Sổ tay:

Tín hiệu mừng cho chung cư cũ

- Thứ Ba, 06/07/2021, 06:43 - Chia sẻ
Với hàng nghìn chung cư cũ, trong đó 25% thuộc diện hư hỏng nặng, nguy hiểm, nhưng 10 năm qua, tỷ lệ nhà chung cư của cả nước được cải tạo, sửa chữa mới chưa đầy 3%. Các doanh nghiệp lần lượt “đến rồi đi” bởi những vướng mắc về cơ chế và thủ tục bồi thường khiến câu chuyện cải tạo, sửa chữa, di dời người dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm vẫn rơi vào bế tắc. TP. Hà Nội là một ví dụ...

Theo kết quả rà soát của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, hiện nay trong tổng số 1.579 chung cư cũ trên địa bàn, mới có 32 chung cư cũ được cải tạo, xây dựng mới. Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 14 dự án đang triển khai. Đáng chú ý, hiện có 7 chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D (mức nguy hiểm cao nhất, có nguy cơ sụp đổ).

Thực tế, nhiều năm nay, năm nào UBND TP. Hà Nội cũng có các văn bản đôn đốc, đề nghị UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân... những địa bàn có nhiều chung cư cũ khẩn trương hoàn thành di dời người dân, tài sản tại các chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn để bảo đảm an toàn... Tuy nhiên, việc cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên tỷ lệ cải tạo, xây dựng mới chung cư đạt rất thấp (1%).

Nghị định số 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ quy định phải kiểm định toàn bộ chung cư cũ mới đưa vào kế hoạch cải tạo, xây dựng lại. Tuy nhiên, số lượng chung cư cũ trên địa bàn thành phố khá lớn, đan xen sở hữu, thiếu hồ sơ tài liệu, hiện trạng căn hộ thay đổi... dẫn đến khó khăn trong việc kiểm định và lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại. Bên cạnh đó, quy định cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải được triển khai theo nguyên tắc toàn khu mà không thực hiện phân kỳ đầu tư là không khả thi.

Đáng nói, đối với các chung cư cũ cấp độ nguy hiểm nhất (nhóm D), Nghị định số 101/2015/NĐ-CP quy định phải có quy hoạch được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền mới tổ chức hội nghị nhà chung cư và lựa chọn nhà đầu tư... song, các chung cư thuộc nhóm D hiện đều... chưa có quy hoạch. Điều này khiến cho tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ cứ dẫm chân tại chỗ và chẳng ai có thể trả lời được bao giờ câu chuyện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ mới kết thúc.

Mùa mưa bão sắp đến, để tránh “thảm họa Champlain Towers” (tòa chung cư ở tại Sufside, hạt Miami-Dade, bang Florida, Mỹ bị sập hôm 24.6, làm ít nhất 24 người chết và 121 người mất tích) có thể xảy bất cứ lúc nào ra tại các tòa chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô, mới đây, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng Đề án khung, cơ chế chính sách cải tạo chung cư cũ mang tính tổng thể hơn. Theo đó, không chỉ đề xuất cơ chế chính sách mà cả giải pháp thực hiện như thành lập Ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ, ban hành quy chế hoạt động và phân công cụ thể đối với các thành viên để triển khai hiệu quả công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Đây là tín hiệu đáng mừng, song để người dân không khắc khoải đợi chờ, thấp phỏm trong âu lo, Ban Chỉ đạo của thành phố cần rốt ráo, quyết liệt triển khai các giải pháp đã đặt ra; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tham mưu sửa đổi Nghị định số 101/2015/NĐ-CP tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế, qua đó thúc đẩy nhanh hơn cải tạo, sửa chữa chung cư cũ. 

Bảo Hân