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy bản lĩnh, phát huy tinh thần “tự lực tự cường”. Bên cạnh đó, phải có chiến lược, giải pháp để bảo đảm hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động trong doanh nghiệp luôn có thói quen trong phòng, chống dịch bệnh.

MINH AN