Hoạt động đào tạo nghề 6 tháng đầu năm

Tín hiệu vui trong tâm dịch

- Thứ Ba, 20/07/2021, 22:40 - Chia sẻ
Bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vẫn tuyển sinh được 645 nghìn học sinh. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác dạy nghề 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Tổng cục GDNN, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 20.7.

Tuyển sinh đạt 645 nghìn học sinh

Báo cáo sơ kết do Phó Tổng cục trưởng tổng cục GDNN Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Lãnh đạo Bộ, toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục đã đoàn kết, nỗ lực tổ chức triển khai các nhiệm vụ năm 2021, tập trung vào 5 trọng tâm gồm: (i) chỉ đạo hệ thống GDNN ứng phó với dịch bệnh Covid-19; (ii) chỉ đạo tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật; (iii) đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; (iv) đổi mới tuyển sinh và hình thức đào tạo phù hợp với bối cảnh mới; (v) kịp thời tổ chức làm việc và duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương (trực tiếp và trực tuyến) để cùng nhận diện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở GDNN.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm, cả nước tuyển được 645.000 người (đạt 27,2% kế hoạch năm 2021, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó: trình độ trung cấp, cao đẳng là 45.000 người (đạt 7.5% kế hoạch), trình độ sơ cấp và các chương trình GDNN khác là 600.000 người (đạt 34% kế hoạch). Số lao động nông thôn được đào tạo 350.000 người, trong đó số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 40.000 người.

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong hoạt động GDNN thời gian qua, Tỏng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cũng chỉ ra, tuy kết quả tuyển sinh GDNN mới đạt hơn 27% năm nhưng đây là những nỗ lực của Ngành trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp. Đồng thời, tại thời điểm này, nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) chưa được phê duyệt; nhiều địa phương chưa cân đối ngân sách. Đồng thời, 6 tháng đầu năm không phải là mùa tuyển sinh của GDNN… Cùng với đó, tại nhiều địa phương đang tiến hành sáp nhập các cơ sở GDNN theo chủ trương sắp xếp, tinh gọn hệ thống GDNN nên việc tuyển sinh các hệ đào tạo bị ảnh hưởng không ít.

Toàn cảnh Lễ sơ kết

Tập trung vào Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng tại Lễ sơ kết hoạt động GDNN 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động 6 tháng cuối năm.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng, ngoài các nguyên nhân khách quan và do dịch bệnh mang lại, GDNN 6 tháng qua vẫn còn tồn tại những nguyên nhân chủ quan: Việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT chưa đạt được so với kỳ vọng, mục tiêu đã đề ra; phối hợp giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp chưa thật bền vững; giữa cơ sở GDNN với các Trung tâm giới thiệu dịch vụ việc làm chưa gắn kết chặt chẽ; năng lực bộ máy quản lý ở một số địa phương trong lĩnh vực GDNN còn nhiều bất cập, lúng túng khi triển khai công việc; nguồn lực nhà nước dành cho GDNN tuy tăng dần qua các năm song chưa đáp ứng được yêu cầu.

Do đó, thời gian tới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng yêu cầu, Tổng cục GDNN tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Coivd-19 về nội dung chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người sử dụng lao động hiểu và triển khai được chính sách này. Phối hợp thật tốt với các doanh nghiệp để chỉ đạo xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng. Đây là lần đầu tiên, gói hỗ trợ cho phép sử dụng khoảng 4.500 tỷ đồng để dành cho công tác đào tạo phục hồi giữ chân người lao động hậu Covid-19. Và cũng là thời cơ vàng với doanh nghiệp khi được hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo cho người lao động.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng công tác xây dưng thể chế để tháo gỡ các vướng mắc; tiếp tục triển khai các hoạt động thường xuyên như tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10; Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021; Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu GDNN năm 2021... trên tinh thần phù hợp với điều kiện thực tế và bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Về phía Bộ, chúng tôi đang tích cực tập trung xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, lĩnh vực GDNN thời gian tới cần bám sát vào chủ trương, đường lối, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng  nói.

Bình Nhi